Quy tắc ứng xử học đường mà học sinh cần biết

vuhien
Theo ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục, trong quy tắc ứng xử tại trường học mà Bộ GDĐT chuẩn bị ban hành: Đặt giá trị tôn trọng lên hàng đầu, đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường "dạy người”.

Quy tắc ứng xử không chung chung kiểu “phải chăm ngoan, lễ phép”

Ảnh minh họa. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp với nhóm nghiên cứu xây dựng quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học mới đây. Thầy Phùng Xuân Nhạ cho rằng, việc đổi mới chương trình giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải kiến thức, tăng cường "dạy người” thời gian qua được làm rất tốt, nhưng tới đây sẽ phải tiếp tục làm tốt hơn. Chương trình giáo dục phổ thông mới Bộ GD-ĐT đang triển khai sẽ theo hướng cân bằng giữa dạy chữ và dạy người.

Theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ, chương trình các môn học về đạo đức, giáo dục công dân trong nhà trường còn mỏng về thời lượng, nhẹ về chất lượng, đơn giản về phương pháp; vị thế của môn học chưa được coi trọng đúng mức, các địa phương hầu như chưa coi trọng đội ngũ giáo viên dạy những môn học này; ngay cả tại các trường sư phạm, khoa ngành học đạo đức, nhóm ngành giáo dục công dân cũng bị xem nhẹ hơn những khoa, ngành khác.

Trong khi đó, hệ thống văn bản hướng dẫn của ngành giáo dục chỉ đạo thực hiện văn hóa ứng xử trong trường học đã được ban hành tuy góp phần tạo ra hành lang pháp lý cho quá trình triển khai tại cơ sở, nhưng một số quy định trong đó vẫn còn chung chung, thiếu điều kiện thực hiện, thiếu chế tài, thiếu kiểm tra giám sát, dẫn tới quá trình thực hiện trong thực tế có lúc, có nơi chưa hiệu quả.

Thầy Phùng Xuân Nhạ yêu cầu, trước mắt ưu tiên và cần tập trung ngay vào việc xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá trong trường học phổ thông, cần thay đổi tư duy khi đưa ra các quy định, đảm bảo các yêu cầu: khả thi, dễ thực hiện, dễ nhớ; quy định rõ những điều cần làm, không được làm; quy định chế tài cụ thể, trách nhiệm của mỗi cấp: trường, sở, địa phương; trách nhiệm của học sinh, giáo viên, phụ huynh…

Giáo viên đừng coi mình là nhất, là đúng

Chia sẻ với pv Lao động TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội, hiện nay các trường sư phạm đang “bỏ quên” việc dạy đạo đức, kỹ năng ứng xử sư phạm cho những giáo viên tương lai. Chính vì vậy việc ban hành một bộ quy tắc văn hóa ứng xử trong trường học, sau đó đưa vào giảng dạy tại các trường sư phạm là việc nên làm.

“Đặc trưng của nghề giáo là không chỉ truyền thụ kiến thức mà còn giáo dục bằng cả tâm hồn, bằng cả nhân cách. Chính nhân cách của thầy là một công cụ để dạy học. Vì thế, đòi hỏi giáo viên phải có kỹ năng thương lượng, đàm phán, nói chuyện với học trò. Để học trò tâm phục khẩu phục, trước tiên người thầy phải gương mẫu, phải có văn hóa ứng xử đúng mực, chứ không thể tùy tiện.

Theo quan điểm của TS Nguyễn Tùng Lâm, trong quy tắc ứng xử trong trường học nhất thiết phải đề cao giá trị tôn trọng. Giáo viên tôn trọng học sinh, cho các bạn quyền được lên tiếng, bày tỏ suy nghĩ của mình. Ngược lại, học trò cũng phải tạo điều kiện để người thầy làm việc, phát huy sáng tạo của mình. Chỉ khi nhà trường thực sự dân chủ, ứng xử trên nguyên tắc biết lắng nghe nhau, tôn trọng nhau thì mới có thể ngăn chặn được vấn nạn bạo lực học đường.

Kim Hiền ( tổng hợp )

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Quy tắc ứng xử học đường mà học sinh cần biết tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Cùng học trò “Kiến tạo tương lai xanh”

Cuộc thi HNUE Olympic STEM 2025 với chủ đề “Shaping a Green Future-Kiến tạo tương lai xanh” là sân chơi cho học sinh các cấp trên cả nước thể hiện ý tưởng, sản phẩm sáng tạo gắn với công nghệ xanh dựa trên nền tảng kiến thức STEM cùng tinh thần học hỏi, hợp tác.

Sân chơi nuôi dưỡng đam mê nhạc cụ cho học sinh

Thời gian qua, theo kế hoạch của Sở GD&ĐT TP. Hà Nội, tại các phường và các nhà trường trên địa bàn TP. Hà Nội, cuộc thi Tài năng nhạc cụ đã được tổ chức, thu hút nhiều bạn học sinh có khả năng chơi nhạc cụ tham gia.

Trường THCS Nguyễn Như Uyên - Những bước tiến vững chắc trong năm học đầu tiên

Năm học 2025 – 2026, trường THCS Nguyễn Như Uyên (phường Yên Hòa, TP Hà Nội) bắt đầu hành trình đầu tiên với nhiều kỳ vọng và niềm tin. Ngay năm học đầu, nhà trường đã tạo dấu ấn với cơ sở vật chất hiện đại, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số, xây dựng môi trường học tập cởi mở và nhận được sự đồng hành tích cực từ phụ huynh và học sinh.

Sôi nổi cuộc thi báo ảnh và hùng biện tại trường Hương Sơn

Liên đội trường Tiểu học Hương Sơn (P. Gia Sàng, Thái Nguyên) vừa tổ chức Hội thi báo ảnh và hùng biện với chủ đề “Thầy cô và mái trường”. Đây là hoạt động thường niên nhằm tạo sân chơi sáng tạo, giúp học sinh rèn kỹ năng diễn đạt, tư duy thẩm mỹ và nuôi dưỡng tình cảm với mái trường thân yêu.