Bộ ba toán - tự tin làm phần mềm học toán

Nhật Linh
TNTP - Cùng phóng viên báo Thiếu niên Tiền phong gặp gỡ nhóm bạn liên tiếp “ẵm” hai giải thưởng trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng năm 2018 và Hội thi Tin học trẻ thành phố Hà Nội lần thứ 23 nhé!

 

Bộ ba thông thạo Toán – Tin ấy là bạn Hà Văn Hưng, Nguyễn Hoàng Minh, Huỳnh Bá Quang học sinh trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực (quận Ba Đình, Hà Nội). Xuất phát từ tình yêu với Tin học và Toán học, ba bạn muốn tạo ra một sản phẩm thật mới lạ và hữu ích giúp cho các bạn yêu thích môn Toán có thể tự học, tự kiểm tra kiến thức của mình. Các bạn đã được làm quen với sơ đồ tư duy thông qua các giờ học trên lớp và nhận thấy học tập với sơ đồ tư duy sẽ giúp nhớ lâu, khắc sâu kiến thức và rút ngắn thời gian học. Từ đó, chúng mình có thể tìm ra đáp án của những câu hỏi, bài tập cô giáo giao một cách nhanh chóng và tối ưu.

Cô giáo Nguyễn Thị Điệp và ba bạn học sinh.

Thấy được tác dụng của sơ đồ tư duy, các bạn đã được cô giáo Tin học Nguyễn Thị Điệp hướng dẫn thiết kế sơ đồ tư duy với phần mềm IMindMap 8 và cùng nhau lên ý tưởng xây dựng phần mềm “Học toán 5 với sơ đồ tư duy”. Sau khi hoàn thành xong chương trình lớp 5, nhóm bạn muốn phần mềm của mình có thể ứng dụng rộng khắp hơn nên quyết định thiết kế thêm phần Toán học lớp 4.

Phần mềm “Học toán 4,5 với sơ đồ tư duy” bao gồm toàn bộ kiến thức Toán học lớp 4 và lớp 5 thông qua hệ thống sơ đồ tư duy. Mỗi kiến thức đều có bài tập mẫu, dựa vào kiến thức trên sơ đồ tư duy các bạn tự giải bài tập đó.

Ngoài bài tập mẫu, mỗi dạng toán đều có hệ thống câu hỏi trắc nghiệm giúp các bạn tự củng cố kiến thức của mình. Từ việc học với phần mềm này, các bạn có thể vận dụng phương pháp sử dụng sơ đồ tư duy vào tất cả các môn học khác để tự hệ thống hóa kiến thức bài học, giúp phát huy khả năng tư duy, tính sáng tạo của mình. Những kiến thức Toán lớp 4,5 do các bạn cùng nhau hệ thống lại và tham khảo thêm trên mạng Internet. Sau đó, cô giáo chủ nhiệm kiểm tra lại một lần nữa rồi nhóm mới tiến hành thiết kế sơ đồ tư duy.

Một số hình ảnh trong phần mềm “Học toán với sơ đồ tư suy 4.5”

Phần mềm đòi hỏi sự tỉ mỉ này được thiết kế trong 8 tháng với sự nỗ lực của cô và trò. Ngoài kiến thức về ngôn ngữ lập trình C#, các bạn đều phải học thêm các thao tác với phần mềm: IMinMap, PowerPoint, iSPring Sute…. Trong quá trình thiết kế, kết quả các bài tập phải được đảm bảo chính xác, vì vậy các bạn phải mất rất nhiều thời gian tự giải bài tập và sau đó nhờ cô giáo kiểm tra lại kết quả một lần nữa. Thời gian đến trường phải giành hết cho các môn học chính khóa nên các bạn chỉ có thể tranh thủ trao đổi, phân công nhiệm vụ với nhau vào các giờ ra chơi, qua điện thoại hoặc tại Câu lạc bộ Tin học ngoài giờ lên lớp.

Hiện tại phần mềm của các bạn đã được cài vào toàn bộ máy tính ở phòng Tin học của nhà trường để cho các bạn, các em có thể học tập. “Bộ ba thông thái” bật mí sẽ tiếp tục triển khai sơ đồ tư duy dành cho mô Toán lớp 1,2,3 trong tương lai gần.

 

Bạn Nguyễn Hoàng Minh: “Mình rất vui và hạnh phúc khi sản phẩm được trao giải trong cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng Thành phố Hà Nội. Đó là thành quả học tập của cả một năm học của chúng mình, thật tự hào!”.

Bạn Huỳnh Bá Quang: “Hai năm cuối tiểu học kiến thức Toán khá nhiều nên chúng tớ muốn thiết kế phần mềm học Toán để giúp các bạn vừa học tốt, vừa trang bị kiến thức nền tảng để các bạn lớp 5 thi chuyển cấp thuận lợi hơn. Tớ muốn nói lời cảm ơn cô giáo Điệp đã luôn đồng hành với chúng tớ không chỉ trong quá trình làm sản phẩm mà cả những năm học qua. Vì vậy mà kỉ niệm nào với cô tớ cũng luôn trân trọng!”.

Bạn Hà Văn Hưng: “Sau khi nhận giải thưởng, chúng tớ vui đến mức…đi ăn KFC luôn! Tớ hy vọng có thể giới thiệu rộng rãi phần mềm để các bạn có thể sử dụng như một trợ thủ học tập đắc lực”.

 

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Bộ ba toán - tự tin làm phần mềm học toán tại chuyên mục Gương Mặt của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Khánh Vân "mê" Wushu

Từ niềm yêu thích vận động, bạn Nguyễn Khánh Vân, học sinh lớp 7A4, trường THCS Giảng Võ 2 ...

Bài Gương Mặt khác

Sắc màu nghị lực của họa sĩ nhỏ Thảo Nhi

Giữa không gian rộn ràng của lớp học vẽ miễn phí do Câu lạc bộ Mỹ thuật Cổ Đô tổ chức mỗi mùa hè, hình ảnh cô bé Thảo Nhi nhỏ nhắn với nụ cười luôn bừng sáng đã trở thành điều đặc biệt khiến mọi người xúc động. Em đến với lớp suốt ba năm liền, từ khi mới học lớp 2.

“Bông hồng xanh” yêu nghề giáo

Trong khu vườn tri thức của trường Tiểu học Quang Trung (phường Cửa Nam, TP. Hà Nội), nhà giáo Lê Hồng Vân – Khối trưởng khối 3 như một bông hoa lặng lẽ tỏa hương bằng sự tận tụy và tình yêu thương dành cho học sinh.

Thắp lửa sáng tạo và lan tỏa chuyển đổi số trong trường học

Không chỉ là Tổng phụ trách Đội tận tâm, thầy giáo Nguyễn Sỹ Quân (trường TH Cổ Nhuế 2B, phường Đông Ngạc, TP. Hà Nội) còn tiên phong ứng dụng chuyển đổi số vào giảng dạy và hoạt động Đội, xây dựng môi trường học tập sinh động, gần gũi, giúp học sinh tự tin và trưởng thành mỗi ngày.

Thiếu nhi đa tài: Lan tỏa giá trị sống đẹp từ học đường

Chăm học, giàu năng khiếu và tích cực vì cộng đồng, em Đỗ Trà My không ngừng rèn luyện tri thức, kỹ năng và nhân cách qua từng hoạt động. Từ môi trường học đường, những việc làm tốt của em lan tỏa các giá trị sống đẹp đến bạn bè và xã hội.

Thiếu nhi Thủ đô tiêu biểu: Bản lĩnh lớn từ những việc làm nhỏ

Từ học tập đến hoạt động Đội, Đặng Kim Thiên Kim - Liên đội phó trường THCS Lê Ngọc Hân (phường Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội) ghi dấu ấn bằng tinh thần trách nhiệm, sự năng động và những hành động đẹp mỗi ngày, lan tỏa hình ảnh thiếu nhi Thủ đô bản lĩnh, giàu khát vọng.

Học sinh lớp 2 biến niềm vui thành yêu thương

Bạn Nguyễn Phúc Anh, học sinh lớp 2Đ, trường Tiểu học Đội Cấn 1 (tỉnh Thái Nguyên), không chỉ khiến thầy cô và bạn bè ngưỡng mộ bởi tài năng thể thao mà còn bởi tấm lòng nhân ái, biết sẻ chia với cộng đồng.