Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết

Minh Hồng
Đường chim bay thì có thể thẳng chứ đường máy bay là sẽ rất vòng vèo đấy nhé!

Nhiều bạn vẫn cho rằng, máy bay có tốc độ nhanh như vậy thì nó sẽ bay theo đường thẳng như chim bay. Nhưng thực tế thì không, cứ nhìn bản đồ bay sẽ thấy, đa phần máy bay sẽ bay theo đường vòng cung, đôi khi lại là đường zigzac.

Vì sao lại thế nhỉ? Chẳng phải đường thẳng sẽ ngắn hơn đường vòng rất nhiều hay sao. Như vậy thì bay thẳng sẽ vừa nhanh, vừa tiện lại còn tiết kiệm được nhiên liệu, thời gian.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Thế nhưng thực tế, máy bay sẽ bay bám theo bề mặt Trái đất trong khi Trái đất của chúng ta hình cầu. Vì vậy, chim sắt đa phần sẽ bay theo đường vòng cung, thi thoảng lại theo đường zigzag nữa. Điều này là do các quy tắc bay đặc biệt, trong đó có việc yêu cầu phi công bay theo 1 số tuyến đường nhất định.

Ngoài ra, tùy thuộc vào tình hình thời tiết, an toàn bay, an ninh hàng không ở từng khu vực, máy bay sẽ bay theo quỹ đạo riêng khác nữa.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Cùng tìm hiểu thêm một vài thông tin thú vị về máy bay nhé:

- Trung bình, mỗi giây lại có khoảng 3 triệu người đang bay trên trời. Hay cứ 2 giây lại có một máy bay Airbus A320 cất cánh... - 1 con số khủng khiếp phải không? Nhưng đó là trước đại dịch thôi, còn giờ con số này đã giảm đi đáng kể rồi.

- Máy bay nào cũng được thiết kế chống lại các tia sét.

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Phần vỏ và các bộ phận khác của máy bay được thiết kế đặc biệt, giúp chúng chống chọi được với những diễn biến bất thường của thời tiết, như sét đánh chẳng hạn. Ước tính, những chiếc máy bay cứ bay được 1.000 giờ bay lại bị sét đánh 1 lần.

Nhờ phần thiết kế đặc biệt, nếu không may bị sét đánh, dòng điện của tia sét sẽ chạy dọc lớp vỏ bên ngoài mà không làm ảnh hưởng tới bên trong.

- Lốp máy bay gần như không bao giờ bị nổ khi hạ cánh

Máy bay chẳng bao giờ đi thẳng mà đa phần đều theo đường vòng cung – nguyên nhân thì không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Các chuyên gia đã thiết kế lốp máy bay giúp chúng chịu được tải trọng lên tới 38 tấn. Máy bay có thể chạy trên mặt đất 500 lần mới cần đắp lại lốp.  Chưa kể, nhờ áp suất bơm căng thích hợp, lốp máy bay không bao giờ nổ ngay cả khi chạy với vận tốc lớn.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Vui - Độc - Lạ khác

"Siêu kỷ lục" trong thế giới động vật

Một số loài động vật tưởng chừng rất đỗi bình thường nhưng lại đang nắm giữ những kỷ lục khó tin trong tự nhiên. Cùng tìm hiểu xem chúng là những con vật nào nhé!

Những sinh vật kì dị bậc nhất hành tinh

Mẹ Thiên nhiên có lẽ vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí mật. Chẳng thế mà không ít người sẽ “ngã ngửa” khi nhìn thấy những loài sinh vật kỳ dị, tưởng chừng như chúng đến từ hành tinh khác.

Tưởng vậy mà không phải vậy

Có những điều chúng ta vẫn mặc định từ trước đến giờ về một số loài vật mà không hề biết rằng, đó thực ra chỉ là… những lầm tưởng.

Những khuôn mặt siêu biểu cảm

Không cần thêm một dòng bình luận nào, tự những bức ảnh trên hai trang báo này đã nói lên tất cả. Chúng mình cùng ngắm ảnh và cùng cười thật sảng khoái nha các bạn!