Mọi vật trên đời đều có mục đích sử dụng riêng dù là vật nhỏ nhất. Chiếc chân chống xe cũng vậy. Nếu bạn để ý sẽ thấy, dù là dòng xe của hãng nào, xe đạp hay xe máy thì chân chống nghiêng xe luôn nằm về bên trái. Vì sao lại như vậy nhỉ?
Cùng ngược dòng thời gian trở về năm 1869 khi chiếc chân chống đầu tiên ra đời do nhà khoa học người Pháp Alfred Berruyer sáng chế.
Khi ấy, ông đã thiết kế chiếc chân chống cho chiếc xe đạp của mình. Lúc này, chân chống đã được thiết kế ở bên trái nhằm thuận tiện với việc gạt lên, và nó được gắn ngay với phần đầu xe, dưới tay lái.
Nguyên nhân của thiết kế này có thể được giải thích dựa trên 2 yếu tố thói quen và kỹ thuật.
Đầu tiên, hầu hết chúng ta thuận bên phải nên khi dừng xe chống chân xuống, chúng ta sẽ đưa chân phải lên cao và xoay người theo chiều kim đồng hồ. Tương tự khi lên xe, ta thường đưa chân phải lên trước và xoay người ngược chiều kim đồng hồ để lên xe. Nếu làm ngược lại sẽ rất khó để giữ thăng bằng.
Đây được cho là thói quen lâu đời của người Anh - khi xưa kia họ cũng có thói quen lên ngựa từ bên trái, chính vì thế chi tiết đặt chân chống xe bên trái sẽ không có gì quá khó hiểu.
Dưới góc độ kỹ thuật, chân chống đặt bên trái sẽ giúp phanh chân - chân chống hoạt động độc lập. Với xe số, phần phanh chân được đặt ở bên phải, cần gạt số nằm ở bên trái.
Khi sử dụng, mọi người sẽ dùng chân phải làm trụ, chân trái gạt chân chống rồi đạp số. Nếu đặt ngược lại - chân chống bên phải, người lái sẽ mất nhiều thao tác hơn - chân phải gạt chân chống - chân phải chống xuống làm trụ để chân trái gạt số.