Phim hoạt hình Việt: Cần thêm thời gian để khẳng định

SH
Trong hè này, hoạt hình Việt có bước tiến lớn khi liên tiếp có những bộ phim chiếu rạp như "Wolfoo và cuộc đua tam giới", "Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết kim ngưu" nhưng doanh thu chưa đạt như kỳ vọng. Tuy nhiên, việc dám dấn thân cũng thể hiện sự nỗ lực của những nhà làm phim hoạt hình trong nước.

Wolfoo và cuộc đua tam giới, một trong ba phim hoạt hình Việt ra rạp mùa hè này, mới chỉ thu về 2,7 tỉ đồng từ ngày khởi chiếu 11/7 đến nay. Đáng nói hơn, Wolfoo không chỉ kém xa Conan, bộ phim có doanh thu 49 tỷ đồng tính đến thời điểm hiện tại, mà còn bị vượt mặt bởi phim ngắn Đàn cá gỗ. Dù chỉ dài 30 phút, có giá vé 39.000 đồng và ra rạp muộn hơn 4 ngày, Đàn cá gỗ hiện đã thu hơn 4,3 tỉ đồng, vượt qua cả phim hoạt hình Việt trước đó là Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu (3,2 tỉ đồng).

Wolfoo có doanh thu không được như kỳ vọng
Wolfoo có doanh thu không được như kỳ vọng

Trong khi đó, ngày 15/8, một bộ phim hoạt hình khác của Nhật Bản là "Thanh gươm diệt quỷ: Vô hạn thành" dự kiến sẽ khởi chiếu tại Việt Nam. Đây là phim đang "làm mưa, làm gió" tại xứ phù tang với doanh thu tuần đầu tiên lên tới 51 triệu USD (gần 1.400 tỷ đồng), vượt qua Conan trong cùng thời điểm. Hứa hẹn sẽ tiếp tục bùng nổ tại Việt Nam vào tháng tới. Mặt khác, thành công của những phim hoạt hình Nhật Bản là có nguyên tác là những bộ truyện anime đình đám, với lượng fan đông đảo tại nước ta, đây có thể là nguyên nhân chính khiến phim hoạt hình trong nước bị lép vế.

Conan có doanh thu
Conan có doanh thu "khủng" khi công chiếu tại Việt Nam

Nhìn về mặt tích cực, chưa bao giờ hoạt hình Việt sôi nổi tại rạp như hè năm nay, với ba bộ phim: Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội, Trạng Quỳnh nhí: Truyền thuyết Kim Ngưu và Wolfoo và cuộc đua tam giới. Không chỉ tăng về số lượng, chất lượng các phim cũng được cải thiện rõ rệt, thể hiện tiềm năng lớn của hoạt hình dài Việt Nam. Dế Mèn: Cuộc phiêu lưu tới xóm Lầy Lội hiện đang dẫn đầu với doanh thu 21 tỉ đồng, tạo tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, hai phim ra rạp sau đó lại không đạt được kết quả tương xứng dù được đánh giá cao hơn về mặt kỹ thuật, thông điệp và bản sắc văn hóa.

Thực tế cho thấy, dù hoạt hình Việt đã bước qua thời kỳ hiếm phim và chất lượng yếu, khán giả vẫn chưa thực sự "mở lòng". Những cải tiến đáng ghi nhận như công nghệ tốt hơn, thiết kế chỉn chu, nội dung gần gũi, đậm chất Việt vẫn chưa đủ sức kéo người xem đến rạp.

Phim Dế Mèn có doanh thu ổn với 21 tỷ đồng
Phim Dế Mèn có doanh thu ổn với 21 tỉ đồng

So với hoạt hình nước ngoài, yếu tố thương hiệu và hình ảnh vẫn là điều khiến khán giả đặt niềm tin. Ngay cả Wolfoo, nhân vật đã rất nổi tiếng trên YouTube với hơn 4,5 tỉ lượt xem mỗi tháng, sở hữu ba nút kim cương và hàng trăm nút vàng, bạc khi đưa lên màn ảnh rộng cũng không đủ sức tạo cú hích doanh thu. Điều đó cho thấy, hoạt hình Việt vẫn còn nhiều thử thách phía trước nếu muốn chinh phục khán giả và đi đường dài. Tuy nhiên, nếu đội ngũ sản xuất tiếp tục sáng tạo; nâng cao chất lượng nội dung và hình ảnh; tăng cường quảng bá thì tin rằng, phim hoạt hình Việt sẽ vẫn có dư địa để phát triển trong tương lai.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Phim hoạt hình Việt: Cần thêm thời gian để khẳng định tại chuyên mục Phim của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Phim khác

Loạt "bom tấn" ra rạp, thế khó cho phim Việt

Tuần qua, rạp chiếu Việt đón nhận loạt phim mới ra mắt ngày 11/7 như "Superman", "Wolfoo và cuộc đua Tam Giới", "Ma xưởng mía", "Ga tử thần và Maracuda: Nhóc quậy rừng xanh". Trong số này, bom tấn" Superman" nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, dẫn đầu doanh thu phòng vé.

“Superman” được khen nhờ chiều sâu nhân vật

Bộ phim Superman, vừa ra mắt tại Los Angeles hôm 8/7, đang nhận được “cơn mưa” lời khen từ giới phê bình và khán giả nhờ cách tiếp cận mới: đặt trọng tâm vào chiều sâu nội tâm siêu anh hùng thay vì chạy đua cảnh hành động.