Những ví dụ điển hình sau đây sẽ cho bạn thấy sức mạnh của quảng cáo có thể lớn đến thế nào.

Cam, chanh là nguồn vitamin C dồi dào nhất?

Sự thật: Thực tế, cam hay chanh không phải nguồn vitamin C dồi dào nhất đâu. Theo tính toán, lượng vitamin C trong cam là 60mg/100g. Trong khi đó có rất nhiều loại rau củ quả chứa nhiều vitamin C hơn như trong quả tầm xuân là 650mg/100g, trong ớt chuông đỏ là 250mg/100g. Đến súp lơ còn có vitamin C cao gấp đôi cam (120mg/100g).

Vì sao cam, chanh lại được quảng cáo giàu vitamin C nhất? Câu chuyện bắt đầu vào năm 1908, lượng tiêu thụ của trái cam tại Mỹ bị giảm đột ngột gây nên khó khăn cho người nông dân. Albert Lasker - một trong những "ông tổ" của ngành marketing hiện đại đã xây dựng chiến dịch quảng cáo với nội dung cam là nguồn vitamin C vô cùng bổ dưỡng, nên được bổ sung vào cơ thể mỗi ngày. Từ đó, loại quả này được "gắn liền" với vitamin C dù sự thật nó không nhiều vitamin C đến thế.

 - Ảnh 5

Phải dùng đúng lượng kem đánh răng như quảng cáo mới đúng

Sự thật: Các quảng cáo kem đánh răng bao giờ cũng có hình ảnh kem đánh răng phủ đầy chiếc bàn chải nhưng thực tế, bạn không cần quẹt kem đánh răng đúng như trong quảng cáo đâu.

Vì sao chúng ta bị lừa? Cú lừa này cũng khá dễ hiểu. Trong quảng cáo, kem đánh răng thường được phủ đầy chiếc bàn chải vừa để tạo hiệu ứng đẹp về mặt hình ảnh vừa để tăng doanh số cho nhãn hàng. Khách hàng dùng kem đánh răng càng nhiều thì càng nhanh hết và phải mua mới thường xuyên hơn. Theo các nhà khoa học, bạn chỉ cần lượng kem vừa đủ và quan trọng nhất vẫn là cách đánh răng như thế nào.

 - Ảnh 5

Dầu thực vật chứa nhiều cholesterol không tốt cho sức khỏe

Trong các quảng cáo dầu ăn, dù là dầu thực vật, thường sẽ có nội dung "không chứa cholesterol" khiến người mua an tâm hơn. Nhưng sự thật thì dầu thực vật vốn không chứa cholesterol, chỉ trừ sản phẩm dầu được làm từ bơ.

Vì sao chúng ta bị lừa: Thực chất chỉ là một chiêu trò đánh vào nỗi lo lắng của người tiêu dùng để quảng cáo ấn tượng hơn và tăng doanh thu mà thôi. Đây chỉ là câu quảng cáo thừa thãi về mặt nội dung, vậy nên bạn hãy là người tiêu dùng thông thái nhé!

 - Ảnh 5

Bia và nước ngọt là “nước giải khát” và dùng để giải khát

Rất nhiều người gọi bia, nước ngọt là nước giải khát nhưng thực tế tất cả những nước uống có cồn và đường còn khiến bạn khát hơn.

Không ít TVC quảng cáo chứa hình ảnh và nội dung chúng sẽ giúp người uống đập tan cơn khát vào ngày hè nóng bức. Tuy không giải khát trong thực tế mà đôi khi còn làm khát hơn, nhưng cảm giác mát lạnh của bia, nước ngọt vẫn khiến người uống thấy dễ chịu hơn. Và sự thật là chỉ nước lọc mới giúp bạn xóa tan cơn khát.

 - Ảnh 5

Coca-Cola sáng tạo nên hình tượng ông già Noel

Nhiều người cho rằng hình tượng ông già Noel do hãng nước Coca-Cola sáng tạo tuy nhiên, thực tế thì ông già Noel là nhân vật được xây dựng dựa trên thánh St. Nicholas và người phác họa hình ảnh này đầu tiên là nghệ sĩ Thomas Naste vào cuối thế kỷ 19.

Nhưng phải thừa nhận rằng, Coca-Cola đã giúp hình tượng ông già Noel được phổ cập và biến thành biểu tượng của Lễ Giáng sinh. Năm 1931, hãng Coca-Cola thực hiện một chiến dịch quảng cáo cho mùa đông với hình tượng ông già Noel được thiết kế lại bởi Haddon Sandblom dựa trên bản gốc trước đó.

 - Ảnh 5