Học sinh thích thú với giờ thực hành môn Văn học tại Cổ Loa

Nguyễn Hà
Không ngồi trong lớp để ê a học thơ: “Trước đá Mị Châu” mà thay vào đó, học sinh đến di tích Cổ Loa trải nghiệm thiết kế - trình diễn thời trang Âu Lạc; bắn nỏ; theo dấu lông ngỗng; xếp bản đồ tổ quốc...

Đó là giờ học trải nghiệm thực hành Văn của học sinh trường THPT Đào Duy Từ - Hà Nội tại khu di tích Cổ Loa (đền thờ An Dương Vương, Am thờ Mị Châu, giếng Trọng Thuỷ)...

Giáo viên và học sinh nhà trường dâng hương trước đền thờ An Dương Vương.

Không ai trong chúng ta xa lạ với truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ. Hơn nữa chúng ta đều đã từng học tại trường/lớp về câu chuyện giữ nước – mất nước đau thương này. Nhưng chúng ta đã học truyền thuyết theo cách nào?

Thật xúc động khi các trò được giáo viên dẫn đến từng điểm di tích, kể những giai thoại, đọc những bài thơ về pho tượng đá không đầu Mị Châu, giếng nước đong đầy nước mắt của Trọng Thuỷ

“Có những lỗi lầm phải trả bằng cả một kiếp người

Nhưng lỗi lầm em lại phải trả bằng màu toàn dân tộc

Máu vẫn thấm qua từng trang tập đọc

Vó ngựa Triệu Đà còn đau đến hôm nay”

(“Trước đá Mị Châu” – Trần Đăng Khoa)


Học sinh tập trung ghi chép học ngoại khoá

Học sinh sự hứng khởi khi tham gia phần thi “Hiểu biết văn hoá – văn học”; thiết kế - trình diễn thời trang Âu Lạc; bắn nỏ; theo dấu lông ngỗng; xếp bản đồ tổ quốc...

Thiết kế thời trang Âu Lạc


Học sinh thi bắn nỏ

Học sinh thi “Theo dấu lông ngỗng”

Tập thể các lớp tạo hình chữ “S” – bản đồ đất nước.

Tất cả các hoạt động trên diễn ra trong khoảng thời gian ba tiếng tại quần thể khu di tích Cổ Loa, được tổ chức chuyên nghiệp bởi chính các thầy/cô giáo tổ Ngữ văn của nhà trường.

Buổi học này là sự vất vả với thầy/cô nhưng là sự yêu thích với học trò. Trên đường trở về Hà Nội, nhiều học trò trên xe luôn hỏi cô giáo: “Cô ơi, khi nào có buổi học tiếp theo như thế này nữa ạ?...”

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hằng – Tổ trưởng Ngữ văn cho biết, nhà trường luôn tạo điều kiện mọi mặt cho thầy/cô trong tổ đổi mới thiết kế bài học với mục đích truyền cảm hứng học tập, sáng tạo cho học trò.

Mỗi khối sẽ có những chương trình ngoại khoá riêng, tập trung vào khối 10, 11 như: Diễn xướng Văn học dân gian, Trải nghiệm truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thuỷ (khối 10) ... ; sân khấu hoá tác phẩm văn học hiện thực phê phán Việt Nam giai đoạn 1930 – 1945, Thuyết trình “Cuốn sách của tôi” (khối 11)... Mỗi chương trình đều đòi hỏi sự chuẩn bị dày công trong vòng 4 – 6 tuần.

Từ chuyến đi trải nghiệm học tập trên, giá như mỗi bài học giảng môn văn đều có thể thiết kế theo hướng đi từ văn hoá – lịch sử đến tác phẩm; từ trang sách đến thực tiễn thì liệu học sinh có còn “sợ văn”? và nếu như những bài giảng văn trong Sách giáo khoa có thể ít hơn về số lượng để tiết dạy của thầy/cô tập trung vào chất lượng thì hiệu quả học văn sẽ thay đổi ra sao?...

Theo Dân trí

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Học sinh thích thú với giờ thực hành môn Văn học tại Cổ Loa tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Sôi động ngày hội cờ vua vận động tại trường Tiểu học Phan Thiết

Sáng ngày 12/12, sân trường Tiểu học Phan Thiết (phường Minh Xuân, tỉnh Tuyên Quang) đã thực sự trở thành một “đấu trường trí tuệ - vận động” sôi động khi diễn ra hoạt động thi đấu giao hữu cờ vua vận động giữa 4 đội tuyển đến từ 3 trường tiểu học: Phan Thiết, An Tường và Hồng Thái.

Rèn kỹ năng sống - Hành trang vững vàng cho đội viên

Không chỉ học tốt kiến thức, đội viên trường THCS Võ Như Hưng (phường Điện Bàn Đông, TP. Đà Nẵng) còn được rèn luyện nhiều kỹ năng sống bổ ích qua các buổi ngoại khóa và sinh hoạt chuyên đề. Những hoạt động này trở thành “trường học thứ hai”, giúp các bạn thêm tự tin, bản lĩnh và nhân ái.

Trường THCS Yên Sở tăng cường giáo dục pháp luật cho học sinh

Sáng 8/12, sau nghi thức chào cờ trang nghiêm đầu tuần, cô và trò trường THCS Yên Sở (phường Hoàng Mai, Hà Nội) đã tham gia chương trình tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật với chủ đề: “Thanh thiếu niên vi phạm giao thông, gây rối trật tự công cộng – cần ngăn chặn từ gốc”.

Cùng học trò “Kiến tạo tương lai xanh”

Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh” là sân chơi cho học sinh các cấp trên cả nước thể hiện ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sân chơi nuôi dưỡng đam mê nhạc cụ cho học sinh

Thời gian qua, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP. Hà Nội, tại các phường và các nhà trường trên địa bàn TP. Hà Nội, cuộc thi Tài năng nhạc cụ đã được tổ chức, thu hút nhiều bạn học sinh có khả năng chơi nhạc cụ tham gia.