Dữ liệu từ Nền tảng SocialTrend thuộc công ty YouNet Media vừa công bố bảng xếp hạng SocialTrend Ranking 2023 - TOP 10 bao gồm những xu hướng, sự kiện được quan tâm nhất trên mạng xã hội năm 2023.
Dữ liệu được thống kê từ các bài viết, bình luận công khai trên các nền tảng Facebook, TikTok, YouTube, Instagram, Online News… và đo lường bởi Nền tảng SocialTrend - Nền tảng đo lường các chủ đề nóng trên mạng xã hội.
Theo Nền tảng SocialTrend, 2023 là một năm chứng kiến nhiều sự đổi mới đột phá và các hoạt động sôi nổi trong đa lĩnh vực. Chính vì vậy, “thế giới ảo” năm qua cũng vô cùng nhộn nhịp với 3.018 chủ đề nóng (trending topics/ hot topics) xuất hiện, thu hút hơn 208,5 triệu lượt thảo luận và hơn 1,69 tỉ lượt tương tác từ người dùng mạng xã hội.
Âm nhạc - Blackpink được quan tâm nhất trong năm 2023
Ở lĩnh vực Âm nhạc ghi nhận có đến hơn 8 triệu khán giả đã hoà vào làn sóng âm nhạc đặc sắc năm qua, cùng nhau tạo ra hơn 333 triệu tương tác và 21 triệu thảo luận trên các nền tảng mạng xã hội.
Concert BORN PINK của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink tại Việt Nam đã trở thành chủ đề dẫn đầu Bảng xếp hạng SocialTrend Ranking Music 2023 với hơn 4,08 triệu lượt thảo luận, 1,1 tỉ tương tác và gần 50 thương hiệu bắt trend thổi bùng tương tác.
Kế đến là chương trình Rap Việt mùa 3 với hơn 2,6 triệu lượt thảo luận. Đứng ở vị trí Top 3 là Đêm nhạc Lazada Supershow đã tạo ra hơn 1,97 triệu lượt thảo luận.
Phim ảnh - Đất rừng phương Nam gây nhiều tranh luận nhất
Năm qua, lĩnh vực Phim ảnh chứng kiến sự xuất hiện của hàng loạt “bom tấn” được đầu tư chỉn chu cả truyền hình lẫn phim chiếu rạp, thu hút lượng quan tâm đông đảo của người dùng với hơn 389 chủ đề phim ảnh, tạo ra hơn 16 triệu lượt thảo luận, 320 triệu tương tác từ khán giả.
Trong đó ở mảng phim Việt Nam, Đất rừng phương Nam (bản điện ảnh) gây nhiều chú ý nhất với nhiều tranh luận khen, chê của "cư dân mạng."
Lật Mặt 6: Tấm vé định mệnh và Gia đình mình vui bất thình lình cũng là những tác phẩm được chú ý nhiều nhất. Đây là một tín hiệu đáng mừng, cho thấy các tác phẩm phim ảnh trong nước đang dần trở nên được quan tâm hơn trong lòng khán giả Việt.
Ẩm thực - Trà mãng cầu "chiến thắng" Mì thanh long
Sự lên ngôi của các TikTokers, Food Reviewers trong năm 2023 đã khiến thị trường ăn uống trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết với sự ra đời của loạt món ăn “độc lạ” từ nguyên liệu đến cách chế biến.
Dẫn đầu những món ăn được thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội là: Trà mãng cầu, Mì thanh long và Trà chanh giã tay.
Đáng chú ý, trong Top 10 chủ đề ăn uống năm qua, Mì thanh long là chủ đề duy nhất do một thương hiệu sáng tạo ra và tạo thành xu hướng. Dù chỉ mới xuất hiện từ cuối tháng 11/2023, Mì thanh long đã nhanh chóng bỏ xa các “anh chị” như: Bánh đồng xu, Cà phê muối, Gỏi gà măng cụt,… để về đích ở vị trí thứ 2 với hơn 537,6K lượt thảo luận. Tuy nhiên, trà mãng cầu vẫn là chủ đề được người dùng chú ý nhất.
Bên cạnh đó, góp mặt ở vị trí Top 7 và Top 8 là Lễ công bố Michelin Guide với hơn 95,7 ngàn lượt thảo luận và Lễ hội bánh mì với hơn 90,2 ngàn lượt thảo luận. Đây là 2 chủ đề duy nhất không phải là món ăn hay thức uống lọt Top 10, cho thấy các sự kiện, lễ hội ăn uống vẫn rất được quan tâm trong năm qua.
Top 10 "tiếng lóng" được sử dụng nhiều nhất trên mạng xã hội
Trở lại tháng 7/2023, một trào lưu khoe vô cùng tinh tế với tên gọi "flex" đã bất ngờ bùng nổ trên các trang mạng xã hội, đặc biệt là nhóm Facebook "flex đến hơi thở cuối cùng" với lượng thành viên tăng chóng mặt.
Sức nóng và khả năng lan tỏa mạnh mẽ, "flex” chính thức trở thành xu hướng hot nhất năm 2023 với dẫn đầu cách biệt hơn 5,58 triệu lượt thảo luận.
Cùng với Mì thanh long, từ khóa “Lần đầu tiên” trong lời bài hát “Lần đầu tiên trái thanh long có trong mì tôm…” cũng trở thành xu hướng năm 2023 với hơn 339,5 ngàn lượt thảo luận, đạt vị trí Top 5, dù chỉ mới xuất hiện hồi tháng 11/2023.
Ngoài ra, loạt từ ngữ mới của giới trẻ cũng góp mặt như: Đúng nhận sai cãi, kiwi kiwi, Kiếp nạn thứ 82, Cần sự riêng tư, À Lôi, Tam tai...
(nguồn VN+)