Trong phiên họp thường kỳ tháng 9 vừa qua, Chính phủ đưa ra nghị quyết nêu rõ: "Tổ chức dạy và học trực tiếp tại những vùng kiểm soát được dịch Covid-19 và bảo đảm an toàn ngay từ tháng 10.2021”. Theo đó, Bộ GD-ĐT sẽ có văn bản hướng dẫn an toàn để các trường dạy học trực tiếp trở lại phù hợp với diễn biến dịch bệnh.
Tuy nhiên, tới ngày 18/10, Bộ chưa ban hành văn bản hướng dẫn và các địa phương thì mỗi nơi một quy định, một điều kiện khác nhau để mở cửa trở lại trường học.
Nơi thận trọng quá mức
Dù không ghi nhận các ca nhiễm trong cộng đồng nhiều tháng qua nhưng một số tỉnh, thành tỏ ra thận trọng quá mức để mở cửa trường học. Đơn cử như tỉnh Hưng Yên, trong đợt dịch lần thứ 4, tỉnh không có ca bệnh trong cộng đồng hay nguồn lây phức tạp nhưng ngoại trừ học sinh lớp 1 học trực tiếp kết hợp trực tuyến, các cấp còn lại vẫn học online.
Lý giải về quy định này, đại diện Sở GD-ĐT Hưng Yên cho rằng địa phương giáp ranh Hà Nội và Hà Nam - nơi đang có tình hình dịch bệnh phức tạp nên cần cân nhắc. Ngoài ra, việc nhiều giáo viên chưa tiêm đủ vaccine phòng COVID-19 khiến nhà trường gặp khó khăn khi mở cửa trở lại.
Hay tại Hà Nội, dù được đánh giá cấp độ 1 với dịch bệnh tức vùng nguy cơ thấp (bình thường mới) cũng như đề nghị từ Chính phủ và Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn xem xét mở cửa trường học tại vùng an toàn nhưng Sở GD-ĐT Hà Nội vẫn áp dụng dạy học trực tuyến cho đến khi có thông báo mới trên toàn địa bàn TP.
Nơi thích ứng linh hoạt
Ngược lại, một số địa phương có quy định linh hoạt để học sinh tới trường trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp. Mới đây nhất, tỉnh Phú Thọ quyết định cho học sinh TP.Việt Trì và huyện Lâm Thao tạm dừng học trực tiếp 1 tuần sau khi phát hiện nhiều học sinh nhiễm COVID-19 tại hai địa phương này.
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT Phú Thọ cho biết sẽ không đóng cửa cục bộ mà căn cứ vào tình hình dịch bệnh để thu nhỏ phạm vi cho nghỉ học. Học sinh được giáo viên hướng dẫn ôn tập, củng cố kiến thức bằng các hình thức phù hợp trong thời gian nghỉ học. Với các huyện, thị trong tỉnh không có dịch, học sinh tiếp tục tới trường, tranh thủ “thời gian vàng” để tiếp thu kiến thức.
Tương tự, tại Bắc Ninh, dù xuất hiện F0, F1 là học sinh một số trường thuộc phường Võ Cường (TP.Bắc Ninh) nhưng địa phương chỉ khoanh vùng, dừng học trực tiếp với các trường trên địa bàn phường. Sau 3 ngày gấp rút truy vết, xét nghiệm, học sinh khối THCS được trở lại trường, sau vài ngày sau là học sinh tiểu học, mầm non.
Nơi chưa bắt đầu năm học
Cần Thơ là địa phương hiếm hoi trong cả nước chưa bắt đầu năm học mới ở cấp tiểu học vì lo ngại tính hiệu quả của phương pháp dạy trực tuyến với cấp học này. Đại diện Phòng Giáo dục tiểu học của Sở GD-ĐT Cần Thơ cho biết đã giao các nhà trường chủ động cho học sinh lớp 1 làm quen chương trình học, các lớp trên được hướng dẫn ôn tập, tự học tại nhà.
Dự kiến đầu tháng 11 tới đây, học sinh tiểu học ở Cần Thơ có thể bắt đầu năm học mới ở trường, chậm hơn 2 tháng so với các địa phương khác. Dự kiến học kỳ 2 của cấp tiểu học bắt đầu từ ngày 7/3 và kết thúc năm học vào trước ngày 10/7.