Chuyển đổi số trong phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước

TP
Tại Việt Nam, mỗi năm có hàng ngàn trẻ em tử vong do đuối nước và hàng trăm ngàn trường hợp thương tích khác. Bộ Y tế và các bộ, ngành đã chỉ ra rằng một trong những “điểm nghẽn” lớn trong phòng chống là thiếu một hệ thống dữ liệu quốc gia chuẩn hóa, cập nhật và liên thông về tai nạn – thương tích (TNTT) và đuối nước trẻ em.

“Chìa khóa” cho chính sách phòng chống TNTT và đuối nước trẻ em

Tình trạng TNTT ở trẻ em tại Việt Nam vẫn ở mức cao. Theo dữ liệu của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có trên 370.000 trẻ em bị TNTT và khoảng 6.600 trẻ tử vong do TNTT — trong đó đuối nước chiếm một phần lớn. Về lĩnh vực đuối nước, một con số đáng lưu ý: "gần 2.000 trẻ em tử vong mỗi năm do đuối nước”. Tỉ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em Việt Nam "cao gấp 8 lần các nước có thu nhập cao".

Khi không có một hệ thống dữ liệu chuẩn và thống nhất nhằm phân tích theo độ tuổi, giới, vùng miền, hoàn cảnh xã hội, môi trường – thì việc xác định đối tượng vulnerable (dễ bị tổn thương), xu hướng xảy ra sự cố, kích thước vấn đề và hiệu quả can thiệp sẽ rất hạn chế.

Số hóa dữ liệu tai nạn thương tích, đuối nước sẽ giúp các Bộ, ngành hoạch định được chính sách, áp dụng vào thực tiễn.
Số hóa dữ liệu tai nạn thương tích, đuối nước sẽ giúp các Bộ, ngành hoạch định được chính sách, áp dụng vào thực tiễn.

Chẳng hạn, chúng ta cần biết rõ: Ở cụm vùng miền nào (nông thôn, vùng núi, ven sông suối) tai nạn đuối nước trẻ em xảy ra nhiều nhất? Ở nhóm tuổi nào và giới tính nào? Trong điều kiện nào - tắm ao, suối, kênh rạch hay khi đang chơi gần vùng nước? Nếu thiếu dữ liệu thống kê đầy đủ và liên tục, việc lập chính sách “điểm nghẽn” sẽ bị sai hoặc lãng phí nguồn lực.

Một hệ thống dữ liệu quốc gia chuẩn gồm các thành tố: Thu thập số liệu định kỳ (nhập thông tin cấp tỉnh, xã, trường học, cơ sở y tế, cứu hộ) về TNTT và đuối nước; phân loại rõ loại thương tích (giao thông, đuối nước, ngã, điện giật…), độ tuổi, giới, vùng, hoàn cảnh; liên thông giữa các ngành: y tế - giáo dục - lao động - nội vụ - địa phương; phân tích số liệu để rút ra “điểm nóng”, thiết kế can thiệp phù hợp, đánh giá hiệu quả; công khai, minh bạch dữ liệu để cộng đồng, nhà trường, địa phương cùng tham gia.

Hiện nay số hóa đã được áp dụng với các vụ TNGT.
Hiện nay số hóa đã được áp dụng với các vụ TNGT.

Khi có dữ liệu như vậy, chính sách đào tạo kỹ năng “dạy bơi an toàn” cho học sinh có thể được phân bổ ưu tiên cho các tỉnh có tỉ lệ đuối nước cao, hoặc thiết kế chương trình truyền thông cho phụ huynh ở vùng nông thôn nơi thiếu giám sát trẻ. Đây chính là ưu điểm vượt trội của việc có dữ liệu quốc gia so với hành động đơn lẻ.

Điều nhìn thấy từ mô hình có số liệu

Một trong những chương trình can thiệp điển hình được ghi nhận là Chương trình phòng, chống đuối nước cho trẻ em tại 12 tỉnh có tỉ lệ tử vong cao. Sau 7 năm triển khai, hơn 52.000 trẻ em đã được dạy bơi an toàn, hơn 52.200 em được trang bị kĩ năng an toàn nước, và hơn 1.000 giảng viên được cấp chứng chỉ dạy bơi.

Kết quả nghiên cứu từ Trường Đại học Y tế Công cộng cho thấy, tỉ lệ tử vong do đuối nước tại các tỉnh này đã giảm trung bình 16% sau khi áp dụng mô hình. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy việc đầu tư đúng hướng có thể cứu sống hàng ngàn sinh mạng. Khi có dữ liệu về "tỉnh nào có nguy cơ cao, nhóm tuổi nào cần ưu tiên" thì chính sách đào tạo dạy bơi, truyền thông và giám sát trẻ đã được triển khai có mục tiêu và có kết quả đo được.

Nhờ có dữ liệu cụ thể, 12 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về đuối nước đã xây dụng được các kế hoạch phòng chống và đạt được kết quả tốt.
Nhờ có dữ liệu cụ thể, 12 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về đuối nước đã xây dụng được các kế hoạch phòng chống và đạt được kết quả tốt.

Với việc thống kê gần 2.000 trẻ tử vong mỗi năm do đuối nước, thông tin này giúp Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế và các địa phương xác định đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trẻ em, từ đó đưa vào các chương trình chính sách trọng tâm như “dạy kỹ năng an toàn dưới nước”, “mở rộng bể bơi trường học” và “cam kết phụ huynh quản lý trẻ khi gần vùng nước”. Nếu không có số liệu rõ ràng như vậy, khó để xác định mức độ ưu tiên và quy mô đầu tư.

Việc xây dựng một hệ thống dữ liệu quốc gia về tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em tại Việt Nam là thiết yếu không chỉ vì tính mạng trẻ em “không thể chờ đợi”, mà còn bởi đây là nền tảng cho mọi chính sách, kế hoạch, nguồn lực can thiệp và đánh giá hiệu quả. Những dữ liệu: số trẻ bị thương tích mỗi năm, số tử vong do đuối nước, phân bố theo vùng miền, điều kiện xảy ra tai nạn – đều cần được thu thập thường xuyên và chuẩn hóa.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Chuyển đổi số trong phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước tại chuyên mục Kỹ Năng Sống của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Kỹ Năng Sống khác

Các cấp bộ Đoàn, Đội các cấp chung tay phòng đuối nước

Mùa hè đến cũng là lúc các em học sinh nghỉ hè, đây cũng là thời gian gia tăng các vụ đuối nước liên quan đến trẻ em. Nắm được vấn đề này, các cấp bộ Đoàn, Đội trên cả nước đã thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm chung tay phòng chống tai nạn liên quan đến sông, suối cho thiếu nhi.

Nói “không” khéo léo – Cách từ chối mà vẫn được quý

Bạn có từng bị bạn rủ “trốn tiết cho vui”, hay “đi ăn vặt, khỏi xin phép cũng được”? Lúc đó, bạn thấy hơi lưỡng lự: nếu từ chối thì ngại, mà làm theo thì… run. Thực ra, nói “không” đúng cách không khiến ai ghét bạn đâu thậm chí còn khiến họ nể bạn hơn đấy!

Tự tin khi thuyết trình: 4 bí quyết bạn nên thử

Thuyết trình trước lớp hay phát biểu trong một buổi sinh hoạt tập thể luôn khiến nhiều bạn “run như cầy sấy”. Nhưng đừng lo, ai cũng có thể rèn luyện để trở nên tự tin hơn. Chỉ cần áp dụng 4 bí quyết dưới đây, bạn sẽ thấy việc nói trước đám đông không còn quá đáng sợ.

Công nghệ giúp các môn học hóa thành thế giới kỳ thú

Bạn đã bao giờ tưởng tượng có thể “gặp” khủng long ngay trong lớp hay được nghe robot giảng Toán chưa? Những điều tưởng như chỉ có trong phim viễn tưởng nay đang dần trở thành hiện thực nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI), mô hình 3D và công nghệ thực tế ảo (AR). Đây chính là những “trợ giảng đặc biệt” đang làm thay đổi cách chúng ta học tập mỗi ngày!