Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết

Minh Hồng
Đường chim bay thì có thể thẳng chứ đường máy bay là sẽ rất vòng vèo đấy nhé!

Nhiều bạn vẫn cho rằng, máy bay có tốc độ nhanh như vậy thì nó sẽ bay theo đường thẳng như chim bay. Nhưng thực tế thì không, cứ nhìn bản đồ bay sẽ thấy, đa phần máy bay sẽ bay theo đường vòng cung, đôi khi lại là đường zigzac.

Vì sao lại thế nhỉ? Chẳng phải đường thẳng sẽ ngắn hơn đường vòng rất nhiều hay sao. Như vậy thì bay thẳng sẽ vừa nhanh, vừa tiện lại còn tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Thế nhưng thực tế, máy bay sẽ bay bám theo bề mặt Trái đất trong khi Trái đất của chúng ta hình cầu. Vì vậy, chim sắt đa phần sẽ bay theo đường vòng cung, thi thoảng lại theo đường zigzag nữa. Điều này là do các quy tắc bay đặc biệt, trong đó có việc yêu cầu phi công bay theo 1 số tuyến đường nhất định.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình thời tiết, an toàn bay, an ninh hàng không ở từng khu vực, máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng khác nữa.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Cùng tìm hiểu thêm một vài thông tin thú vị về máy bay nhé:

- Trung bình, mỗi giây lại có khoảng 3 triệu người đang bay trên trời. Hay cứ 2 giây lại có một máy bay Airbus A320 cất cánh... - 1 con số khủng khiếp phải không? Nhưng đó là trước đại dịch thôi, còn giờ con số này đã giảm đi đáng kể rồi.

- Máy bay nào cũng được thiết kế chống lại các tia sét.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Phần vỏ và các bộ phận khác của máy bay được thiết kế đặc biệt, giúp chúng chống chọi được với những diễn biến bất thường của thời tiết, như sét đánh chẳng hạn. Ước tính, những chiếc máy bay cứ bay được 1.000 giờ bay lại bị sét đánh 1 lần.

Nhờ phần thiết kế đặc biệt, nếu không may bị sét đánh, dòng điện của tia sét sẽ chạy dọc lớp vỏ bên ngoài mà không làm ảnh hưởng tới bên trong.

- Lốp máy bay gần như không bao giờ bị nổ khi hạ cánh

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Các chuyên gia đã thiết kế lốp máy bay giúp chúng chịu được tải trọng lên tới 38 tấn. Máy bay có thể chạy trên mặt đất 500 lần mới cần đắp lại lốp.  Chưa kể, nhờ áp suất bơm căng thích hợp, lốp máy bay không bao giờ nổ ngay cả khi chạy với vận tốc lớn.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Tàu Parker lập kỳ tích, bay sát Mặt Trời và sống sót trở về

Tàu thăm dò Parker của NASA tiếp tục tạo dấu mốc lịch sử khi bay cách Mặt Trời chỉ 6,1 triệu km hôm 22/3, đạt tốc độ lên tới 690.000 km/h – ngang bằng kỷ lục từng lập vào dịp Giáng sinh năm ngoái. Đây là lần thứ hai con tàu tiếp cận gần ngôi sao trung tâm của Hệ Mặt Trời và vẫn hoạt động ổn định sau chuyến bay nguy hiểm.

5 hòm thư độc đáo dưới biển

Bạn đã bao giờ tưởng tượng ra việc gửi thư mà phải mặc đồ lặn chưa? Nghe có vẻ như nhiệm vụ của một điệp viên ấy nhỉ? Nhưng đó là cách mà nhiều bưu điện dưới nước trên thế giới đang hoạt động! Hãy cùng khám phá những hòm thư độc lạ này nhé.