Trước ngày Hội nghị tổng kết giáo dục năm học 2015 - 2016, Bộ GD&ĐT đã gửi tới các tỉnh thành phố báo cáo nhanh về tình hình chung của ngành giáo dục. Theo đó có thể nhận thấy nhiều dấu hiệu đáng mừng.

57 tỉnh thành thí điểm chương trình Tiếng Anh theo đề án 2020

Hiện nay đã có 1.648 trường THCS đăng ký thực hiện mô hình trường học mới lớp 6 và 1.178 trường tiếp tục thực hiện mô hình trường học mới lớp 7 năm học 2016-2017.

Việc triển khai thí điểm chương trình tiếng Anh theo Đề án 2020 ngày càng được mở rộng. Cụ thể, từ 30 tỉnh với hơn 7 nghìn học sinh tham gia thí điểm tiếng Anh lớp 6 năm học 2012-2013, Năm học 2015-2016 có 57 tỉnh/thành phố triển khai ở lớp 6 với số lượng hơn 220.000 học sinh (tăng 1 tỉnh/thành phố và hơn 95.000 học sinh so với năm học 2014-2015).

Số trường áp dụng mô hình VNEN tăng gấp 3 lần

Bộ GD&ĐT khuyến khích các trường triển khai mô hình trường học mới (VNEN) cấp tiểu học và bước đầu triển khai ở trung học cơ sở (THCS), tạo môi trường giáo dục dân chủ, hợp tác hco học sinh, giúp học sinh chủ động, linh hoạt, sáng tạo, chia sẻ, tôn trọng nhau, tự tin, vui vẻ, có trách nhiệm với tập thể.

Trải qua hơn hai năm học áp dụng mô hình này, mặc dù còn nhiều bất cập, nhưng Bộ GD&ĐT đang xem xét để có phương án áp dụng hiệu quả mô hình VNEN.

Cụm thi do các trường đại học tăng gấp đôi năm ngoái

Kỳ thi THPT quốc gia 2016 có 120 cụm thi, trong đó có 70 cụm thi (với 780 điểm thi) do trường đại học chủ trì và 50 cụm thi (với 672 điểm thi) do sở GD&ĐT chủ trì với tổng số 887.404 thí sinh đăng ký dự thi.

Tỷ lệ thí sinh đỗ tốt nghiệp tăng 1,4%

Nội dung của đề thi THPT quốc gia 2016 hầu hết nằm ở chương trình lớp 12, được đánh giá là có tính phân loại cao, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Tỷ lệ thí sinh dự thi cao, đạt gần 99% (môn Toán: 99,11%; Ngoại ngữ: 96,00%; Ngữ Văn: 99,03%; Vật lý: 98,70%; Địa lý: 98,65%; Hóa học: 98,47%; Lịch sử: 96,38%; Sinh học: 98,52%). Tổng số thí sinh dự thi để xét công nhận tốt nghiệp THPT: 805.603 thí sinh; tổng số thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT: 749.020 thí sinh, đạt tỷ lệ 92,98%.

Trường đạt chuẩn quốc gia tăng nhanh

So với năm học 2014 - 2015, số lượng trường đạt chuẩn quốc gia ở tất cả các cấp học đều tăng trong năm học 2015 - 2016. Các địa phương đã chủ động, tích cực huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư cho giáo dục.

Năm đầu tiên áp dụng tăng học phí từ 10-12%

Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện thu học phí theo quy định tại Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ với mức thu tăng từ 10 đến 12% so với năm 2015.

Tổng thu sự nghiệp của các cơ sở giáo dục tăng khoảng 9,2% so với thực hiện năm 2015.

Gần 100% trẻ 5 tuổi được đến trường

Năm học 2015-2016, Bộ đã kiểm tra, công nhận 09 tỉnh đạt chuẩn  (có 08 tỉnh đang được Bộ thẩm định hồ sơ).

Tính đến hết năm học 2015-2016, cả nước có 50/63 tỉnh được công nhận đạt chuẩn PCGDMNTNT (tỷ lệ 79,4%), 97,8% đơn vị cấp xã, 92,4% đơn vị cấp huyện.

Như vậy, về cơ bản đã thực hiện được mục tiêu của Quyết định 239/QĐ-TTg về phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.

Trong năm học 2015 - 2016, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo, trẻ mẫu giáo 5 tuổi đều tăng so với năm học 2014 - 2015.

Biểu đồ 8, so sánh tỷ lệ huy động trẻ đến trường của giáo dục mầm non năm học 2014-2015 và 2015-2016

100% địa phương đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS

Tính đến tháng 6/2016, có 63/63 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS, đạt tỉ lệ 100%. Có 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn, tỉ lệ học sinh 15-18 tuổi có bằng tốt THCS là 89,46%. Hiện vẫn còn 07 xã của 04 tỉnh, thành phố chưa đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS.

Số học sinh THPT đạt thành tích quốc tế tăng đáng kể

Công tác tuyển chọn, tập huấn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế tiếp tục được đổi mới.

Trong tổng số 31 lượt thí sinh dự thi Olympic các môn văn hóa quốc tế, khu vực, kết quả: 05 Huy chương Vàng, 14 Huy chương Bạc, 10 Huy chương Đồng và 02 bằng khen.

Thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học có 03 dự án đoạt giải Ba, tiếp tục là một trong 34 nước có dự án đoạt giải trong tổng số hơn 70 nước tham dự.

Gần 30.000 người được xóa mù

Các địa phương đã huy động được hàng triệu lượt người ở các độ tuổi tham gia học tập trên các lĩnh vực, tích cực triển khai công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ.

Các trung tâm học tập cộng đồng được quan tâm lồng ghép với các chương trình dự án. Một số trung tâm đã thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy cho người dân đến học tập thường xuyên, đã thu hút được 19.019.999 lượt người tham gia học tập tại các trung tâm học tập cộng đồng, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng cuộc sống.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

Theo Báo cáo của Bộ GD&ĐT