Sáng hôm nay (29/11), làng thời trang thế giới nhận được tin buồn khi giám đốc sáng tạo của Louis Vuitton kiêm nhà sáng lập Off-White - Virgil Abloh đột ngột qua đời. Anh đã có thời gian dài chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác và ra đi ở tuổi 41 khiến nhiều người không khỏi xót xa, đau đớn. Trên MXH, hàng loạt các ngôi sao lớn dành những lời chia buồn sâu sắc tới gia đình giám đốc Louis Vuitton. Hãy cùng nhìn lại sự nghiệp với nhiều bước ngoặt của Virgin.

 - Ảnh 8

Khởi điểm không liên quan đến thời trang

Virgil Abloh sinh năm 1980 tại Illinois, Mỹ. Mẹ anh là thợ may và bố anh thì làm thuê cho một công ty bán sơn. Ngay từ khi còn nhỏ cho đến khi học đại học và thạc sĩ, Virgil vẫn không có ý định làm về thời trang và nghệ thuật. Anh chọn ngành kỹ sư và kiến trúc.

 - Ảnh 8

Bước ngoặt đầu tiên là khi Virgil Abloh chọn học một lớp về Nghệ thuật Phục hưng và trở nên yêu thích với phong trào hội họa này. Thật tình cờ làm sao chỉ trong vòng 10 năm Virgil Abloh cũng được báo chí và người hâm mộ gọi là “The Renaissance Man'“ - Người đàn ông đã phục hưng lại thời trang streetwear cao cấp.

Vào năm 2009, Virgil Abloh đã tham gia vào khóa thực tập của nhãn hàng Fendi cùng với Kanye West - một người có tài kiến tạo xu hướng trong cả âm nhạc và thời trang. Sau 6 tháng làm việc tại Fendi, cả hai đã trở thành bạn thân của nhau khi tìm ra những điểm chung trong sáng tạo và nghệ thuật. Virgil và Kanye luôn đồng hành cùng nhau trong các show diễn thời trang tại Paris. Những năm sau đó, Virgil tiếp tục hợp tác với Kanye West trong các dự án nghệ thuật.Thậm chí, anh còn được đề cử giải Grammy với tư cách là giám đốc nghệ thuật cho album "Watch the Throne” của Kanye West và Jay-Z.

Virgil Abloh và Kanye West.
Virgil Abloh và Kanye West.

Mở thương hiệu thời trang riêng với những chiếc áo mua lại của hãng khác

Vào năm 2013, Virgil đã có một ý tưởng vô cùng táo bạo và có phần khác người. Anh mở ra thương hiệu thời trang của riêng mình với tên gọi Pyrex Vision. Tại đây, Virgil mua lại những chiếc áo không bán được của nhà mốt Ralph Lauren và chỉ việc in tên thương hiệu Pyrex Vision cùng con số 23 lên áo rồi bán nó với giá… 550 USD (12,5 triệu đồng). Đây là một ý tưởng sáng tạo độc đáo nhưng cũng không kém phần “ngông”.

 - Ảnh 8

Nhưng Virgil chỉ hoạt động thương hiệu Pyrex Vision trong một năm rồi đóng cửa. Anh sáng lập ra Off-White vào năm 2014 và cho ra mắt những thiết kế đen trắng đơn giản nhưng lại được nhiều người yêu thích, đó là mũi tên trắng, sọc trắng đen, dấu ngoặc kép, khóa kéo to bản,... Những thành công đã giúp Off-White có thể trình diễn ở tuần lễ thời trang Paris ngay trong năm đó.

 - Ảnh 8

Virgil Abloh tiếp tục tạo ra kỷ lục khi hợp tác với Nike vào năm 2017 để kỷ niệm 10 thiết kế giày nổi tiếng nhất của hãng. Virgil Abloh đã xé từng chiếc giày, lộn trái tất cả chất liệu bên trong để thêm dấu ngoặc kép lên thân giày. Tất nhiên bộ sưu tập này đã phá vỡ mọi kỷ lục. Giá bán chính thức là 200 USD nhưng những sneakerhead sẵn sàng bỏ cả ngàn đô la ra để sở hữu chúng.

 - Ảnh 8

Không dừng lại tại đó, Virgil lại có một năm 2018 đầy thăng hoa khi có đến… 22 dự án hợp tác trong 1 năm. Ngay sau đó, anh đã được đề bạt thành Giám đốc sáng tạo của dòng thời trang nam cho Louis Vuitton, người da màu đầu tiên đảm nhiệm vị trí này trong hơn 160 năm lịch sử thành lập hãng. 

 - Ảnh 8

Mặc dù chưa từng nhận mình là một nhà thiết kế thời trang đúng nghĩa nhưng với những gì đã làm được cho ngành thời trang, Virgil Abloh đã nhận được sự tôn trọng của những tín đồ thời trang trên thế giới. Sự ra đi của anh là một tổn thất lớn cho giới thời trang cũng như để lại tiếc thương sâu sắc với các fan của dòng streetwear.

 - Ảnh 8