Một hội đồng gồm các chuyên gia du lịch, đường sắt, nhà báo và học giả Nhật Bản đã bình chọn ra 10 nhà ga cổ điển nổi bật nhất xứ Phù Tang. Đây đều là những công trình gắn bó với ký ức vùng miền, nơi quá khứ và hiện tại hòa quyện trong từng nhịp sống.
Ga Mojiko (Kitakyushu, Fukuoka)

Hoàn thành năm 1914 và được phục hồi vào năm 2019 sau sáu năm trùng tu, ga Mojiko đưa du khách ngược về thời kỳ Taisho (1912–1926). Từng là cửa ngõ đường sắt gắn với một cảng sầm uất, ga nay là trung tâm của khu phố Mojiko Retro, đón hơn 2 triệu khách tham quan mỗi năm.
Ga Kawayu-Onsen (Hokkaido)

Nằm trong thị trấn suối nước nóng Teshikaga, ga Kawayu-Onsen nổi bật với khung cảnh núi lửa Mount Io. Nhà ga gỗ mang vẻ đẹp mộc mạc, bên trong có quán Orchard Grass nơi phục vụ hamburger steak và món hầm đặc trưng từ thịt bò địa phương trong không gian ấm áp với ô kính màu.
Ga Kitahama (Hokkaido)

Nhà ga nhỏ bên bờ biển Okhotsk này gây ấn tượng khi phòng chờ được phủ kín vé tàu và danh thiếp du khách qua nhiều thập kỷ. Từng xuất hiện trong một bộ phim Trung Quốc, Kitahama nay trở thành điểm dừng yêu thích của nhiều đoàn khách quốc tế, mang vẻ đẹp hoài niệm như trong điện ảnh.
Ga Yunokami-Onsen (Fukushima)

Nổi bật với mái tranh hiếm có, nhà ga còn trang bị lò sưởi mở và bồn ngâm chân từ nguồn suối nóng địa phương. Vào tháng 4, hàng cây anh đào quanh sân ga nở rộ và được thắp sáng ban đêm, tạo nên khung cảnh huyền ảo. Đây là sự kết hợp đặc biệt giữa kiến trúc truyền thống và trải nghiệm văn hóa bản địa.
Nhà ga cũ Hamadera Park (Osaka)

Xây dựng từ năm 1907, nhà ga gỗ này từng suýt bị phá bỏ nhưng được di dời đến vị trí hiện tại vào năm 2017. Với chi tiết trang trí công phu, ga nay trở thành quán cà phê và không gian trưng bày, thổi sức sống mới cho công trình hơn một thế kỷ tuổi.
Ga Dogo-Onsen (Ehime)

Theo phong cách phương Tây thời Minh Trị, ga Dogo-Onsen được xây dựng năm 1911, gắn liền với khu suối nước nóng lâu đời bậc nhất Nhật Bản. Nhà ga từng là điểm đến quen thuộc của tiểu thuyết gia Natsume Soseki và hiện vẫn là biểu tượng du lịch thành phố Matsuyama.
Ga Ashino Park (Aomori)

Hoạt động từ 1930 đến 1975, Ashino Park là ga d4uy nhất còn lại của tuyến Tsugaru. Với mái ngói đỏ và kiến trúc gỗ đơn giản, nơi đây từng được nhắc tới trong tiểu thuyết của Osamu Dazai. Chính sự giản dị ấy đã làm nên giá trị di sản độc đáo ở vùng cực Bắc Nhật Bản.
Ga JR Nara cũ (Nara)

Hoàn thành năm 1934, nhà ga kết hợp kiến trúc đền Nhật và bê tông cốt thép, thể hiện phong cách Hoàng gia. Ngưng hoạt động từ 2003, công trình hiện là trung tâm thông tin du lịch, giúp du khách cảm nhận trọn vẹn không khí cổ kính của cố đô Nara.
Ga Doai (Gunma)

Khai trương năm 1936, ga Doai nổi tiếng là “ga ngầm sâu nhất Nhật Bản”, với 486 bậc thang dẫn xuống sàn ga. Kết cấu bê tông vững chãi là minh chứng cho kỹ thuật xây dựng thời bùng nổ kinh tế hậu chiến. Xuống ga Doai được ví như một hành trình khám phá đặc biệt.
Ga Okutama (Tokyo)

Nằm ở ngoại ô phía tây Tokyo, ga Okutama được cải tạo và mở lại vào năm 2019 với kiến trúc gỗ hai tầng từ gỗ rừng địa phương. Không gian bên trong được thiết kế tiện ích cho du khách đi leo núi, gồm phòng thay đồ, khu rửa giày và chỗ cất giữ ba lô.
Mười nhà ga cổ điển này không chỉ giữ vai trò giao thông mà còn là những di sản kiến trúc, văn hóa đặc sắc. Từ mái tranh độc đáo ở Fukushima, trạm gỗ tại Osaka đến ga ngầm dưới núi Tanigawa, tất cả đều minh chứng cho sức hút bền vững của đường sắt Nhật Bản nơi quá khứ và hiện tại giao thoa trong từng hành trình. |