Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara

Bảo Bối
Sa mạc Sahara nằm ở Bắc Phi là một trong những địa điểm nổi tiếng nhất thế giới. Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy bên dưới sa mạc khô cằn này có những điều đặc biệt.
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 1
Với diện tích khoảng 9,4 triệu km2 trải rộng trên 11 quốc gia Bắc Phi, sa mạc Sahara là một trong những sa mạc lớn nhất và nổi tiếng nhất thế giới. Nhiệt độ ở đây có thể lên tới 58 độ C. Sa mạc này liên tục phả ra luồng không khí khô và nóng vào bầu khí quyển
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 2
Các chuyên gia phát hiện sa mạc Sahara được coi là nguồn gốc sâu xa dẫn đến sự hình thành của những siêu bão khủng khiếp xuất hiện ở khu vực Đại Tây Dương trong những thập kỷ qua
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 3
Theo các chuyên gia, sa mạc Sahara được hình thành cách đây khoảng 2,5 triệu năm. Sa mạc này không ngừng mở rộng diện tích qua năm tháng
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 4
Từ năm 1962 tới nay, các nhà khoa học ước tính sa mạc Sahara đã mở rộng thêm gần 650.000 km2
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 5
Khi nghiên cứu về sa mạc Sahara, các chuyên gia muốn xác định độ sâu. Sau khi bàn bạc, họ quyết định sử dụng công nghệ radar để đo độ sâu của sa mạc Sahara vì khó có thể dùng máy khoan hay đào trực tiếp xuống đáy để kiểm tra độ sâu
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 6
Việc sử dụng công nghệ radar có thể giúp các chuyên gia đo được độ sâu ở các địa điểm khác nhau tại sa mạc Sahara. Nhờ những dữ liệu thu thập được, họ xác định độ sâu trung bình của sa mạc Sahara là khoảng 150m
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 7
Bên dưới sa mạc Sahara, các chuyên gia có phát hiện đặc biệt. Đó là bên dưới lớp cát khổng lồ là những con sông, hồ khổng lồ chảy ngầm
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 8
Tại một số điểm của sa mạc Sahara, nước sẽ tuôn trào lên mặt đất và con người có thể nhìn thấy. Các chuyên gia phát hiện những con sông ngầm chảy từ núi Atlas khiến sa mạc Sahara sở hữu lượng nước ngầm khổng lồ
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 9
Trong số này, các chuyên gia phát hiện bên dưới sa mạc Sahara có một hồ nước cổ đại từng có diện tích lên tới 108.000 km2. Sau nhiều thế kỷ, diện tích của hồ bị thu hẹp xuống còn khoảng i 48.000 km2 và sâu khoảng 190m
Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara - Ảnh 10
Ngoài ra, trong lòng sa mạc Sahara, các chuyên gai tìm thấy nhiều hóa thạch các loài động vật bao gồm cả khủng long, đồ tạo tác của tổ tiên loài người...

(Nguồn: Tri Thức)

Bạn đang đọc bài viết Các nhà khoa học phát hiện thứ cực sốc dưới lòng sâu sa mạc Sahara tại chuyên mục Vui - Độc - Lạ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Không cần ăn, vẫn sống nhăn

Nghe có vẻ vô lý nhưng trên Trái Đất tồn tại một loài sinh vật không cần ăn uống suốt 4 năm mà vẫn sống khỏe mạnh. Đó chính là cá phổi Tây Phi, loài cá sống ở vùng nước ngọt và thở bằng phổi.

"Siêu kỷ lục" trong thế giới động vật

Một số loài động vật tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng lại đang nắm giữ những kỷ lục khó tin trong tự nhiên. Cùng tìm hiểu xem chúng là những con vật nào nhé!

Những sinh vật kì dị bậc nhất hành tinh

Mẹ Thiên nhiên có lẽ vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí mật. Chẳng thế mà không ít người sẽ “ngã ngửa” khi nhìn thấy những loài sinh vật kỳ dị, tưởng chừng như chúng đến từ hành tinh khác.