Tham gia cuộc thi Ý tưởng Sáng tạo trẻ TP.HCM với chủ đề “Xây dựng thành phố trở thành đô thị thông minh”, nhóm học sinh Phan Hoàng, Quách Bội Ngọc, Hoàng Đặng Phước An (trường Tiểu học – Trung học Tây Úc) với sản phẩm robot ABoRR – Trợ lý thủ thư đã tạo ấn tượng mạnh mẽ với hội đồng Ban giám khảo và khán giả tham dự.

Hoàng Đặng Phước An - đại diện cho nhóm đã có những chia sẻ về sản phẩm độc đáo của mình. Theo Phước An, sau khi chứng kiến cô thủ thư phải sắp xếp lại những cuốn sách một cách cực nhọc vì các bạn học sinh để sách không đúng vị trí thì nhóm nảy ra ý tưởng thiết kế một con robot hỗ trợ việc sắp xếp sách trong thư viện.

Kinh ngạc với khả năng của Robot do cậu học sinh lớp 11 sáng chế 1

Hoàng Đặng Phước An - đại diện cho nhóm đã có những chia sẻ về sản phẩm độc đáo của mình.

“Theo cách truyền thống, những cuốn sách sẽ được gắn mã vạch số ở sau sách thế nhưng để robot hoạt động hiệu quả hơn, chúng em đã thay thế những mã vạch số bằng những mã vạch màu. Ví dụ như sách Trung học, chúng em sẽ dán mã vạch màu đỏ để trên những kệ màu đỏ cùng với những đường line màu đỏ để robot có thể dò đường.

Tương tự, những cuốn sách Tiểu học sẽ dán mã vạch màu vàng, để trên những kệ màu vàng cùng với những đường line màu vàng. Nếu những cuốn sách Trung học mã vạch màu đỏ để nhầm trên kệ Tiểu học màu vàng, robot sẽ phát hiện ra sự sai vị trí đó và sẽ lấy cuốn sách để lại đúng kệ”, nam sinh lớp 11 nói.

Kinh ngạc với khả năng của Robot do cậu học sinh lớp 11 sáng chế 2

Những cuốn sách sẽ được dán mã vạch màu

Phước An nhấn mạnh, mắt của con người chỉ nhìn được những màu sắc cơ bản nhưng với robot sử dụng cảm biến màu thì có thể nhận biết được nhiều màu sắc với tông màu khác nhau. Đó cũng chính là cách mà nhóm sử dụng trong việc tạo ra con robot. “Chúng em có thể sử dụng một màu sắc với nhiều tông màu khác nhau. Ví dụ màu vàng sẽ dành cho sách viễn tưởng, mỗi cuốn sách có một tông màu vàng khác nhau, con robot sẽ đọc mã màu và lấy cuốn sách đúng”, Phước An chia sẻ.

Khi được hỏi về robot sẽ hoạt động như thế nào với những thư viện lớn, có tầng cao thì Phước An nói: “Thay vì những con robot nhỏ, chúng em sẽ phát triển robot như những chiếc thang, với cánh tay dài có thể đưa lên đưa xuống để lấy sách, trả sách ở tầng cao".

Kinh ngạc với khả năng của Robot do cậu học sinh lớp 11 sáng chế 3

Sản phẩm robot của nhóm học sinh nhận được sự đánh giá cao của hội đồng Ban giám khảo

"Ngoài việc áp dụng trong khuôn khổ nhà trường, thư viện, chúng em đang có ý định phát triển nó trong cuộc sống hàng ngày phục vụ cho công động đồng như việc quét rác, gấp, vận chuyển hàng hóa”, Phước An chia sẻ về kế hoạch của nhóm trong việc phát triển robot trợ lý thủ thư.

Theo Đời sống & Pháp lý