Masayoshi Matsumoto là một nghệ sĩ tạo hình bóng bay nghệ thuật rất nổi tiếng ở Nhật Bản. Với sự khéo léo và khả năng sáng tạo độc đáo trên chất liệu bóng bay, vốn là đồ chơi quen thuôc của trẻ em, Matsumoto đã nhận được rất nhiều những lời khen ngợi và sự quan tâm của đông đảo mọi người yêu thích nghệ thuật này trên khắp thế giới.
Nghệ sĩ Masayoshi Matsumoto.
Matsumoto chia sẻ: "Tôi bắt đầu tạo hình bong bóng cách đây 7 năm, tôi lấy cảm hứng từ những bức ảnh động vật hoang dã và muốn thử xem mình có thể tạo ra những con vật thực sự theo cách riêng của mình hay không". Từ những suy nghĩ đó, ông bắt tay vào nghiên cứu chất liệu cao su và cho ra đời rất nhiều những sinh vật khiến người xem bất ngờ.
Phượng hoàng
Matsumoto phải mất gần bốn năm học và làm chủ kỹ thuật để tạo ra các con vật từ những quả bóng. Nhưng với niềm yêu thích sinh vật từ nhỏ, ông đã thành công đưa các sinh vật gần gũi, quen thuộc mà ông thấy thường ngày vào trong tác phẩm của mình.
Gà trống.
Con chuột nhỏ.
Chú ếch xanh.
Con rùa.
Con hươu.
Tắc kè
Qua bàn tay khéo léo của nghệ sĩ Matsumoto, bong bóng đã trở thành những con vật, cây cối, xinh tươi, đầy sức sống... Để làm được như vậy, nghệ sĩ mất ít nhất hai giờ để hoàn thành một tác phẩm đơn giản, và mất hơn sáu tiếng đối với những tác phẩm phức tạp hơn.
Con cá.
Con rắn.
Đặc biệt, nghệ sĩ tạo hình bóng bay nghệ thuật Matsumoto rất quan tâm tới hình ảnh những con bọ và côn trùng, điều mà ít nhà nghệ sĩ tạo hình nghĩ tới.
Con ruồi.
Con bướm.
Con kiến.
Con rết.
Con ong.
Con nhện.
Con sâu.
Các tác phẩm tạo hình bóng lấy đề tài côn trùng, sâu bọ của người nghệ sĩ Nhật Bản này khiến người xem phải trầm trồ thán phục về độ sinh động như thật của chúng.
Càng tuyệt vời hơn nữa là, hầu như tất các các tác phẩm tạo hình bóng bay nghệ thuật của nghệ sĩ Matsumoto đều được tạo ra chỉ bằng việc xoắn những quả bóng có kích thước và màu sắc khác nhau. Tác giả của những tác phẩm nghệ thuật trên không hề sử dụng các loại chất kết dính, băng keo hay thậm chí là không bổ sung những đánh dấu cho bất kỳ sáng tạo nào của mình.
Nhiều người đặt ra câu hỏi rằng, liệu những sáng tạo về bóng như vậy có lâu bền hay tác giả của chúng có đủ chỗ chứa những khối hình bóng như vậy? Câu trả lời duy nhất là những gì còn lại trong mỗi người sau khi chiêm ngưỡng các tác phẩm đó. Matsumoto thực sự đã tạo ra những sinh vật quá đẹp với sự uyển chuyển sinh động như bản thân nó trong đời sống thật. Những quả bóng có thể không lâu bền nhưng nó đã khắc sâu vào tâm trí chúng ta về sự tài khéo của người nghệ sĩ, luôn nỗ lực vươn tới những điều tưởng như không thể.
Tuyết Trinh