Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 và nhiệm vụ công tác chuyên môn của nhóm Lịch sử, đồng thời hướng tới kỉ niệm 72 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2016), thầy và trò trường THPT Nguyễn Siêu đã tổ chức một buổi học ngoại khóa lịch sử tại di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò. Với mong muốn chuyến tham quan, học tập sẽ giúp các bạn học sinh hiểu rõ hơn về tinh thần đấu tranh của các chiến sĩ yêu nước, cách mạng trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, từ đó khơi dậy niềm tự hào dân tộc, ý thức bảo vệ Tổ quốc trong mỗi học sinh.

Sau khi kết thúc lễ dâng hương, thầy và trò trường THPT Nguyễn Siêu đã tham quan di tích dưới sự hướng dẫn của thuyết minh viên. Mỗi hiện vật trong hệ thống trưng bày đều mang trong mình một câu chuyện lịch sử sâu sắc và nhân văn. Dường như tất cả tài liệu, hiện vật trở nên sống động hơn qua những câu chuyện kể bằng cách tưởng tượng khác nhau, đan xen là những cảm xúc lắng đọng của mỗi học sinh.

Teen Nguyễn Siêu chăm chú nghe cô hướng dẫn viên kể về câu chuyện thời chiến tranh.

Hiểu được chế độ cai trị hà khắc của thực dân Pháp và “tinh thần thép” trong chiến đấu của các chiến sĩ cách mạng bị giam giữ tại Nhà tù Hỏa Lò, thế hệ trẻ được sống trong hòa bình hôm nay như được tiếp thêm ngọn lửa của lòng yêu nước, niềm tự tôn dân tộc, đồng thời nâng cao trách nhiệm bản thân đối với những hi sinh của thế hệ cha ông để giành được nền độc lập dân tộc.

Các bạn học sinh được tham gia một trò chơi ở ngay chính khu di tích Nhà tù Hỏa Lò.

Sau khi tham quan, tập trung lắng nghe các thông tin từ thuyết minh viên, các bạn học sinh trường THPT Nguyễn Siêu đã được hòa mình vào không khí của một tiết học lịch sử đặc biệt ngay tại trại giam D. Học lịch sử thông qua hình thức trò chơi “Rung chuông vàng”, những buổi học lịch sử thường ngày dường như hấp dẫn, lôi cuốn các bạn học sinh hơn bao giờ hết.

Những buổi học thực tế như thế này không chỉ giúp các bạn học sinh được tiếp thu kiến thức một cách sinh động, trực quan mà còn giúp các bạn học được rất nhiều các kĩ năng như: kĩ năng quan sát, lắng nghe, ghi chép, nhớ nhanh và tự tìm hiểu để đạt được mục tiêu đặt ra của môn học.

Nội dung câu hỏi ở phần thi chính là những lời giới thiệu được thuyết minh viên đề cập đến trước đó trong quà trình tham quan. Sự hào hứng thể hiện rõ nét trên khuôn mặt mỗi học sinh, một học sinh chia sẻ: “Những tiết học như thế này sẽ giúp chúng con yêu thích môn lịch sử hơn, ghi nhớ các sự kiện một cách nhanh chóng, nhớ lâu hơn. Con ước mong sẽ có nhiều buổi học tập ngoại khóa hơn nữa.”

Những khu di tích lịch sử như vậy được coi như trường học cách mạng để truyền tải kiến thức lịch sử sinh động. Hơn nữa, đây còn là nơi hun đúc, lan tỏa lòng yêu nước, giúp cho thế hệ trẻ ý thức hơn trách nhiệm của mình với Tổ quốc, sống cho xứng đáng với sự hi sinh của lớp cha ông đi trước.

Ngọc Hà