Trường tiểu học ở Nhật Bản phân loại đũa bẩn bằng... ước mơ của học sinh

Huệ Anh
Những chiếc hộp phân loại đũa bẩn từ ước mơ của học sinh đã góp phần vào việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường.

Thay vì những tấm bảng mang tính khẩu hiệu “Thả xiên que và đũa bẩn vào đây” thì người Nhật Bản lại có cách làm thú vị hơn nhiều. Một ngôi trường tiểu học ở Nhật Bản đã dựng tủ phân loại rác thải và phương pháp phân loại ở đây chính là... ước mơ của học sinh.

Tài khoản Twitter @777_ponta đã đăng tải hình ảnh dưới đây vào đầu tháng 11/2018 cùng lời tweet: “Đây là nơi vứt đũa của trường tiểu học tại địa phương tôi. Nó khá gọn gàng. Dưới chỗ để đũa dành cho người lớn, có rất nhiều người chọn “Tôi không muốn làm việc”. Đến nay, bức ảnh này đã thu hút gần 24.000 lượt re-tweet và 49.000 likes.

Các cột biểu thị nhóm tuổi của người vứt đũa, lần lượt từ trái sang phải là: Nam sinh tiểu học, nữ sinh tiểu học, người lớn và trẻ mẫu giáo.

Các hàng biểu bị câu trả lời liên quan tới ước mơ của mỗi người, lần lượt từ trên xuống dưới là: Tôi muốn trở thành chủ tịch công ty, tôi muốn trở thành giáo viên, tôi muốn trở thành vận động viên, tôi muốn trở thành Youtuber, tôi muốn trở thành công an và... tôi không muốn làm việc.

Qua bức ảnh trên có thể thấy, rất nhiều em bé mẫu giáo mong ước lớn lên sẽ trở thành công an. Nhưng với nhóm lớn tuổi hơn, ước mơ ấy lại không còn nữa.

Cả thế giới luôn ngưỡng mộ sự gọn gàng, kỷ luật của người Nhật. Nay cả thế giới lại tiếp tục ngưỡng mộ với cách người Nhật bảo vệ môi trường và tìm hiểu tâm tư của mọi người.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Trường tiểu học ở Nhật Bản phân loại đũa bẩn bằng... ước mơ của học sinh tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Hiệu trưởng được tuyển giáo viên: “Cởi trói” nhân sự, nâng cao chất lượng dạy học

Hiệu trưởng được quyền trực tiếp tuyển dụng giáo viên là một bước tiến giúp các trường chủ động bổ sung nhân sự, nhất là với những môn học còn thiếu. Chủ trương này không chỉ giảm áp lực cho thầy trò mà còn giúp nhà trường xây dựng đội ngũ ổn định, đúng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, làm sao để tuyển đúng người, tránh tiêu cực?

An toàn giao thông – Niềm vui đến trường của học sinh Lĩnh Nam

Sáng 27/10, sân trường Tiểu học Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) rộn ràng tiếng cười vui náo nhiệt. Các bạn học sinh háo hức tham gia chuyên đề vô cùng bổ ích và ý nghĩa về “An toàn giao thông học đường” và trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2025–2026.

Tự hào ngôi trường 50 năm mang tên người Anh hùng Lê Độ

Mới đây, thầy và trò trường THCS Lê Độ (phường An Hải, TP. Đà Nẵng) đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Không khí thật vui tươi và ấm áp, bởi ngoài học sinh và giáo viên hiện tại, còn có rất nhiều thầy cô nguyên là cán bộ, giáo viên cũ cùng cựu học sinh qua nhiều thế hệ đã quay về chung vui.