To gấp 3 triệu lần Trái Đất - Hố đen là có thật!

Ngọc Hà (Lược dịch)
Đêm ngày 10/4, các nhà thiên văn học thế giới đã chụp được hình ảnh đầu tiên về một lỗ đen trong dải thiên hà.

Các nhà khoa học mô tả hố đen mà mình phát hiện ra là “một con quái vật”. Bởi nó có kích thước 40 tỷ km, gấp 3 triệu lần Trái Đất và cách xa chúng ta 50 triệu năm ánh sáng. Các nhà khoa học đã phải dùng một mạng lưới 8 kính viễn vọng trên khắp thế giới để ghi lại hình ảnh quý giá về hố đen. Thông tin này được công bố trên tạp chí, Astrophysical Journal Letters.

Hình ảnh về hố đen được chụp bởi các nhà khoa học thuộc dự án Kính thiên văn Chân trời sự kiện (một chương trình quan sát thiên văn tập trung vào các hố đen siêu khối lượng nằm ở trung tâm dải thiên hà).

Ngày 10/4, các nhà khoa học từ dự án Event Horizon công bố hình ảnh chụp được về hố đen nằm tại trung tâm Messier 87, một thiên hà khổng lồ trong cụm thiên hà Virgo.

Giáo sư Heino Falcke, thuộc Đại học Radboud ở Hà Lan, người đề xuất thí nghiệm, chia sẻ với BBC News rằng lỗ đen được tìm thấy trong dải thiên hà có tên M87: "Những gì chúng ta thấy về hố đen lớn hơn kích thước của toàn bộ Hệ mặt trời. Nó có khối lượng gấp 6,5 tỷ lần so với Mặt trời. Và nó là một trong những hố đen nặng nhất mà chúng tôi nghĩ là tồn tại. Nó là một con quái vật khổng lồ và là nhà vô địch hạng nặng của các hố đen trong Vũ trụ."

Hình ảnh cho thấy một "vòng lửa" cực kỳ sáng chói, như Giáo sư Falcke mô tả, bao quanh một hố đen tròn. Quầng sáng được phát ra sáng hơn hàng tỷ ngôi sao khác trong thiên hà cộng lại - đó là lý do tại sao nó có thể được nhìn thấy mặc dù cách xa Trái Đất hàng chục triệu năm ánh sáng.

Đây là lần đầu tiên con người chụp được một hình ảnh về hố đen. Nó phá vỡ mọi nghi ngờ, dự đoán mơ hồ mà các đạo diễn Hollywood thường nghĩ tới. Và chứng minh một điều rằng dự đoán của nhà bác học Einstein về hố đen vũ trụ hoàn toàn chính xác.

Dấu mốc lần này sẽ đặt nền tảng cho nhiều nghiên cứu trong tương lai. Nó cho phép con người tìm hiểu thêm về những vật thể bí ẩn. Các hố đen có thể đóng vai trò quan trọng trong sự hiểu biết của con người khi nghiên cứu về vòng sáng xung quanh nó và thậm chí là giải đáp được câu hỏi “Điều gì sẽ xảy ra khi một vật thể rơi vào hố đen”.

Giới khoa học nhận định việc chụp được hình ảnh hố đen vũ trụ có thể mang về một giải Nobel, tương tự như việc phát hiện ra Sóng hấp dẫn.

Bạn đang đọc bài viết To gấp 3 triệu lần Trái Đất - Hố đen là có thật! tại chuyên mục Sự kiện của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài Sự kiện khác

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.