PV: Thưa chú, sau khi Luật Trẻ em năm 2016 được ban hành, Cục Trẻ em đã có những hoạt động gì để tuyên truyền cũng như đảm bảo quyền tham gia của trẻ em.

- Bên cạnh những mô hình đã triển khai nhiều năm nay, Cục Trẻ em cũng đưa ra một số mô hình mới nhằmthúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, như: Diễn đàn trẻ em – là nơi trẻ em được đến và bày tỏ tiếng nói của mình với các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức, lãnh đạo các cấp. Mô hình “Câu lạc bộ trẻ em ở địa phương” bao gồm cả những nhóm hoạt động về truyền thông ở các địa phương hay ở các cơ quan báo chí như: Kênh truyền thanh thiếu nhi, Báo Thiếu niên Tiền phong… Mô hình “Hội đồng trẻ em” là tổ chức của trẻ em, ở đó đại diện của trẻ em được cử vào để thường xuyên tiếp xúc với các đại biểu Hội đồng Nhân dân (HĐND) các cấp để truyền tải những ý kiến của mình. Hiện nay, Cục Trẻ em đang xây dựng để trình cho Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội một số những thông tư, hướng dẫn các quy trình tiêu chuẩn lấy ý kiến của trẻ em khi các cơ quan nhà nước xây dựng các văn bản pháp luật chính sách tham vấn ý kiến trẻ em.

Chú Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Bảo vệ và Chăm sóc trẻ em

PV: Ở cương vị là người đứng đầu Cục Trẻ em, chú có thể gợi ý một số hoạt động nhằm phát huy quyền tham gia của trẻ em trong trường học ạ

- Để thực hiện được tốt quyền tham gia của trẻ em thì nhà trường cần lấy học sinh làm trung tâm qua việc xây dựng nhiều hoạt động để học sinh được tham gia như thành lập các nhóm trẻ em nòng cốt hoạt động vì quyền trẻ em để chính các em có thể đi thu thập ý kiến của bạn bè để chuyển tới các thầy cô giáo. Ngoài ra, các buổi sinh hoạt dưới cờ vào ngày thứ hai hàng tuần cũng có thể trở thành diễn đàn để các bạn nhỏ tự đánh giá, đóng góp ý kiến của mình để có những tuần học tập tốt hơn. Các tiết sinh hoạt cuối tuần cũng có thể là nơi để các bạn Đội viên, các bạn học sinh trong lớp tham gia nói lên những nhận xét của mình về bản thân cũng như về cô giáo và bạn bè trong lớp...

PV: Thưa chú, để thực hiện tốt quyền tham gia của trẻ em cần phải có những kỹ năng gì?

- Thực ra để thực hiện được quyền tham gia của trẻ em, gia đình và xã hội luôn ghi nhớ nguyên tắc tôn trọng trẻ em như một công dân, một cá thể với đầy đủ các quyền con người. Vì vậy, để thực hiện được quyền tham gia ở trẻ em, người lớn cần phải có kỹ năng lắng nghe trẻ nói, kỹ năng nói chuyện với trẻ, kỹ năng làm cha mẹ. Trẻ em cần học cách bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình một cách phù hợp, biết tiếp nhận ý kiến từ người khác. Bên cạnh đó, các hoạt động nhóm cũng sẽ giúp trẻ tích lũy nhiều kỹ năng cho bản thân. Điều quan trọng nhất để đảm bảo quyền tham của trẻ em đó chính là sự tự tin vào bản thân và biết tôn trọng lắng nghe người khác từ chính các em.

Xin cảm ơn chú!