Trong buổi họp giao ban công tác triển khai các hoạt động về phòng chống dịch COVID-19 của ngành Giáo dục, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Dương Trí Dũng yêu cầu phòng GD-ĐT các quận huyện và TP. Thủ Đức cần sẵn sàng kế hoạch cho các khối lớp khác đi học trở lại.
Việc đầu tiên cần làm khi mở cửa trường học là tính toán các yếu tố ảnh hưởng, các nội dung phải chuẩn bị để đảm bảo các cơ sở còn lại được đưa vào hoạt động. Với những trường chưa mở cửa, phòng GD-ĐT có trách nhiệm hỗ trợ xây dựng kế hoạch an toàn phòng chống dịch, sẵn sàng trong tâm thế khi thành phố quyết định thì có kế hoạch cụ thể để tổ chức, triển khai dạy học trực tiếp.
Hiện nay, các trường học tại TP.HCM đã đón học sinh lớp 9 và lớp 12 tới học trực tiếp. Sau 2 tuần thí điểm, 2 khối lớp này tiếp tục tới trường học trực tiếp, các trường sẽ căn cứ đánh giá điều kiện để đón dần các khối lớp khác. Thành phố sẽ có 1 tuần để đánh giá, xem xét và quyết định việc tiếp tục, mở rộng dần đối tượng hoặc tổ chức dạy học trực tiếp toàn thành phố từ ngày 3/1/2022.
Phát biểu tại buổi họp, thầy Nguyễn Hùng Khương - Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) cho rằng 2 tuần thí điểm dạy học trực tiếp với học sinh khối 12 được xem là quá trình để nhà trường tập dượt, quen tay trong tổ chức, khi xử lý các tình huống phát sinh liên quan đến dịch COVID-19 trong trường. Việc này giúp tâm lí của thầy cô, học sinh và cả phụ huynh cùng không hoang mang ngay cả khi xuất hiện F0, chuyển trạng thái thích ứng an toàn trong dịch.
TP.HCM hiện có 3 quận, huyện là TP.Thủ Đức, Củ Chi, Gò Vấp vẫn còn nhiều cơ sở đang được trưng dụng phục vụ nhiệm vụ phòng chống dịch. Ông Dũng đề nghị Trưởng phòng GDĐT các quận, huyện và TP.Thủ Đức phải có kế hoạch cụ thể, làm sao đảm bảo việc thu hồi các cơ sở giáo dục theo kế hoạch của Ban chỉ đạo và tổ chức sửa chữa để các cơ sở sẵn sàng tổ chức dạy và học trong thời gian tới.
Trong trường hợp phát hiện F0 trong trường, các quận, huyện phải theo dõi sát sao hoạt động của trường, kịp thời tham mưu cho địa phương, có chỉ đạo điều chỉnh nếu có. Đối với nhà trường, cần thường xuyên đánh giá tình hình biến động học sinh khi đi học trở lại, xem xét từng lý do nghỉ học của học sinh, thường xuyên có trao đổi với y tế địa phương.