Trao đổi với phóng viên báo Tiền phong, một giáo viên chấm thi tại Hà Nội khẳng định đề thi Ngữ văn năm nay khó có bài viết hay. Còn cô Phùng Thị Kim Oanh – Trưởng môn chấm thi tự luận, giáo viên môn Ngữ văn trường THPT chuyên Lê Qúy Đôn (Lai Châu), đánh giá đề thi ở mức độ khó đối với các thí sinh vùng sâu vùng xa.
Theo cô Oanh, trong 10 bài chấm chung tại Lai Châu, bài thấp nhất là 1,75 điểm trong khi cao nhất là 7,5. Số bài đạt điểm 5,6,7 không nhiều, chủ yếu là ở mức điểm thấp.
Năm nay, khâu chấm thi tự luận có nhiều đổi mới, có quy định cụ thể nhằm hạn chế tác động chủ quan của người chấm. Theo đó, khâu làm phách được cách ly hoàn toàn. Tại Lai Châu, khu làm phách được Sở GD&ĐT địa phương bố trí ở nơi riêng biệt, cách ly nghiêm ngặt 3 vòng độc lập, có bộ phận kĩ thuật thực hiện phá sóng điện thoại.
Tại Hà Nội, Sở GD&ĐT cùng dành khu độc lập để tiến hành rọc phách bài thi. Với số lượng bài thi lớn (hơn 74.000 bài), khu vực chấm thi trắc nghiệm và tự luận cũng được tách riêng.
Ngoài ra, các điểm chấm thi phải đảm bảo quy trình chấm thi 2 vòng độc lập. Nếu bài thi do giám khảo ở 2 vòng chấm có sự chênh lệch từ 1,0 điểm trở lên thì tổ trưởng bộ môn phải trực tiếp xem xét. Nếu cần thiết phải chấm thêm vòng thứ 3.
Bên cạnh đó, theo quy định về chấm kiểm tra, ít nhất 5% số lượng bài thi và chấm kiểm tra ngay trong quá trình chấm thi chứ không phải chỉ chấm kiểm tra sau khi kết thúc. Việc chấm kiểm tra cũng tiến hành hai vòng độc lập. Như vậy, có những bài thi sẽ có tới 4 người chấm để khẳng định số điểm và điều chỉnh kịp thời nếu thấy điểm đó là chưa hợp lý.
Tùy từng hội đồng chấm thi, mà những bài thi có điểm cao bất thường sẽ được tiến hành chấm lại.