Đây là sáng kiến của người đứng đầu ngành giáo dục Kirsty Williams và ngành kinh tế Ken Skates. Số tiền sẽ được trao cho Hội đồng nghệ thuật Wales.

Hiệu trưởng Trường tiểu học Cộng đồng Woodlands tại thị trấn Cwmbran thuộc Wales nhận xét việc học một nhạc cụ mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung, các kỹ năng xã hội, sự kiên nhẫn và những kỹ năng khác có thể áp dụng trong cuộc sống.

Anh: Chi 1 triệu bảng khuyến khích trẻ em tiếp cận âm nhạc 1

Chính quyền Xứ Wales khuyến khích trẻ em tiếp cận âm nhạc.

Tại Trường Woodlands, trẻ em được dạy chơi những nhạc cụ như đàn guitar và trống. "Mình thích âm nhạc vì đó là cách dễ dàng để bày tỏ cảm xúc", bạn học sinh tên Leo, 10 tuổi, chia sẻ thêm.

Còn Holly chia sẻ rằng bạn ấy thích chơi đàn guitar vì "cảm thấy rất tự hào về mình" và "có cảm giác thật tuyệt" mỗi khi biểu diễn trước mọi người.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và khẳng định âm nhạc có một vai trò quan trọng trong việc phát triển nhân cách và tư duy của trẻ em. Trẻ được tiếp xúc với âm nhạc sẽ hình thành tính cách tự tin, lòng yêu thương con người, nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, thẩm mỹ và đạo đức.

Giáo sư Michael Schulte - Markwort, thuộc Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện của Đại học Hamburg (CHLB Đức) cho rằng: "Âm nhạc giúp trung tâm xử lí ngôn ngữ của não phát triển tốt hơn. Những trẻ em được phát huy khả năng âm nhạc ở độ tuổi sớm nhất sẽ giúp cho việc học tốt hơn những đứa trẻ sinh ra trong những gia đình không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc".

Anh: Chi 1 triệu bảng khuyến khích trẻ em tiếp cận âm nhạc 2

Trẻ sơ sinh nhận biết giai điệu của một bài hát trước khi hiểu được câu từ. Trẻ thường cố gắng bắt chước những âm thanh và bắt đầu di chuyển đến nơi có âm nhạc ngay khi các bé có khả năng về thể chất. Trẻ mới biết đi thích nhảy và chuyển động theo nhạc, những bài hát khuyến khích việc dùng từ và trí nhớ của trẻ.

Còn học sinh tiểu học bị hấp dẫn bởi những bài hát liên quan đến đếm, đánh vần, hoặc ghi nhớ một chuỗi các sự kiện, và bắt đầu bộc lộ sự yêu thích hoặc không thích các thể loại âm nhạc khác nhau. Trong khi đó, học sinh trung học có thể dùng các trải nghiệm âm nhạc để thể hiện cảm xúc của bản thân.

LX

(Tổng hợp)