Phim cổ trang luôn được coi là vùng đất hứa để dàn mỹ nhân Hoa ngữ khoe nhan sắc vượt trội của mình và để các chuyên gia tạo hình có thể thỏa sức sáng tạo. Cúc Tịnh Y là một trong những sao nữ nhận nhiều lời khen nhất khi hóa thân vào các vai diễn có tạo hình cổ trang. Tuy nhiên trong bộ phim vừa lên sóng gần đây là Gia Nam Truyện, diện mạo Quận chúa Khương Bảo Ninh do cô nàng thủ vai lại trở thành chủ đề được dân tình bàn tán khá rôm rả.

Nhiều khán giả cho rằng lối trang điểm của cô rất khó để có thể phân biệt được với các vai diễn trước đây bởi nữ diễn viên thường hay tô son đỏ đậm ở cả phim cổ trang lẫn hiện đại. Không những thế Bảo Ninh, Cúc Tịnh Y còn sử dụng phụ kiện tóc là những hạt châu kết lại quanh tóc như một chiếc mũ miện, tạo thành sợi dài rủ xuống. Đây là kiểu phụ kiện tóc đã được Cúc Tịnh Y sử dụng trong phim Hoa Nhung.

Phần đông khán giả đều chung ý kiến về tạo hình cổ trang của Cúc Tinh Y quá nhàm chán và an toàn, phụ kiện tóc rườm rà, không có gì đổi mới. Trong phim, chỉ có mỗi Cúc Tịnh Y là có kiểu trang điểm và dùng phụ kiện như vậy, còn các nữ diễn viên khác khá đơn giản, nên tổng thể trông “mỹ nữ 4000 năm” khá lạc quẻ.

Trên thực tế việc sử dụng phụ kiện tóc tương tự như Cúc Tịnh Y đã được các diễn viên khác sử dụng khi hóa thân thành các mỹ nhân cổ trang. Do biết lựa chọn và sử dụng phù hợp nên nó đã trở thành yếu tố giúp diễn viên khắc họa và phản ánh phần nào tính cách của nhân vật mà họ đang thể hiện tốt hơn.
Ví dụ như Chung Hân Đồng, trong tạo hình cổ trang, cô lựa chọn một chiếc mũ hoa to bản với chuỗi hạt cườm vắt ngang vầng trán. Chiếc mũ giúp tóc cô trông dày hơn và khuôn mặt cũng nhỏ nhắn, thanh thoát hơn.

Hay như vai Triệu Mẫn trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký, cả 2 phiên bản do Lê Tư và Giả Tịnh Văn vào vai đều sử dụng phụ kiện tóc rất hợp lý. Các nhà tạo mẫu đã dùng hạt đá màu sắc và cầu kỳ đeo trán, cũng như tết tóc và dùng các nút buộc đầy màu sắc. Đây là cách trang điểm đặc trưng của các công chúa Mông Cổ.

Còn Triệu Mẫn của Giả Tịnh Văn được tạo hình bằng một lọn tóc nhỏ được tết lại nhẹ nhàng, vắt ngang trán, kết hợp thêm các phụ kiện nhỏ và lông vũ. Nhờ thế, trông khí chất của nàng Triệu Mẫn này vui tươi, nghịch ngợm hơn hẳn.

Được biết đây không phải lần đầu tiên Cúc Tịnh Y nhận chỉ trích vì lối trang điểm đậm cùng tạo hình lặp đi lặp lại trong nhiều bộ phim. Dẫu vậy, “mỹ nữ 4000 năm” vẫn quyết bỏ qua mọi lời chê bai để kiên định với lập trường 1 kiểu makeup, 1 kiểu làm tóc và 1 kiểu tạo hình từ phim này qua phim khác.



