Những bộ phim thần tượng Hàn Quốc từ xưa tới nay luôn có sức hút mãnh liệt với mọt phim châu Á. Dù liên tục được đổi mới, cải thiện kịch bản để hấp dẫn người xem nhưng có 5 mô-típ vẫn trường tồn với thời gian, xuất hiện hầu hết trong các bộ phim thần tượng. Khán giả chưa xem đã biết kết cục, thậm chí nhớ vanh vách chi tiết phim thế nào rồi. Nếu đã là fan trung thành của phim Hàn, bạn sẽ nhận ra 5 mô-típ quen thuộc sau đây:
Ghét trước yêu sau
Từ tác phẩm kinh điển như Boys Over Flowers, Full House cho tới sản phẩm gần đây như Hometown Cha-Cha-Cha đều có chung mô-típ: nam chính và nữ chính ghét cay ghét đắng nhau, chí choé suốt ngày rồi dần dần có tình cảm, rơi vào lưới tình lúc nào không hay.
Anh hùng cứu mỹ nhân
Điều gì khiến nữ chính đang ghét cay ghét đắng nam chính lại đổ cái rụp? Chính là nhờ màn anh hùng cứu mỹ nhân, giúp cô thoát khỏi tình huống éo le, dở khóc dở cười nào đó. Chẳng hạn cảnh Goo Jun Pyo bế Jandi khỏi đám bạn bắt nạt trong Boys Over Flower kinh điển một thời. Nam chính hội tụ tất cả những yếu tố mà các cô gái mơ ước như đẹp trai, tài giỏi, soái ca không ngần ngại lao mình cứu người đẹp.
Hoàng tử yêu Lọ Lem
Nam chính giàu nứt khổ đổ vách, là con cháu tập đoàn nghìn tỷ nhưng lại yêu một cô gái nghèo rớt mùng tơi, chỉ được cái hậu đậu, thẳng tính và sẵn sàng “xanh chín” với anh. Để bảo vệ tình yêu, Hoàng tử sẵn sàng vứt bỏ tiền tài, danh vị, phản đối phụ huynh để sống trong túp lều rách nát, tồi tài, chỉ cần gia đình đồng ý cho yêu nữ chính.
Mô-típ này có vẻ viển vông thật nhưng không phủ nhận nó đã đưa làn sóng phim Hallyu lên một tầm cao mới, phủ sóng toàn châu Á và thế giới.
Nam chính/Nữ chính có siêu năng lực
Mô-típ này mới xuất hiện gần đây trong các bộ phim Hàn và cho thấy tín hiệu khả quan. Secret Garden mở đầu cho dòng phim kỳ ảo cách đây hơn 10 năm hay một vài tác phẩm gần đầy như My Roommate Is A Gumiho và Doom At Your Service đều thu về lượt xem khủng, cho thấy dòng phim này vẫn luôn có sức hút.
Nhân vật chính thường có tài năng xuyên không, hoặc là ma cà rồng, người ngoài hành tinh, yêu tinh, hồ ly đến kẻ hủy diệt, tất cả các yếu tố "ảo ma" này được các nhà làm phim khai thác triệt để.
Hợp đồng hôn nhân hoặc phải sống chung bất đắc dĩ
Đây được coi là mô-típ có phần vô lý, kém logic nhất trong các kịch bản phim Hàn Quốc. Với thể loại này, nam chính và nữ chính vô tình phải sống chung nhà hoặc làm hợp đồng hôn nhân để đạt được mục đích cá nhân. Trong quá trình này, họ dần nảy sinh quan hệ tình cảm và tới “happy-ending”.