Hình ảnh các ca sĩ đeo tại nghe khi trình diễn có lẽ đã trở nên quen thuộc với khán giả. Nhiều người vẫn nghĩ rằng đây chỉ là phụ kiện mà các nghệ sĩ chọn để khiến mình “ngầu” hơn khi đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, chiếc tai nghe ấy lại có một công dụng vô cùng đặc biệt, ảnh hưởng rất lớn đến các tiết mục của họ.
Khác biệt hoàn toàn với những loại tai nghe chuyên dụng, các ca sĩ thường dùng trên sân khấu được gọi là in-ear monitors (IEM). Đó là loại headphone giúp người nghe nghe thấy giọng hát của chính mình kể cả khi phía dưới đang có hàng trăm, hàng nghìn khán giả hò reo, cổ vũ.
Trước đây trên các sân khấu lớn thường dùng một hệ thống loa gọi là monitor. Dàn hoa này giúp cho ban nhạc và các ca sĩ kết nối với nhau. Tuy nhiên, monitor có khá nhiều hạn chế, trong đó phải kể đến là âm thanh của nó rất lớn khiến nhạc công và cả nghệ sĩ nghe nhầm và có thể sai nhịp, lệch nhịp khi hát. Đây là tình huống khá “trớ trêu” trên sân khấu, nhiều khán giả không hiểu được sẽ đánh giá trực tiếp đến trình độ cảm nhạc của nghệ sĩ.
Sơn Tùng cũng có một lần rơi vào tình huống tương tự khi đi hát liveshow cách đây khoảng 2 năm. Lúc đó do phía dưới sân khấu khá ồn nên anh đã nghe sai nhịp mà vào luôn câu đầu của bài hát Lạc trôi: “Người theo hương hoa mây mù giăng lối"... Tuy nhiên sau đó anh đã nhận ra sự cố và xử lí có cách xử lí rất đáng yêu khi liên tục nói câu: “Chưa mà, chưa mà” để trấn an khán giả.
Bởi vậy, in-ear monitors (IEM) ra đời như một loại phụ kiện thông minh, khắc phục được những vấn đề hạn chế của monitor. Khi đeo chiếc tai nghe chuyên dụng này, nghệ sĩ không những nghe rõ mình đang hát gì mà còn rõ luôn giai điệu của bài hát, kể cả khi đang biểu diễn ở sân khấu ngoài trời hay hội trường đông người. Với việc bám sát vào tai, in-ear monitors còn giúp người đeo cảm nhịp mà không bị lẫn bất kì tạp âm nào.
Chính vì công dụng đặc biệt này mà in-ear monitors thường là vật “bất ly thân” nếu nghệ sĩ phải biểu diễn trên các sân khấu có đông khán giả. Đáng chú ý hơn cả, nhiều ca sĩ còn đặt thiết kế cho mình những chiếc tai nghe riêng để làm nên dấu ấn cá nhân.
Tuy vậy, khi hát các nốt cao, âm thanh trong tai nghe được truyền đến quá lớn khiến tai các ca sĩ sẽ bị đau nhức. Đó cũng là lí do vì sao họ từng tháo IEM ra một cách rất dứt khoát mỗi khi hát đến đoạn cao trào. Dù còn nhiều bất cập nhưng cũng không thể phủ nhận được rằng, chiếc tai nghe này là trợ thủ đắc lực giúp các nghệ sĩ tự tin hơn trên sân khấu để đem đến cho khán giả những ca khúc chất lượng nhất.