Tween Sài thành làm… nhà khoa học

Nguyễn Hà
Học sinh lớp 1 đến lớp 5 học thêm môn “Thí nghiệm khoa học vui” với học phí 230.000 đồng/tháng. Môn học thí điểm thiên về thực hành này khiến học sinh hứng thú nhưng còn băn khoăn.

Từ năm học 2016-2017, gần 2.600 học sinh (HS) trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) được học thêm một môn học mới là “Thí nghiệm khoa học vui”.

Tất cả HS từ lớp 1 đến lớp 5 tham gia thực hành, trải nghiệm những thí nghiệm hóa học với các dụng cụ và nguyên vật liệu hóa học như chai, lọ, bột ngọt, mắm, muối, nước tương, giấm ăn…

Lớp 1 cũng… làm thí nghiệm

Cô Trang, một phụ huynh HS lớp 4 Trường Tiểu học Lương Định Của, cho biết từ khi tham gia học môn này, con chị tỏ ra hào hứng, về nhà tấm tắc kể về môn học và đòi mẹ mua thêm nhiều nguyên liệu để thực hành.

Bạn còn đòi mẹ mua bắp cải màu tím, thêm một vài nguyên liệu nữa để làm mực tím cho bút máy theo công thức được giáo viên (GV) hướng dẫn ở trường.

“Trẻ con thích được trải nghiệm, mạo hiểm, được sờ tay, trực tiếp làm thì rất háo hức”, cô Trang lý giải.

Theo cô Trang, ban đầu, khi đọc qua những tựa thí nghiệm nghe ghê gớm như “găng tay ma quái”, “địa ngục nổi loạn”, chị không khỏi bất ngờ nhưng khi hỏi con thì bé nói rất thích vì phù hợp tâm lý trẻ thơ, kích thích sự tò mò, khám phá. Thực ra, tên gọi là vậy nhưng chỉ học về muối nở, soda…

“Như ở nhà, bé chơi dơ, nghịch đất cát thì mình hay la nhưng với trẻ con, đó là sự trải nghiệm và trẻ nào cũng thích”, cô Trang dẫn chứng.

Học sinh trường Tiểu học Lương Định Của (quận 3, TP. Hồ Chí Minh) đang làm thí nghiệm hóa học.

Cụ thể, ở lớp 1, mục tiêu là cho trẻ cảm giác vui thích với khoa học trong quá trình tiếp xúc các thí nghiệm khoa học, thúc đẩy HS muốn “làm lại một lần nữa xem thế nào” khi về nhà.

Nội dung của chương trình học lớp 1 là những hiện tượng khoa học gần gũi xung quanh như bong bóng xà phòng, sức mạnh không khí, đường và muối…

Đến lớp 2, chương trình không chỉ để trẻ dự đoán kết quả thí nghiệm mà còn thử thách bằng cách để HS tự phân tích kết quả sau khi làm thí nghiệm với các nội dung như không khí và nước, rau và trái cây, ôxy và cácbonic…

Ở lớp 3, chủ đề sẽ là “hiện tượng khoa học quanh em” với các nội dung như điện năng, ngọn lửa kỳ diệu, kính hiển vi, núi lửa và động đất… Đến lớp 5 sẽ là thử sức với trải nghiệm khoa học nâng cao tại phòng thí nghiệm chuyên dụng với các nội dung đòn bẩy, âm thanh, ánh sáng…

Thêm trải nghiệm nhưng…

Tuy nhiên, không ít phụ huynh băn khoăn rằng các thí nghiệm này đối với HS ở bậc tiểu học là quá sớm. HS lớp 4 đã phải viết các công thức hóa học thì làm sao trẻ có thể tiếp thu?

Ngoài ra, nếu chỉ học cho vui mà mỗi tháng phải đóng thêm 230.000 đồng, phụ huynh còn phải mua các đồ dùng phục vụ cho thí nghiệm thì sẽ tạo thêm gánh nặng.

Theo thầy Từ Quốc Tuấn, Hiệu trưởng trường Tiểu học Lương Định Của, tâm lý trẻ em là thích tò mò, khám phá. Nghe tên gọi là thí nghiệm hóa học, nhiều phụ huynh... phát hoảng nhưng thực tế, đó là những thí nghiệm đơn giản với các nguyên vật liệu như nước mắm, muối, nước tương, lá cây, đường, dầu ăn…

Trước ý kiến băn khoăn học phí môn học là 230.000 đồng/tháng, thầy Từ Quốc Tuấn cho hay học phí bao gồm chi phí trả cho GV, dụng cụ thí nghiệm, nguyên vật liệu, đầu tư phòng thí nghiệm…

Theo thầy đây là môn học trên tinh thần tự nguyện, những bạn không học vẫn có GV phụ trách trông giữ và giảng dạy.

Hiện TP. Hồ Chí Minh có 2 trường tiểu học thực hiện chương trình này là trường Tiểu học Võ Trường Toản (quận 10) và trường Tiểu học Lương Định Của. Tuy nhiên, trường Võ Trường Toản mới chỉ thực hiện ở lớp 1 do điều kiện về cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm… chưa đáp ứng.

Theo Người Lao Động

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Tween Sài thành làm… nhà khoa học tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Hiệu trưởng được tuyển giáo viên: “Cởi trói” nhân sự, nâng cao chất lượng dạy học

Hiệu trưởng được quyền trực tiếp tuyển dụng giáo viên là một bước tiến giúp các trường chủ động bổ sung nhân sự, nhất là với những môn học còn thiếu. Chủ trương này không chỉ giảm áp lực cho thầy trò mà còn giúp nhà trường xây dựng đội ngũ ổn định, đúng chuyên môn để nâng cao chất lượng giảng dạy. Tuy nhiên, làm sao để tuyển đúng người, tránh tiêu cực?

An toàn giao thông – Niềm vui đến trường của học sinh Lĩnh Nam

Sáng 27/10, sân trường Tiểu học Lĩnh Nam (phường Vĩnh Hưng, Hà Nội) rộn ràng tiếng cười vui náo nhiệt. Các bạn học sinh háo hức tham gia chuyên đề vô cùng bổ ích và ý nghĩa về “An toàn giao thông học đường” và trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 năm học 2025–2026.

Tự hào ngôi trường 50 năm mang tên người Anh hùng Lê Độ

Mới đây, thầy và trò trường THCS Lê Độ (phường An Hải, TP. Đà Nẵng) đã tổ chức lễ Kỷ niệm 50 năm thành lập trường. Không khí thật vui tươi và ấm áp, bởi ngoài học sinh và giáo viên hiện tại, còn có rất nhiều thầy cô nguyên là cán bộ, giáo viên cũ cùng cựu học sinh qua nhiều thế hệ đã quay về chung vui.