Trường Phổ thông Năng khiếu - ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho biết ngày 31/10, Ngô Đình Gia Bảo, học sinh lớp 11 của trường đã giành giải vô địch tại cuộc thi lập trình robot diễn ra ở Singapore.
Cuộc thi được tổ chức bởi Đại học Công nghệ Nanyang (NTU) và GaraSTEM, đơn vị về công nghệ giáo dục tại Việt Nam. Trước ngày thi đấu, các thí sinh đã được tham gia workshop về lập trình robot dưới sự hướng dẫn của giáo sư Xie Ming- trưởng khoa Robotics tại NTU.
Cuộc thi thu hút học sinh trung học tại Malaysia, Singapore và Việt Nam cùng tham gia tranh tài.
Gia Bảo cho biết: “Từ lâu em đã hứng thú với môn lập trình và tìm nhiều cơ hội tham gia các cuộc thi để trải nghiệm. Tương lai em muốn học ngành Khoa học máy tính nên cuộc thi này hoàn toàn phù hợp với em.
Hơn nữa, kiến thức lập trình trên sách giáo khoa rất khác khi áp dụng vào thực tế. Em phải chú ý và tính toán kỹ đến các yếu tố môi trường, ví dụ như lực ma sát và phải tối ưu, điều chỉnh để robot hoạt động.
Thông qua đó, em học được kỹ năng phân tích giải pháp, giải quyết vấn đề và lập luận logic. Ngoài ra, chương trình còn có nhiều bạn bè quốc tế nên em có dịp kết bạn, học hỏi, chia sẻ sở thích và giao lưu văn hóa”.
Được biết Gia Bảo và Khải Đông là nhóm học sinh đoạt giải Nhất bảng THPT trong cuộc thi lập trình robot MYOR lần V do Thành Đoàn TP. Hồ Chí Minh và Công ty GaraSTEM phối hợp tổ chức.
Học lập trình robot là một trong những phương pháp của mô hình giáo dục STEM, là sự tích hợp các yếu tố khoa học (S), Công nghệ (T), kỹ thuật (E) và toán học (M) vào giáo dục. Đây được xem là chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của các cường quốc như Mỹ, Nhật. Không nằm ngoài xu thế đó, Bộ GD&ĐT cũng đã tích hợp mô hình STEM vào chương trình giảng dạy cho học sinh phổ thông.
Thầy Phan Nguyễn Trúc Phương, phụ trách lớp học Steam Lab của Trường Phổ thông Năng Khiếu-ĐHQG TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ năm học 2020-2021, nhà trường triển khai các lớp học Steam Lab cho học sinh và Ngô Đình Gia Bảo tham gia ngay khi mới học lớp 10.
Thông qua các tiết học này, học sinh được tiếp cận với các kỹ năng làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, kết hợp kiến thức khoa học, công nghệ, toán học... trong quá trình học lập trình robot.
“Ngoài ra, học sinh còn tham gia các cuộc thi về Robot học và khoa học kỹ thuật trong và ngoài nước, đạt một số thành tích cao", thầy Phương cho hay.
(theo GD&TĐ)