Không gian buổi triển lãm ngợp những chữ cái tinh xảo in trên nhiều chất liệu.

Triển lãm đồ hoạ chữ quốc tế là sự kiện thường niên được tổ chức bởi The Type Directors Club (TDC) - Tổ chức Quốc tế được thành lập với mục tiêu hỗ trợ những tài năng trong lĩnh vực Nghệ thuật Đồ hoạ Chữ, bao gồm những thiết kế dạng in ấn và trình chiếu. Thông qua những sự kiện như Triển lãm đồ hoạ chữ quốc tế, TDC đã mang đến một sân chơi và cơ hội giao lưu, toả sáng cho các nhà thiết kế trên khắp thế giới.

Sự kiện lần thứ 62 đã được khai mạc vào ngày 12/7/2016 tại New York với hơn 400 tác phẩm đoạt giải được chọn ra từ 2,000 bài dự thi đến từ hơn 50 quốc gia. Trong hơn 5 tháng qua, TDC đã mang các tác phẩm xuất sắc đi qua rất nhiều quốc gia như Mỹ, Canada, Seoul, London, Tây Ban Nha, Pháp, Đức... và chính thức ghé thăm cộng đồng sáng tạo Việt Nam vào tháng 11 tại TP Hồ Chí Minh và tháng 12 tại Hà Nội.

Các tác phẩm được biểu diễn dưới nhiều hình thức: đồ họa web, thiết kế sách, thiết kế thương hiệu, logo, ấn phẩm văn phòng, video, poster, sản phẩm và tạp chí từ nhiều quốc gia.

Theo thông tin từ BTC, tại Việt Nam, đây là triển lãm lần thứ 7, tiếp nối thành công của TDC những năm trước đó với hàng nghìn lượt khách tham dự. 

Ông Richard Moore, chuyên gia thương hiệu quốc tế với hơn 40 năm kinh nghiệm, trong đó có 20 năm am hiểu thị trường Việt Nam chia sẻ:" Hơn một nửa các tác phẩm đoạt giải năm nay đến từ Mỹ - quê nhà của TDC, và nhóm giải thắng cuộc nhiều thứ nhì đến từ Đức - nơi có truyền thống lâu đời về typography. Từ phát minh kĩ thuật chữ bằng kim loại có thể dịch chuyển được của “Ông tổ nghề in” - Johannes Gutenberg vào đầu những năm 1400, cho tới kĩ thuật in Lynotype vào đầu thế kỉ 19, đã làm thay đổi dòng chảy của ngành Typography về sau này".

Theo chuyên gia thương hiệu quốc tế Richard Moore: “Các kiểu chữ đồ họa không chỉ có ý nghĩa về mặt hình ảnh mà còn thể hiện rất nhiều cảm xúc đối với người xem".

Với cảm xúc và sự sáng tạo, hàng trăm designer đã biến hoá, sắp đặt và thổi hồn cho các tác phẩm đồ hoạ chữ và mang đến cuộc thi quốc tế này. Triển lãm mang lại nhiều trải nghiệm thú vị và nguồn cảm hứng sáng tạo cho bất cứ ai đam mê thiết kế nói chung và nghệ thuật chữ nói riêng.

Anh Quang Tùng- Đồng sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo tại Rio Creative chia sẻ: “Đối với mình, đây luôn là một trong những triển lãm đáng mong đợi nhất dành cho designer (nhà thiết kế) được tổ chức bởi Richard Moore Associates, với các tác phẩm năm nay, cá nhân mình nhận định có tính ứng dụng cao và đa dạng hơn năm ngoái.”

Những chữ cái in trên bìa sách...

Đằng sau mỗi chữ cái đơn giản là vẻ đẹp sâu thẳm của âm thanh, của hình tượng, là sự giao tiếp bằng cảm xúc và truyền tải những thông điệp nhân văn đến người xem.

Chữ cái không chỉ còn là biểu hiện của lớp vỏ ngôn ngữ. Mà bản thân mỗi chữ cái đã mang trong mình cái đẹp, tính nghệ thuật và sự rung cảm.

Người xem có thể tìm thấy cho mình nguồn cảm hứng mới và cập nhật xu hướng thiết kế thương hiệu của thế giới từ những tác phẩm xuất sắc nơi đây.

Người xem có thể tương tác trực tiếp với các chữ cái, hay chiêm ngưỡng hoặc ghi hình.

Những thông điệp được khéo léo gửi gắm qua các tác phẩm.

Triển lãm mở cửa tự do và kéo dài đến hết ngày 18/12, tại Viện Goethe, 56 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Cũng trong khuôn khổ triển lãm, một workshop sẽ được tổ chức vào tháng 12 tại Hà Nội với sự hướng dẫn của nhà thiết kế đồ họa, GS. Andreas Uebele, chuyên gia ngành Đồ họa và Thiết kế Truyền thông.

Bài và ảnh: Quỳnh Nguyên