Choáng ngợp 20 loài vật thích diện "áo trong suốt"

Dương Diệu Linh
Mới hôm nào chúng ta còn ngỡ ngàng với một loài ếch trong suốt, thì hôm nay chúng ta sẽ vỡ òa phấn khích bởi "vẻ đẹp tàng hình" có thể xuất hiện ở bất cứ loài nào.

Trong khi hầu hết các loài động vật đều có gì đó để tự vệ khỏi những kẻ săn mồi như nọc độc, móng vuốt, ngoại hình... Thế nhưng những loài vật này lại cực kì trong sáng, mong manh.

1. Tôm thủy tinh

Choáng ngợp 20 loài vật thích diện

Hay còn được gọi là Tôm Ma, môi trường sống tự nhiên của nó là ở nước lợ vùng đầm lầy, "địa bàn hoạt động" của rất nhiều sát thủ săn mồi.

2. Cá mắt thùng

Choáng ngợp 20 loài vật thích diện

Loài cá kỳ lạ này có một đôi mắt to, vô cùng nhạy cảm với ánh sáng. Đôi mắt ấy nằm... trong đầu và sẽ bất chợt sáng lên nếu phát hiện con mồi. Cái đầu trong suốt đó giúp mắt nhìn thấy ánh sáng và những gì bên ngoài. Nhờ những loài vi khuẩn phát quang (sinh học cộng sinh), đầu cá mắt thùng mới có thể phát sáng được. Hai điểm mờ mờ trên miệng cá trông giống mắt nhưng thật ra đó là... hai lỗ mũi. ^^

3. Bướm thủy tinh

Choáng ngợp 20 loài vật thích diện

Có nguồn gốc từ Columbia, Bolivia, Peru và Ecuador, bướm thủy tinh là loài bướm lớn và có đôi cánh nhìn xuyên thấu. Loài côn trùng thụ phấn này không thích những bữa ăn vội vàng, nó có thể bỏ ra hàng giờ đậu trên một bông hoa duy nhất để hút mật. Tên Tây Ban Nha của loài bướm này là "espejitos" có nghĩa là "chiếc gương nhỏ".

4. Cá sấu băng (Crocodile Icefish)

Choáng ngợp 20 loài vật thích diện

Loài cá Nam Cực này là loài cá da trơn và có màu nhợt nhạt đến kỳ lạ, nhưng điều kỳ lạ hơn cả đó là máu của chúng cũng không hề có màu sắc. Loài cá băng này hiện nay được biết đến là loài động vật có xương sống duy nhất không có tế bào hồng cầu và các tế bào hemoglobin protein giàu chất sắt dùng để vận chuyển oxi trong máu.

5. Bọ rùa không màu

Choáng ngợp 20 loài vật thích diện

Có rất nhiều giống bọ rùa với nhiều màu sắc khác nhau, nhưng tất cả đều có đặc điểm chung là lớp cánh như mai rùa và những đốm bắt mắt. Riêng Bọ rùa không màu khoác lên mình chiếc áo đẹp như một giọt nước.

6. Cá Salp

nhung-loai-vat-trong-suot

Những sinh vật có túi bao nhỏ này di chuyển bằng cách liên tục đẩy nước qua cơ thể, chúng chủ yếu ăn các sinh vật phù du. Salp được biết đến với cách sinh sống độc đáo, tùy với từng chu kỳ, chúng có thể sống ở dạng cá thể (hình trên) hay dạng nhóm. Với chu kỳ sống ở dạng nhóm, Salps liên kết cơ thể của chúng thành một chuỗi lớn, cùng di chuyển, cùng ăn và cùng phát triển (hình dưới).

7. Dưa chuột biển

nhung-loai-vat-trong-suot

Sinh vật biển kỳ lạ này bò dọc theo đáy đại dương bằng xúc tu của nó trong khi đó chúng sẽ hút các chất phù sa giàu dinh dưỡng bằng miệng. Các xúc tu của chúng không quá dài, do đó dưa chuột biển di chuyển khá chậm, khoảng 2cm mỗi phút.

8. Mực kính

nhung-loai-vat-trong-suot

Mực ống kính có khoảng 60 loài khác nhau. Chúng dành hầu hết thời gian trong cuộc đời của mình sống ở vùng nước nông có nhiều ánh sáng mặt trời để có thể dễ dàng ngụy trang. Do chiếc áo nhìn xuyên nội tạng nên Mực kính thường di chuyển theo chiều dọc để làm giảm tầm nhìn của kẻ địch.

9. Sứa trong suốt Nam Cực

nhung-loai-vat-trong-suot

Có rất nhiều loại sứa trong suốt khác nhau. Ngoài việc làm cho chúng trở nên đẹp đẽ và sang trọng thì "chiếc áo tàng hình" còn khiến kẻ thù phải sợ hãi, chúng ngụy trang để những sinh vật bơi xung quanh không thể phát hiện những chiếc xúc tu nguy hiểm khi loài sứa này đang đến gần.

10. Cá đuối "trong trẻo"

nhung-loai-vat-trong-suot

Loài cá đuối trong suốt này thường được tìm thấy trong những vùng nước nông. Nó có thể phát triển đến kích thước khổng lồ, nếu bạn nhìn đủ gần, làn da nhạt của chúng khiến bạn có thể thấy được những cơ quan nội tạng bên trong.

11. Phronima

nhung-loai-vat-trong-suot

Sinh vật giống tôm này có thể rất nhỏ (không bao giờ dài quá 2.5cm), nhưng vẻ ngoài của nó trông cực kỳ hung hăng. Cơ thể trong suốt của Phronima khiến chúng có thể hòa lẫn vào môi trường nước xung quanh, do đó, con mồi không bao giờ nhìn thấy được móng vuốt đang đến gần. Phronima cái thường tấn công cá salp, gặm nhấm chúng từ bên trong, và sau đó đẻ trứng trong các xác chết.

12. Cá Cyanogaster

nhung-loai-vat-trong-suot

Được phát hiện chỉ một vài năm trước đây, loài cá bụng màu xanh này chỉ dài một vài milimét. Chúng sống trong một nhánh sông ở Amazon, chỉ có một chiếc răng hình nón duy nhất trong miệng và chỉ có thể phát hiện vào ban đêm.

13. Thiên thần biển

nhung-loai-vat-trong-suot

Loài động vật biển thanh tao này thực chất là một loài sên biển. Được mệnh danh là phiên bản đời thực của hai loài Pokemon: Phione và Manaphy.

14. Kỳ nhông Barton Springs

Barton Springs Salamander

Loài động vật này sinh sống ở Barton Springs và không thể tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới. Chúng cần nguồn nước sạch không bị ô nhiễm để tồn tại, loại động vật này đang có nguy cơ tuyệt chủng cao.

15. Nòng nọc Costa Rica

Nòng nọc Costa Rica

Trước khi chúng trở thành những chú ếch con, những con nòng nọc này đã cho phép chúng ta nhìn trộm vào nội tạng của chúng một chút.

16. Cá da trơn thủy tinh

loai-vat-trong-suot

Cá da trơn thủy tinh châu Á là một trong những dộng vật có xương sống lộ rõ nhất trên trái đất. Chúng sống trong những con suối khắp Thái Lan, Malaysia và Indonesia.

17. Ốc sên

loai-vat-trong-suot

Gaeotis flavolineata sở hữu một "ngôi nhà" màu xanh nõn chuối trong bụng. Nó có thể thu nhỏ mình hơn những con ốc sên khác,

18. Nhện nhảy trong vắt

nhện nhảy

Hiện có hàng ngàn loài nhện nhảy trên thế giới, chúng hơi đáng sợ vì khả năng di chuyển cực kì nhanh. Con nhện này được phát hiện ở Ecuador, nó đặc biệt bởi vì chiếc đầu trong suốt cho phép bạn nhìn thấy đôi mắt di chuyển trong khi nó đang theo dõi bạn.

19. Sứa phiến lược (Sea Walnut)

sứa phiến lược

Sứa phiến lược (Mnemiopsis leidyi) có một cơ thể thùy, một hoặc hai tế bào dày, hình bầu dục và trong suốt. Những phiến lược tạo ra một màu cầu vồng ánh sáng rực rỡ khi loài sứa này bị quấy rầy.

20. Bạch tuộc kính

bạch tuộc kính

Loài bạch tuộc ma quái này được tìm thấy ở vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới trên thế giới. Khác với họ hàng thân đục của chúng, bạch tuộc kính có đôi mắt dựng lên khá hài hước.

Chic Choc

Theo Pulptastic

Bạn đang đọc bài viết Choáng ngợp 20 loài vật thích diện "áo trong suốt" tại chuyên mục Vui - Độc - Lạ của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài Vui - Độc - Lạ khác

Những sinh vật kì dị bậc nhất hành tinh

Mẹ Thiên nhiên có lẽ vẫn còn ẩn giấu rất nhiều điều bí mật. Chẳng thế mà không ít người sẽ “ngã ngửa” khi nhìn thấy những loài sinh vật kỳ dị, tưởng chừng như chúng đến từ hành tinh khác.

Tưởng vậy mà không phải vậy

Có những điều chúng ta vẫn mặc định từ trước đến giờ về một số loài vật mà không hề biết rằng, đó thực ra chỉ là… những lầm tưởng.

Những khuôn mặt siêu biểu cảm

Không cần thêm một dòng bình luận nào, tự những bức ảnh trên hai trang báo này đã nói lên tất cả. Chúng mình cùng ngắm ảnh và cùng cười thật sảng khoái nha các bạn!