Tại hội nghị, theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH Việt Nam), tính đến ngày 30/4/2019, số người tham gia BHXH tự nguyện của cả nước là 337.000 người, đạt 68,7% kế hoạch giao và tăng 31.500 ngàn người so với tháng 3/2019.
Theo đó, tốc độ tăng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện khá ổn định, một số tỉnh, thành phát triển được nhiều đối tượng tham gia trong 4 tháng đầu năm như Nghệ An, Thanh Hóa, Hải Dương, Sơn La, Hưng Yên…
Kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện cho thấy trong tháng 4/2019 đã tổ chức được 1.637 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện (tăng 895 hội nghị so với tháng 3), qua đó thu hút được 26.218 đối tượng tham gia mới (tăng 2.480 số người tham gia so với tháng 3).
Tổng cộng trong 4 tháng đầu năm đã tổ chức được 4.381 hội nghị tuyên truyền về BHXH tự nguyện qua hệ thống Bưu điện và phát triển được 66.671 đối tượng tham gia (theo Quyết định 151/QĐ-BHXH ngày 30/1/2019 của BHXH Việt Nam giao cho Bưu điện Việt Nam phát triển 220.000 đối tượng tham gia trong năm 2019).
Các Bưu điện tỉnh, thành phố hiện đạt tỉ lệ phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện cao so với chỉ tiêu được giao trong năm nay là Quảng Trị (92,3%)Thái Bình (66,7%), Điện Biên (61%), Tuyên Quang (62,9%), Hậu Giang (66,3%). Đặc biệt, Sóc Trăng là địa phương đã hoàn thành và vượt chỉ tiêu đề ra với con số ấn tượng 101,2%. Cụ thể, trong 4 tháng đầu năm, Bưu điện Sóc Trăng đã tổ chức 49 hội nghị tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, thu hút được 1.822 người đăng ký tham gia BHXH so với chỉ tiêu được giao trong năm nay là 1.800 người.
Để tăng cường thúc đẩy người dân tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian tới, theo đại diện Ban Thu, BHXH Việt Nam, một trong những giải pháp quan trọng đó là tiếp tục phối hợp với Bưu điện Việt Nam tổ chức đa dạng các hình thức để tuyên truyền đến người dân. Ngoài việc chủ động tổ chức hội nghị tại các địa bàn dân cư, cần trực tiếp đến từng hộ gia đình như chủ hộ kinh doanh cá thể, gia đình kinh doanh nghề truyền thống tại các làng nghề… để tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Bên cạnh đó, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên có kỹ năng chuyên nghiệp, hiểu biết sâu về chính sách BHXH tự nguyện.
Thay mặt Bưu điện Việt Nam, Tổng giám đốc Chu Quang Hào đánh giá, kết quả phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện qua Bưu điện trong 4 tháng qua cho thấy hai bên đã có nhiều cố gắng trong việc phối hợp tổ chức, đặc biệt trong thay đổi cách làm, cách tuyên truyền, do đó việc tổ chức các hội nghị ngày càng hiệu quả hơn. Nhờ đó, về tổng thể, qua 4 tháng đã thực hiện được 1/3 chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao. Tổng giám đốc lưu ý các đơn vị không chỉ chú trọng mục tiêu phát triển người tham gia mới mà cần tăng cường công tác quản lý các đối tượng đã tham gia và phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng. Từ đó mới có thể hướng đến sự phát triển ổn định và bền vững. Để tăng hiệu quả công tác quản lý, Tổng công ty sẽ tăng cường và phối hợp ngày càng chặt chẽ với trung tâm thông tin của BHXH Việt Nam để cơ sở dữ liệu của hai hệ thống ngày càng kết nối thống nhất và đồng nhất.
Trên cơ sở thực tiễn của việc phát triển và quản lý đối tượng tham gia BHXH tự nguyện trong thời gian qua, để đảm bảo tính bền vững, Tổng giám đốc Chu Quang Hào kiến nghị BHXH Việt Nam giao cho Bưu điện Việt Nam thí điểm làm đầu mối quản lý toàn bộ đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Bên cạnh đó, qua việc tham gia ngày càng sâu vào công cuộc cải cách hành chính hiện nay, Bưu điện Việt Nam đề xuất BHXH Việt Nam xem xét phương án giao ủy nhiệm thu cho Bưu điện trong việc thu nợ đọng của BHXH bắt buộc. Qua đó, tăng thêm một kênh hỗ trợ BHXH Việt Nam trong công tác thu nợ đọng BHXH bắt buộc.
Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu yêu cầu hai bên cần thường xuyên chủ động trao đổi và phối hợp nhiều hơn nữa, qua đó thống nhất phương án triển khai thực hiện và chỉ đạo quyết liệt để việc phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện đạt được kết quả như chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.