Gợi nhớ về thời thơ ấu của đạo diễn
“Mùa hè của Luca” (hay còn gọi là Luca) được sản xuất bởi Pixar Animation Studios, là một tác phẩm “sinh ra để dành cho mùa hè”. Phim kể câu chuyện của một cậu bé thuộc tộc thủy quái tên Luca sống dưới biển sâu, tò mò về thế giới trên cạn dù đã được bố mẹ thường xuyên cảnh báo về việc phải tránh khỏi những con người nguy hiểm. Cậu ngoan ngoãn nghe theo cho đến ngày gặp Alberto, một thủy quái khác sống đời cô độc nhưng tự do trên một hòn đảo.
Về nhiều khía cạnh, Luca là một tác phẩm điển hình của Pixar với công thức: hình ảnh tuyệt đẹp, nhân vật đa diện, một câu chuyện thú vị, hài hước và ý nghĩa. Dù Pixar vốn nổi tiếng với hoạt hình siêu thực nhưng đạo diễn Enrico muốn có những khung hình trữ tình như tranh vẽ, gợi nhớ đến phim 2D và những tác phẩm của Hayao Miyazaki mà ông vô cùng ngưỡng mộ.
Đạo diễn Enrico Casarosa lấy ý tưởng sản xuất phim từ câu chuyện thuở nhỏ. Ông đã có nhiều kỷ niệm thời thơ ấu tại miền duyên hải Riviera của Ý với những người bạn của mình. Hình tượng quái vật biển trong phim lấy cảm hứng từ câu chuyện thần thoại phổ biến trong vùng. Những nét văn hóa và phong cảnh thị trấn miền quê trữ tình của nước Ý được tôn vinh qua những khung hình tươi sáng, đẹp đẽ.
Theo đạo diễn Enrico Casarosa, mối liên hệ cá nhân với câu chuyện trở thành một chiếc la bàn để định hướng. Kể cả khi câu chuyện thay đổi trong suốt quá trình làm phim, điều cốt lõi vẫn được giữ nguyên. Với Luca, đó là tình bạn thời thơ ấu ngọt ngào. “Tất cả chúng ta đều trải qua những phiên bản khác nhau của tình bạn, ta có thể là Luca hay Alberto. Mỗi người đóng góp một chút mảnh ghép tuổi thơ của riêng mình khiến câu chuyện trở nên giàu cảm xúc hơn”, vị đạo diễn chia sẻ.
Xây dựng tạo hình nhân vật
Nhà thiết kế sản xuất Daniela Strijleva cho biết: “Đạo diễn Enrico muốn một cái nhìn cách điệu, nên thơ với nhiều họa tiết vẽ tay hơn”. Theo nhà quản lý chất lượng và phong cách Michael Venturini, “Mùa hè của Luca” quy tụ sự tham gia của 63 họa sĩ, họ đều thống nhất một phong cách chung và đảm bảo sự yêu cầu của đạo diễn.
Khi tạo ra diện mạo của quái vật biển, các nghệ sĩ đã lấy cảm hứng từ những tranh vẽ có từ thời Trung cổ trên bản đồ thời Phục hưng từ những năm 1500, cũng như các tác phẩm điêu khắc trên khắp nước Ý, từ đài phun nước đến nghệ thuật khảm nội thất. Vì không có một quái vật biển thực sự nào để làm cơ sở cho chuyển động của các nhân vật, nhóm nghiên cứu đã lấy cảm hứng từ cự đà biển, và xem xét những sinh vật trong thế giới thực có khả năng thay đổi ngoại hình như tắc kè hoa, để tạo hình cho nhân vật biến từ thủy quái thành người. “Toàn bộ thành công của bộ phim phụ thuộc vào việc liệu chúng ta có thể biến quái vật biển thành người hay không”, ông nhấn mạnh.
Nước đóng một vai trò rất lớn đối với Luca, đây cũng là một thử thách lớn dành cho người giám sát VFX Jon Reisch và cộng sự: “Nước luôn là đề tài khó đối với đội ngũ kỹ xảo. Chúng tôi đã xem hàng trăm bức ảnh chụp đại dương và ảnh những đứa trẻ đang tung tăng chơi đùa dưới nước.”
Bí quyết để tạo nên khung hình trữ tình, nên thơ mà đội ngũ làm phim đã khám phá ra là sử dụng một bảng màu riêng và tạo độ bão hòa màu cao. “Đơn giản hóa giao diện của một bộ phim 3D là điều cực kỳ thú vị. Các khung hình vẫn giống như một bộ phim sử dụng kỹ thuật đồ họa vi tính thông thường, nhưng bạn có thể cảm nhận được bàn tay của các nghệ sĩ đã chạm vào như thế nào”, đạo diễn hình ảnh David Bianchi cho biết thêm.
Ngoài ra còn có thách thức về tạo hình và chuyển động cho những sợi mỳ, cách những đĩa mỳ di chuyển hay hành động ăn bốc ngon lành của các cậu bé thực sự rất khó. Có một sự thật là trong vòng 2 tháng, các nhà làm phim hoạt hình chỉ ngồi tính toán các chuyển động để xem những sợi mỳ dính trên ngón tay hay trên miệng nhân vật như thế nào.
Trong Luca, bộ tộc thủy quái có làn da màu tía hoặc hơi xanh trông rất đáng yêu, bàn chân phẳng và đôi mắt to tò mò. Khía cạnh thách thức nhất là thiết kế tạo hình quái vật biển và biến chúng thành con người.