Công chiếu vào dịp Tết Ất Tỵ, bộ phim quy tụ dàn diễn viên đình đám cùng kịch bản đậm tính giải trí, dễ hiểu vì sao tác phẩm này lập tức tạo nên cơn sốt phòng vé. Với cú hích từ Bộ tứ báo thủ, đạo diễn Trấn Thành tiếp tục củng cố vị thế "ông hoàng trăm tỷ" với bốn phim lọt top doanh thu cao nhất mọi thời tại Việt Nam, sau loạt hit như Mai, Nhà bà Nữ, Bố già.
Tuy nhiên, cuộc đua năm nay không hề dễ dàng khi Bộ tứ báo thủ vấp phải đối thủ sừng sỏ là Nụ hôn bạc tỷ của Thu Trang. Sau 10 ngày phát hành, phim của nữ đạo diễn vươn lên mạnh mẽ, chạm mốc 211 tỷ đồng, giúp cô trở thành nữ đạo diễn đầu tiên gia nhập câu lạc bộ "trăm tỷ" ngay từ tác phẩm đầu tay. Việc hai phim cạnh tranh gắt gao cho thấy sự khởi sắc của điện ảnh Việt khi không còn bị chi phối bởi một vài tên tuổi.

Một điểm sáng bất ngờ khác đến từ Thám tử Kiên, bộ phim đánh dấu bước ngoặt thương mại trong sự nghiệp của đạo diễn Victor Vũ. Bị đánh giá "dưới cơ" Lật mặt 8 khi cùng ra rạp dịp 30/4, Thám tử Kiên lại bất ngờ bứt tốc nhờ hiệu ứng truyền miệng tích cực, nội dung hấp dẫn và diễn xuất thuyết phục, để rồi vượt mặt đối thủ, cán mốc 232 tỷ đồng.
Không kém phần ấn tượng là thành công của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên với Địa đạo, phim chiến tranh đầu tiên trong nhiều năm gây sốt phòng vé. Lấy bối cảnh Củ Chi sau trận càn Cedar Falls năm 1967, Địa đạo chạm mốc 172 tỷ đồng, lập kỷ lục mới cho dòng phim lịch sử - chiến tranh tại Việt Nam. Dù êkíp ban đầu chỉ kỳ vọng thu hồi vốn để tiếp tục làm phim cùng đề tài, doanh thu khả quan đã mở ra hy vọng mới cho dòng phim vốn kén khán giả này.

Không thể không nhắc đến hiện tượng phòng vé Nhà gia tiên, phim tâm linh do Huỳnh Lập đạo diễn, với sự tham gia của ca sĩ Phương Mỹ Chi. Tác phẩm đạt 242 tỷ đồng, bất ngờ góp mặt trong top 10 phim Việt ăn khách nhất mọi thời. Dù còn hạn chế về mặt kỹ thuật, phim lại chinh phục khán giả nhờ cảm xúc chân thành và thông điệp ý nghĩa về lòng biết ơn tổ tiên.
Thể loại kinh dị tiếp tục thống trị rạp Việt, dù bắt đầu bộc lộ dấu hiệu bão hòa. Quỷ nhập tràng (Nhất Trung sản xuất) vượt Ma da (2024) với doanh thu gần 150 tỷ đồng, trở thành phim kinh dị có doanh thu cao nhất tại Việt Nam. Đèn âm hồn, phim đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam cũng gây bất ngờ khi vượt 100 tỷ đồng, khai thác truyền thuyết Người con gái Nam Xương trong Truyền kỳ mạn lục.
Tuy nhiên, không phải phim kinh dị nào cũng thành công. Dưới đáy hồ khai thác bối cảnh hồ đá chỉ thu hơn 27 tỷ đồng, còn Tìm xác (Tiến Luật, Hồng Vân) đạt 48 tỷ đồng rồi phải rút khỏi rạp để né đối đầu với Thám tử Kiên và Lật mặt 8.

Dự báo nửa cuối năm 2025, thị trường phim Việt sẽ chững lại do thiếu vắng bom tấn. Đầu tháng 7, Avin Lu và Hoàng Hà, cặp đôi Em và Trịnh tái xuất với Điều ước cuối cùng. Tháng 8, dự án hợp tác Việt – Hàn là Mang mẹ đi bỏ ra mắt, quy tụ Hồng Đào, Tuấn Trần và Jung Il Woo. Dịp Quốc khánh 2/9, Hoài Linh và Tuấn Trần sẽ tái hợp trong Làm giàu với ma 2. Cuối năm, loạt phim kinh dị như Heo năm móng, Hoàng tử quỷ dự kiến tiếp tục khuấy động phòng vé.
Dù chưa biết liệu các tác phẩm sắp tới có tạo thêm kỳ tích hay không, nhưng rõ ràng nửa đầu năm 2025 đã đánh dấu một giai đoạn bùng nổ của điện ảnh Việt. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các đạo diễn gạo cội và thế hệ mới, sự đa dạng trong thể loại và cách làm phim đang tạo nên một thị trường sinh động và đầy tiềm năng.