Mỹ: Bị đề nghị nâng điểm cho học sinh, giáo viên phản ứng bằng cách xin thôi việc

Mai Đinh
Khác với những cuộc họp của ban giám hiệu thường diễn ra ở phòng hội đồng, hôm đó, những chiếc ghế xếp kín phòng tập thể dục của trường Piper, cách trung tâm thành phố Kansas, bang Kansas, Mỹ khoảng 20km về phía tây vì lý do đặc biệt.

Học sinh tại một trường trung học ở Mỹ (Ảnh minh họa)

Theo đó, hơn 100 phụ huynh, học sinh và giáo viên trường trung học Piper đã có mặt ở phòng họp, liên quan tới một vụ bê bối điểm thi nghiêm trọng tại trường.

Cô giáo Pelton phát hiện có tới 28 trong số 118 học sinh lớp 12 của trường Piper đã “đạo” ý tưởng trong một bài thi môn sinh học từ Internet. Họ phải nhận điểm 0 về bài thi hôm đó và phải đối mặt với một kết quả học tập tệ hại. Trường Piper có tổng cộng 1300 học sinh.

Cô giáo Christine Peltone của nhà trường đã tự động từ chức sau khi các vị phụ huynh của 28 bạn này yêu cầu cô phải nâng điểm để “cứu” học sinh, nhưng cô không đồng Ý: “Cuộc chơi nào cũng có luật lệ và chúng ta phải tuân thủ”, cô Peltone nói, “Không đơn thuần chỉ là bài tập sinh học đâu, chúng ta dạy các em trở thành một công dân trung thực”. Cô Pelton 27 tuổi, tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Kansas và nhận công tác tại trường trung học Piper vào mùa thu năm 2000.

Trong cuộc họp, phụ huynh Kay Miesner, người từng tốt nghiệp trường Trung học Piper năm 1962, hiện đang có con trai học ở trường Piper nói: “Tôi hiểu rõ từng người trong ban giám hiệu và các thầy cô ở đây, họ là những người tốt, nhưng trong trường hợp này, các vị đã phạm phải sai lầm lớn”, một số phụ huynh đồng tình với bà Miesner: “Đúng thế”. Ông Chris McCord, Chủ tịch Hội đồng quản trị trường trung học Piper không kìm nén được cảm xúc và lớn tiếng: “Không thể có chuyện như vậy”. Không khí cuộc họp vô cùng căng thẳng

Tập thể giáo viên của trường Piper thông báo, sẽ có tới gần một nửa trong số 31 thầy cô giáo của trường Piper và thầy hiệu trưởng sẽ nghỉ việc vào cuối năm nay sau vụ việc, trong khi các bậc phụ huynh lo ngại rằng sự việc sẽ khiến danh tiếng của trường ngày càng sụt giảm, dẫn đến phá sản và các cơ hội học bổng sẽ “tan thành mây khói”.

Sự việc diễn biến theo chiều hướng xấu, khi một làn sóng dư luận hướng vào các học sinh trường Piper, bất kể họ gian lận hay không gian lận trong kỳ thi. Các trường trung học gần Piper thậm chí còn treo khẩu hiệu: “Nếu bạn muốn lớp học của bạn thay đổi, hãy đến Piper”, một thí sinh mặc áo đồng phục trường Piper bị giám thị chú ý đặc biệt trong kỳ thi tuyển sinh đại học và nhắc nhở không được gian lận, còn một công ty ở bang Florida thì đã yêu cầu rà soát việc tuyển nhân viên, nói không với sinh viên tốt nghiệp từ trường Piper….

Nhiều luồng dư luận trái chiều từ phụ huynh sau sự việc: Một số phụ huynh bày tỏ cảm thông với 75% học sinh không gian lận thi cử, họ còn gửi tặng bánh quy và đồ ăn tự làm tới trường… Nhưng có những phụ huynh phản ứng gay gắt: “Bạn chỉ có thể lên tiếng khi con bạn đúng, còn nếu chúng sai, tốt nhất thì bạn đừng nói gì”, phụ huynh Diane Smith có con trai và con gái đang học ở trường nói.

Phụ huynh Kim Mosier thì tỏ ra bức xúc với cô giáo Pelton khi giáo viên này cho rằng, con trai cô – Matthew là một trong số học sinh đã “copy” bài tập sinh học trên mạng: “Tôi có nói con trai tôi hoàn hảo không? Không! Nhưng khi tôi hỏi thẳng cháu là “Con có copy bài không? Cháu nói: Không mẹ ơi, con không làm thế?”. Nên nhớ, chúng tôi là người trả tiền thuê Hội đồng quản trị, giáo viên và ngôi trường này, tất cả họ làm việc cho chúng tôi”.

Mai Đinh (Lược dịch)

Nguồn: The New York Times

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Mỹ: Bị đề nghị nâng điểm cho học sinh, giáo viên phản ứng bằng cách xin thôi việc tại chuyên mục Chuyển động của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Chuyển động khác

Thủ tướng: Khẩn trương xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam

Sáng 26/12, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp mặt, biểu dương các học sinh đoạt giải tại các kỳ thi quốc tế năm 2025. Tại đây, Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng Đề án phát hiện và bồi dưỡng nhân tài trẻ Việt Nam, trong đó nghiên cứu các giải pháp đột phá nhằm phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và đãi ngộ nhân tài trẻ, trình Thủ tướng Chính phủ trong quý I/2026.

Bí thư T.Ư Đoàn gặp mặt đoàn đại biểu tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Sáng ngày 26/12, tại Hà Nội, T.Ư Đoàn tổ chức buổi gặp mặt đoàn đại biểu T.Ư Đoàn tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI. Tại chương trình, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm đã động viên, ghi nhận và gửi gắm niềm tin của tổ chức Đoàn đối với các điển hình tiên tiến đại diện cho tuổi trẻ cả nước.

Hơn 52 tỷ đồng tài trợ cho 4 dự án của Quỹ Học bổng Vừ A Dính

Ngày 24/12, tại TP Hồ Chí Minh, Quỹ Học bổng Vừ A Dính phối hợp Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa – Trường Sa thân yêu” tổ chức lễ ký kết tài trợ hơn 52,2 tỷ đồng cho 4 dự án đầu tư theo chiều sâu, đồng thời thông tin về chương trình giao lưu nghệ thuật “Hành trình mùa xuân lên rừng xuống biển – 2026”.