Tin giáo dục hôm nay được biết, tính đến thời điểm hiện tại, danh sách các địa phương đã chuyển sang tổ chức dạy học trực tiếp 100% gồm có 9 tỉnh, thành phố là Bắc Kạn, Cao Bằng, Hòa Bình, Kon Tum, Lai Châu, Ninh Bình, Thanh Hóa, Yên Bái, Hà Giang. Còn lại, các tỉnh, thành phố khác trên cả nước hiện vẫn đang kết hợp giữa dạy trực tuyến và trực tiếp, dạy qua truyền hình.
Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu, để học sinh trở lại trường học tập an toàn theo cấp độ dịch, các địa phương cần thực hiện mạnh mẽ hơn nữa chủ trương “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”. Những địa bàn thuộc cấp độ dịch 1 và 2, địa phương cần tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, kể cả trẻ mầm non được đi học trực tiếp, tận dụng thời gian vàng để ôn tập và củng cố kiến thức. Đặc biệt, khi học sinh quay trở lại trường học thì phải có các phương án để đảm bảo an toàn nhất cho các em. Việc để trẻ đến trường phải được an toàn và được hỗ trợ để thích ứng với môi trường học tập mới sau nhiều tháng dài học trực tuyến tại nhà.
Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch dạy học của nhà trường cho phù hợp với điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.
Khi học sinh mới quay trở lại trường học, nhà trường cần tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí, hướng dẫn các em thực hiện các biện pháp an toàn khi chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường.
Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung lượng kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến tại nhà; thực hiện dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp cho các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không được tiếp cận với truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.
Sử dụng hiệu quả thời gian học tập trực tiếp tại trường để tiếp tục tổ chức dạy học các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và đối tượng học sinh. Đặc biệt cần tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh khi các em mới quay trở lại trường. Kế hoạch dạy học cần được xây dựng cụ thể theo từng giai đoạn và tiến độ. Việc kiểm tra, đánh giá định kì theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức./.