Xe điện đầu tiên đạt tốc độ 100 km/h trong lịch sử

Ngọc Nguyễn
Le Jamais Contente là phương tiện chạy bằng điện và xe đường bộ đầu tiên trên thế giới đạt tốc độ hơn 100 km/h.
Camille Jenatzy lái cỗ xe Le Jamais Contente.
Camille Jenatzy lái cỗ xe Le Jamais Contente.
Kỷ lục của Le Jamais Contente được thiết lập bởi tài xế người Bỉ Camille Jenatzy vào ngày 29/4/1899, theo Amusing Planet. Về cơ bản, đây là một trụ kim loại dài chưa đến 4 m, đặt trên 4 bánh xe với tài xế ngồi bên nóc xe giống như cưỡi ngựa. Cỗ xe không có đai an toàn, không có khung và thùng xe cũng như bất kỳ trang bị an toàn hiện đại nào.

Cách đây 100 năm, ngành công nghiệp xe hơi do xe điện thống trị và có nhiều nhà sản xuất xe điện hơn cả ngày nay. Chiếc xe điện đầu tiên xuất hiện vào thập niên 1830 hoạt động nhờ bộ pin không sạc được. Mãi đến năm 1859, khi pin sạc nhiều lần cung cấp phương tiện để lưu trữ điện trên xe cùng với phát minh pin chì - axit, xe hơi trở thành phương tiện giao thông thiết thực. Chiếc xe điện chở người đầu tiên có nguồn điện riêng được thử nghiệm dọc một đường phố Paris vào tháng 4/1881 bởi nhà phát minh người Pháp Gustave Trouvé. Cuối thập kỷ đó, xe điện lập nhiều kỷ lục tốc độ trên đất liền.

Jamais Contente được thiết kế bởi chính Camille Jenatzy. Là con trai của một nhà sản xuất đồ cao su người Bỉ giàu có, Jenatzy là một trong những người đầu tiên thiết kế xe hơi. Ông từng ganh đua với Bá tước Gaston de Chasseloup-Laubat trong nỗ lực tạo ra phương tiện nhanh nhất. Hai đối thủ đưa kỷ lục tốc độ trên đất liền tăng từ 63 km/h (de Chasseloup-Laubat) lên 66,6 km/h (Jenatzy), 70,3 km/h (de Chasselou -Laubat), 80,3 km/h (Jenatzy), rồi 92,7 km/h (de Chasseloup-Laubat).

Jamais Contente, phương tiện kết thúc cuộc tranh đua đó, có hình dáng giống một quả ngư lôi, đóng từ partinium, hợp kim của nhôm, tungsten và magie. Cỗ xe trang bị hai động cơ Postel-Vinay 25 kW dẫn động trực tiếp, chạy ở 200 V với công suất 68 mã lực. Jenatzy tăng tốc từ 100 km/h đến tốc độ tối đa 105,88 km/h, đánh bại kỷ lục trước đó do Gaston de Chasseloup-Laubat nắm giữ khi lái chiếc xe điện Jeantaud (92,78 km/h trước đó hai tháng.

Mô tả cảm xúc khi di chuyển nhanh hơn bất kỳ người nào trước đây trên một phương tiện đường bộ, Jenatzy chia sẻ: "Chiếc xe dường như rời khỏi mặt đất và lao về phía trước như đầu đạn. Đối với tài xế, cơ bắp ở cổ và thân phải cực rắn chắc để chịu được áp suất không khí. Mọi giác quan đều căng lên". Kỷ lục của Jenatzy kéo dài 3 năm trước khi bị chiếc xe khác phá vỡ. Hiện nay, một bản sao của Jamais Contente đang được trưng bày tại bảo tàng xe hơi ở Compiègne, Pháp.

(Theo Amusing Planet)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Xe điện đầu tiên đạt tốc độ 100 km/h trong lịch sử tại chuyên mục Vui - Độc - Lạ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Đấu trường nhan sắc dành cho các "boss" mèo

Cuộc thi mèo đẹp quốc tế của Hiệp hội mèo Cat Fancier Association (CFA) tại Việt Nam vừa diễn ra với sự tham gia của hơn 100 “thí sinh” mèo đến từ các quốc gia trên thế giới: mèo Anh lông ngắn, mèo Sphinx, mèo Ragdoll, mèo Ba Tư, mèo Exotic, mèo Lykoi, mèo Maine coon...

Trông ngon quá mà không ăn được

Những đĩa thức ăn mà bạn thấy trên hai trang báo này trông thật hấp dẫn, tiếc thay là lại không thể ăn được. Đơn giản vì chúng được làm từ những… sợi len.