Giờ học làm văn của cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh với lớp 4A chúng tớ luôn rộn rã, hứng thú và đầy say mê. Từ một môn học khó, cô Hiền Anh đã có phương pháp dạy sáng tạo để truyền cảm hứng, khiến chúng tớ thích mê mẩn môn Tập làm văn.
Chúng tớ thảo luận nhóm để cùng nhau lên ý tưởng cho bài văn.
Thông thường trên lớp các bạn sẽ viết một bài văn hoàn chỉnh gồm mở bài, thân bài và kết luận phải không? Nhưng ở lớp chúng tớ sẽ “phác thảo” trước khi viết bài văn đấy! Rất nhiều bạn trong lớp có năng khiếu hội họa nên chỉ mất vài phút để vẽ ra ý tưởng của mình. Ví dụ với đề bài miêu tả một con vật thì lớp tớ sẽ chia nhóm với những nhiệm vụ như: nhóm chú thích các bộ phận cần tả của con vật, nhóm vẽ. Sau đó cùng nhau thảo luận, xem qua các đoạn phim ngắn về hình ảnh con vật đó ngoài đời thực rồi vẽ sơ đồ tư duy bằng những từ ngữ, hình ảnh ngắn gọn nhất.
Nhìn tấm ảnh trên, các bạn đoán chúng tớ đang học tiết Mỹ thuật đúng không? Không phải đâu, chúng tớ được vẽ những chú mèo ngộ nghĩnh này ở tiết Tập làm văn về miêu tả con vật đấy!
Khi đã nắm được cấu tạo và lập được dàn ý cho một bài văn, chúng tớ được cô giáo hướng dẫn cách viết một bài văn hay. Cô bảo: “Một bài văn hay, phải biết tưởng tượng và diễn đạt ngôn ngữ thật sinh động. Muốn diễn đạt được như vậy thì chúng ta phải biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật khi viết như biện pháp so sánh, nhân hóa, dùng từ láy, từ ngữ gợi tả hình ảnh, âm thanh hay những từ biểu lộ tình cảm”.
Bạn Đỗ Anh Minh đã sáng tạo vẽ sơ đồ tư duy về chú mèo. Các bạn có để ý thấy bạn Minh còn vẽ cả những món ăn yêu thích của chú mèo kèm theo rất nhiều chú thích tỉ mỉ không?
Thế rồi, từ lúc còn bỡ ngỡ, lúng túng khi viết đoạn văn, cuối cùng chúng tớ cũng viết được một bài văn hoàn chỉnh đấy! Phương pháp bổ ích này giúp chúng tớ hứng thú với môn Tập làm văn hơn và nhớ sâu hơn hình ảnh của một con vật nào đó.
Và đây là cô giáo Hiền Anh xinh đẹp của chúng tớ!