Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị "xóa sổ" hoàn toàn?

Thạch Lam
Cho dù muỗi là loài sinh vật gây nguy hiểm cho sức khỏe của con người nhưng chúng lại đóng góp vai trò quan trọng trong các hệ sinh thái.

Muỗi là một loài động vật chuyên hút máu từ cơ thể con người và các động vật khác để sống, phát triển và sinh sôi. Khi bị muỗi đốt thì thật ngứa ngáy, khó chịu nên ai cũng rất ghét muỗi và muốn tiêu diệt hết chúng.

Không chỉ vậy, muỗi còn có thể mang đến những nguy hiểm cho sức khỏe của chúng ta. Thậm chí, khiến con người mắc một số căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu như muỗi thực sự biến mất khỏi Trái Đất thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị
Muỗi mang đến những cơn ngứa khiến chúng ta cảm thấy khó chịu.

Theo Pháp luật và Đời sống, nếu không có loài muỗi thì hàng trăm nghìn trẻ em sẽ được cứu sống mỗi năm. Bởi không có chúng, các bạn nhỏ không mắc bệnh sốt rét, sốt xuất huyết hoặc vàng da. Các bệnh này do muỗi làm phát tán. Trên thế giới có khoảng 3.500 loài muỗi tồn tại và chỉ một số ít trong chúng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Nhưng theo các nhà khoa học Mỹ, mỗi loài được sinh ra trên Trái Đất này đều có lý do của chúng. Muỗi đóng vai trò rất quan trọng trong các hệ sinh thái. Muỗi đã cùng tiến hóa với nhiều loài, do đó có thể các sinh vật khác cũng đang phụ thuộc vào chúng. Bởi muỗi được coi là nguồn thức ăn của cá, chim, thằn lằn, ếch, kỳ nhông, dơi và các loài động vật khác. Chính vì thế việc loại bỏ tất cả chúng có thể có những tác động lớn hơn.

Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị
Muỗi chính là nguồn thức ăn của một số loài động vật khác.

Chia sẻ trên tạp chí Nature, Janet McAllister - Nhà khoa học, côn trùng học cho biết, muỗi là động vật giúp hàng ngàn cây cối thụ phấn. Mặc dù, 2 công việc này của chúng không quá nổi trội nhưng trên thực tế, loài muỗi vẫn có tác dụng đối với môi trường tự nhiên.

Ấu trùng của loài muỗi cũng có đóng góp lớn trong vấn đề bảo vệ thực vật ở một số quốc gia trên thế giới. Theo đó, phía đông vùng Bắc Mỹ, muỗi (gồm cả muỗi vằn) giữ vai trò sản sinh ra một hợp chất dinh dưỡng cho cây trồng từ xác côn trùng. Nhờ chúng và những ấu trùng non mà cây phát triển mạnh mẽ hơn.

Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị
Chúng cũng có đóng góp lớn trong vấn đề bảo vệ thực vật ở một số quốc gia.

Ông Steven Juliano - nhà sinh thái học của Đại học bang Illinois khẳng định: "Việc loại bỏ toàn bộ một loài trên toàn cầu là một điều quá xa vời. Tôi nghĩ rằng tốt hơn là giảm số lượng tại địa phương".

Không phải loài muỗi nào cũng xấu xí, chúng cũng có "hoa hậu" của riêng mình. Loài muỗi đẹp nhất thế giới có tên là Sabethes, sống sâu trong những khu rừng rậm Amazon tại Ecuador hay vùng Trung, Nam Mỹ. Cơ thể của Sabethes từ thân mình đến hai cánh, đôi chân đều mang một màu sắc tuyệt đẹp, sáng lấp lánh.

Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị
Sabethes là loài muỗi đẹp nhất thế giới.

Dù mang một vẻ đẹp quyến rũ nhưng muỗi Sabethes lại trở thành mối hiểm họa với những người dân bản địa và các chuyên gia đi rừng. Chúng là vật trung gian truyền nhiều loại bệnh nhiệt đới như sốt xuất huyết, vàng da,.. Hàng năm, có không ít nhà khoa học đã mắc bệnh khi dành thời gian nghiên cứu tại Amazon.

Dù mang vẻ đẹp quyến rũ nhưng muỗi Sabethes lại là mối hiểm họa của người dân bản địa hay những chuyên gia đi rừng. Chúng là vật trung gian truyền bệnh của nhiều loại bệnh nhiệt đới, như sốt vàng da và sốt xuất huyết.

Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị
Tuy nhiên, chúng lại mang đến một số căn bệnh truyền nhiễm cho con người.

Với những ý kiến từ các chuyên gia nghiên cứu khoa học, có thể thấy rằng loài muỗi cũng đóng góp một phần quan trọng đối với hệ sinh thái trên Trái Đất. Từ những thông tin này, bạn suy nghĩ thế nào? Hãy chia sẻ cùng với chúng mình nhé!

Bạn đang đọc bài viết Trái Đất sẽ ra sao nếu như loài muỗi bị "xóa sổ" hoàn toàn? tại chuyên mục Vui - Độc - Lạ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Những sinh vật kì dị bậc nhất hành tinh

Mẹ Thiên nhiên có lẽ vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí mật. Chẳng thế mà không ít người sẽ “ngã ngửa” khi nhìn thấy những loài sinh vật kỳ dị, tưởng chừng như chúng đến từ hành tinh khác.

Tưởng vậy mà không phải vậy

Có những điều chúng ta vẫn mặc định từ trước đến giờ về một số loài vật mà không hề biết rằng, đó thực ra chỉ là… những lầm tưởng.

Những khuôn mặt siêu biểu cảm

Không cần thêm một dòng bình luận nào, tự những bức ảnh trên hai trang báo này đã nói lên tất cả. Chúng mình cùng ngắm ảnh và cùng cười thật sảng khoái nha các bạn!