Ngày nay, xe máy và ô tô là những phương tiện vô cùng phổ biến. Tuy nhiên, cách đây mấy chục năm thì nó lại thuộc vào dạng "hàng hiếm". Trong khi đó, phương tiện di chuyển chính ở trên đường lại là chiếc xe đạp.
Nhà ai mà có được một chiếc xe đạp thì chắc chắn nhà đó thuộc diện khá giả và nó được giữ gìn rất cẩn thận. Vậy nhưng, không ít người vẫn luôn thắc mắc một điều rằng, liệu đồ vật giá trị như thế thì có gì để chứng minh quyền sở hữu nó không?
Không để sự tò mò này dần đi vào quên lãng, một cư dân mạng mới đây đã bất ngờ chia sẻ hình ảnh về tờ giấy "quyền lực" này. Nó có giá trị không hề kém cạnh những tờ giấy đăng ký xe máy, ô tô ở hiện tại. Với thế hệ trẻ ngày nay, tờ giấy chứng nhận xe đạp có thể là điều gì đó khó hiểu. Bởi mọi người bây giờ chỉ đi đăng ký ô tô, xe máy chứ không ai đi đăng ký chứng nhận xe đạp cả.
Song ở thời điểm đó, xe đạp chiếm một số lượng lớn và phổ biến tại các gia đình nên chỉ có cách này mới giúp quản lý hiệu quả tài sản. Trong tờ giấy chứng nhận cũng được ghi rõ họ tên người sở hữu, ngày tháng năm sinh của người đó. Tiếp theo là đến xe loại gì, số khung bao nhiêu,... tương tự như thông tin của các loại xe bây giờ. Chiếc xe đạp này thậm chí còn có cả biển kiểm soát.
Hình ảnh này sau khi chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cư dân mạng. Bên dưới bài viết, không ít người cho rằng ai mà sở hữu được tờ giấy chứng nhận này đều là những người "không phải dạng vừa đâu". Một số netizen còn tinh mắt phát hiện đây là loại xe Phượng Hoàng, ai mà có xe này oách lắm chứ chẳng chơi.
- "Tờ giấy này ai mà còn giữ là hiếm lắm đó nha"
- "Thời đó, xe đạp chính là phương tiện tài sản đáng giá nhất cũng như ô tô, xe máy thời nay thôi"
- "Đây có thể gọi là đại gia 'kếch xù' đó, năm 1967 mà có xe Phượng Hoàng là oách lắm đó"
- "Giá trị hơn cả 4 bánh bây giờ, cụ tớ bảo vậy".
Tờ giấy chứng nhận quyền sở hữu xe đạp này gợi nhớ cho những người từng đi qua những năm tháng khó khăn biết bao ký ức. Chiếc xe đạp được quý trọng vì nó là kết quả của sự tích góp trong nhiều năm của các gia đình. Nó là tài sản và là phương tiện đi lại của họ. Nếu như không có xe đạp thì họ chỉ còn cách đi bộ.