Cô Mai Hoa tham gia thi với giờ dạy thực tế lại không phải với lớp “ruột” của mình ở trường Phan Chu Trinh mà với lớp 8A8 trường THCS Giảng Võ (cùng quận Ba Đình). Cô tâm sự rằng phút e dè, lạ lớp rất nhanh bị tan biến sau ít phút cô trò nhập môn. Dạy thi, nhưng rất mau chóng tâm hồn của cô giáo thả theo những nội dung và không khí của lớp học. Giờ đó cô làm việc rất nhiều để dẫn dắt lớp và các trò cũng say sưa tham gia những tình huống bài giảng của cô. Rất đông cánh tay giơ lên và rất nhiều trò được phát biểu đóng góp cho bài học.

Cô giáo và học trò rất nhanh hòa nhập để cùng xây dựng giờ giảng thi. Chủ đề giờ giảng là “Thiên tai”. Cô Mai Hoa mặc áo đỏ là biểu tượng cho trạng thái Trái đất đang nóng lên.

Cô nói: “Thật may vì mình được dạy thi ở lớp giỏi Tiếng Anh. Các em nói tốt lắm, rất rành và trình bày vấn đề bằng Tiếng Anh đâu ra đấy. Làm thầy cô giáo chỉ sung sướng khi được làm việc với lớp giỏi như thế!”. Kết quả: Giải Nhất giáo viên Tiếng Anh TP. Hà Nội đã thuộc về cô. Tin vui này bay về ngôi trường vốn có… lắm tin vui bởi những giải cao ngất của cả thầy lẫn trò đoạt được trong nhiều cuộc thi, nhưng nó vẫn mang tới không khí phấn khởi dạt dào cho không chỉ Ban giám hiệu, các thầy cô mà cả phụ huynh và học trò trường Phan Chu Trinh. Thật đáng tự hào!

Học trò Giảng Võ rất thích thú với những đạo cụ mà cô đem tới cho giờ giảng.

 Tổ chức lớp không bị gò bó, tạo khung cảnh thoải mái cho cả cô và trò cùng tham gia giờ giảng với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn.

Giờ giảng luôn tràn ngập những tiếng cười vui tạo lợi thế cho cô Mai Hoa giành điểm số cao.

Nhưng trên cả niềm vui ấy là một niềm vui khác to lớn hơn. Cô Mai Hoa tâm sự: “Dạy theo chương trình Tiếng Anh mới, giáo viên nào cũng thấy bị cuốn hút bởi nó luôn đem lại lợi thế cho thầy cô và hào hứng cho học trò. Tính giao tiếp thể hiện rõ rệt hơn, các con được tự tin, mạnh dạn hơn. Thầy và trò được gắn kết, phát huy tính sáng tạo của học trò, không khí lớp học sôi nổi. Đấy cũng là một thuận lợi cho cô dạy thi. Dạy và học theo chương trình mới, mới thấy tiếc cho những lớp học trò trước bị thiệt thòi bởi chưa được tiếp cận với chương trình hiện đại này”.

Phương pháp giảng dạy mới đem lại hứng thú cho cả thầy và trò. Nó đang góp phần tạo ra lớp thế hệ học trò mới năng động và nắm vững ngoại ngữ ở “trình” cao hơn trước.

Được biết chương trình dạy và học Tiếng Anh mới được triển khai thí điểm từ năm học 2010-2011 tại một số tỉnh thành, trong đó có Hà Nội. Từ năm học sau, chương trình sẽ được áp dụng trên toàn bộ 63 tỉnh thành của cả nước. Đây là minh chứng cho thấy sự đúng đắn và kết quả tốt mà chương trình cải cách đem lại, dần xóa đi những yếu kém trong giáo dục nói chung, trong môn ngoại ngữ nói riêng mà các diễn đàn xã hội thường xuyên nói tới.

Minh Huấn