Tin giáo dục hôm nay được biết, sáng 19-1, Bộ GD&ĐT đã tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về việc tổ chức dạy học trực tiếp, đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh trong các nhà trường.

Trong đó, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, ngành giáo dục đã linh hoạt trong hoạt động dạy học. Sau một thời gian dài học trực tuyến đã phần nào duy trì được nhịp độ dạy học. Tuy nhiên nếu kéo dài thêm thời gian dạy học gián tiếp với các hình thức trên truyền hình, qua internet…thì những tác động tiêu cực sẽ lớn dần, gia tăng, ảnh hưởng đến cả người dạy và học.

 - Ảnh 2

"Đến thời điểm này, khi các điều kiện đã được tăng cường, chúng ta đã có đẩy đủ căn cứ, kinh nghiệm để quyết tâm đưa học sinh quay trở lại trường học. Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo rất ráo riết việc đưa học sinh trở lại trường học. Chúng tôi đề nghị các lãnh đạo địa phương chuẩn bị các điều kiện chu đáo để học sinh trở lại trường, cần có kế hoạch và hành động kiên quyết hơn, mạnh mẽ hơn. Đưa học sinh THCS trở lên đến trường học là một yêu cầu. Còn với học sinh mầm non, tiểu học, cần chuẩn bị các điều kiện, cần làm tư tưởng để có sự đồng thuận của phụ huynh, giáo viên. Tránh tình trạng cực đoan, hoặc là chần chừ e dè thái quá, hoặc chủ quan, chuẩn bị không chu đáo, phó mặc cho các trường, cho thầy cô"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đề nghị các lãnh đạo địa phương khẩn trương, kiên quyết chuẩn bị chu đáo các điều kiện để sớm cho học sinh trở lại trường học trực tiếp ngay sau dịp Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng lưu ý trong những ngày đầu học sinh quay trở lại trường, cần có hoạt động cho học sinh hội nhập trở lại. Học trực tuyến kéo dài khiến học sinh ngại học trực tiếp vì mất đi thói quen tương tác trong thời gian dài.  Do đó, nhà trường và giáo viên cần tạo cho học sinh cảm giác hứng thú khi đến trường. Tuy nhiên, cũng không được lãng phí những nội dung tích cực có được khi dạy học trực tuyến trong thời gian qua.

"Ngành giáo dục xác định năm 2022 là năm trọng tâm của việc củng cố, bù đắp kiến thức, chuẩn bị tốt cho các năm tiếp theo"- Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định.

Tin giáo dục hôm nay, trong buổi Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẳng định, theo báo cáo của các chuyên gia, các địa phương, gần 2 năm qua, đã tổ chức dạy học hết sức linh hoạt. Tuy nhiên dạy học trực tuyến kéo dài gây ảnh hưởng đến tâm sinh lý, sức khỏe tâm thần và thể chất của các em học sinh. Vì vậy, Bộ Y tế hoàn toàn ủng hộ chủ trương dạy học trực tiếp của Bộ GD&ĐT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 - Ảnh 2

PGS-TS Phạm Mạnh Hà, Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ thêm, việc không được đến trường học trực tiếp đã khiến các mối quan hệ bạn bè, hoạt động vui chơi ngoài trời của các em bị gián đoạn, từ đó trẻ dễ rơi vào hụt hẫng, cảm thấy cô độc, sợ hãi. Học trực tuyến nhiều giờ, lặp đi lặp lại, bó hẹp trong gian nhỏ hẹp cũng khiến trẻ dễ có cảm giác bị cô lập, bỏ rơi, buồn chán và sợ hãi. Việc ở nhà nhiều, tiếp cận với phương tiện internet nhiều nhưng thiếu kiểm soát dễ khiến trẻ lạm dụng game, rối loạn cảm xúc, kích động, hoang mang lo lắng.

Theo thống kê gần đây của viện Sức khỏe tâm thần, tỉ lệ học sinh, sinh viên đến thăm khám và điều trị tại bệnh viện tăng vọt, chiếm đến 30% trên tổng số bệnh nhân. Theo nghiên cứu của ĐHQG TP.HCM về các vấn đề sức khỏe tinh thần của sinh viên cho thấy 56,8% thiếu tập trung và không hứng thú học tập, 48% thấy tự ti, mất phương hướng, 56,2% bị rối loạn giấc ngủ, 35,7% thấy tính tình thay đổi, hay cáu gắt, lo lắng không lý do.

Ông Nguyễn Thanh Đề, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất (Bộ GD&ĐT) cho hay, việc tạm dừng đến trường trong nhiều tháng liên tiếp tác động rất lớn đến tâm lý, tư tưởng của học sinh, nhà giáo và cả các phụ huynh. Do đó, việc tổ chức và bố trí các biện pháp an toàn để cho học sinh trở lại trường học càng sớm càng tốt là điều hết sức quan trọng trong thời điểm này.