Học sinh thích thú với giờ thực hành môn Văn học tại Cổ Loa

Nguyễn Hà
Không ngồi trong lớp để ê a học thơ: “Trước đá Mị Châu” mà thay vào đó, học sinh đến di tích Cổ Loa trải nghiệm thiết kế - trình diễn thời trang Âu Lạc; bắn nỏ; theo dấu lông ngỗng; xếp bản đồ tổ quốc...

Đó là giờ học trải nghiệm thực hành Văn của học sinh trường THPT Đào Duy Từ - Hà Nội tại khu di tích Cổ Loa (đền thờ An Dương Vương, Am thờ Mị Châu, giếng Trọng Thuỷ)...

Giáo viên và học sinh nhà trường dâng hương trước đền thờ An Dương Vương.

Không ai trong chúng ta xa lạ với truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ. Hơn nữa chúng ta đều đã từng học tại trường/lớp về câu chuyện giữ nước – mất nước đau thương này. Nhưng chúng ta đã học truyền thuyết theo cách nào?

Thật xúc động khi các trò được giáo viên dẫn đến từng điểm di tích, kể những giai thoại, đọc những bài thơ về pho tượng đá không đầu Mị Châu, giếng nước đong đầy nước mắt của Trọng Thuỷ

“Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người

Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng màu toàn dân tộc

Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc

Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay”

(“Trước đá Mị Châu” – Trần Đăng Khoa)


Học sinh tập trung ghi chép học ngoại khoá

Học sinh sự hứng khởi khi tham gia phần thi “Hiểu biết văn hoá – văn học”; thiết kế - trình diễn thời trang Âu Lạc; bắn nỏ; theo dấu lông ngỗng; xếp bản đồ tổ quốc...

Thiết kế thời trang Âu Lạc


Học sinh thi bắn nỏ

Học sinh thi “Theo dấu lông ngỗng”

Tập thể các lớp tạo hình chữ “S” – bản đồ đất nước.

Tất cả các hoạt động trên diễn ra trong khoảng thời gian ba tiếng tại quần thể khu di tích Cổ Loa, được tổ chức chuyên nghiệp bởi chính các thầy/cô giáo tổ Ngữ văn của nhà trường.

Buổi học này là sự vất vả với thầy/cô nhưng là sự yêu thích với học trò. Trên đường trở về Hà Nội, nhiều học trò trên xe luôn hỏi cô giáo: “Cô ơi, khi nào có buổi học tiếp theo như thế này nữa ạ?...”

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng – Tổ trưởng Ngữ văn cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện mọi mặt cho thầy/cô trong tổ đổi mới thiết kế bài học với mục đích truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho học trò.

Mỗi khối sẽ có những chương trình ngoại khoá riêng, tập trung vào khối 10, 11 như: Diễn xướng Văn học dân gian, Trải nghiệm truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ (khối 10) ... ; sân khấu hoá tác phẩm văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, Thuyết trình “Cuốn sách của tôi” (khối 11)... Mỗi chương trình đều đòi hỏi sự chuẩn bị dày công trong vòng 4 – 6 tuần.

Từ chuyến đi trải nghiệm học tập trên, giá như mỗi bài học giảng môn văn đều có thể thiết kế theo hướng đi từ văn hoá – lịch sử đến tác phẩm; từ trang sách đến thực tiễn thì liệu học sinh có còn “sợ văn”? và nếu như những bài giảng văn trong Sách giáo khoa có thể ít hơn về số lượng để tiết dạy của thầy/cô tập trung vào chất lượng thì hiệu quả học văn sẽ thay đổi ra sao?...

Theo Dân trí

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Học sinh thích thú với giờ thực hành môn Văn học tại Cổ Loa tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Rộn ràng ngày hội STEM “Những nhà phát minh tương lai”

Các bạn học sinh của trường THCS Phan Tây Hồ (quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh) vừa tưng bừng tham gia Ngày hội giáo dục STEM “Những nhà phát minh tương lai” lần thứ 4 và Ngày hội Toán học lần thứ 1 năm học 2023 – 2024 ngay tại ngôi trường thân yêu của mình.

Học sinh Hà Nội khám phá môi trường học tập mới

Năm học 2023-2024 sắp kết thúc là thời điểm các bậc phụ huynh tìm hiểu và lựa chọn môi trường học tập mới cho con. Nắm được nhu cầu này, trường Đa Trí Tuệ (quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) đã tổ chức tham quan môi trường học tập cho cha mẹ và con. Để từ đó, phụ huynh đưa ra quyết định chọn trường phù hợp.