Với sức bành trướng ngày càng mạnh mẽ của vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU), quả thật những năm gần đây, Marvel và Disney gần như nắm vững ngôi vị thống trị trong ngành giải trí. Thật khó có thương hiệu nào đủ sức vượt qua được những con số doanh thu cao ngất ngưởng mà chỉ riêng bộ phim Avengers: Endgame mang về trong năm nay.
Vậy nhưng lại có một thương hiệu lâu đời đủ mạnh để cạnh tranh với Marvel hay bất kỳ một thương hiệu nổi tiếng nào hiện nay như Star Wars hay Hello Kitty, đó chính là Pokemon.
Bắt đầu từ năm 1996 khi còn là một tựa game trên hệ máy Nintendo GameBoy, Pokemon đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng toàn cầu, được phổ biến rộng rãi từ anime cho đến các thẻ bài. Mặc dù tốc độ phủ sóng hiện nay khó mà bằng so với ngày trước nhưng trong ngần ấy năm hoạt động, Pokemon luôn luôn sở hữu được một lượng fan trung thành, đông đảo trên khắp thế giới. Đây chính là yếu tố tiên quyết khiến họ tiếp tục tung ra những phiên bản game mới, vô số bộ phim ăn theo với tần suất dày đặc.
Thậm chí, cho tới sự xuất hiện của Pokemon GO, sức hút của việc trở thành Huấn Luyện Viên đỉnh cao lại càng nóng hơn nữa. Đã từng có lúc mà khi ra đường, bạn có thể bắt gặp vô số những người chơi khác đang mong muốn kiếm tìm cho mình một chút Pokemon mạnh mẽ nhất. Những gì mà Marvel đạt được với MCU hiện nay, nói một cách khách quan thì Pokemon cũng từng đạt được trước đó, thậm chí còn có phần vượt trội hơn.
Trong năm 2018, theo một cuộc nghiên cứu của Wikipedia thì Pokemon đã trở thành thương hiệu có doanh thu cao nhất với tổng giá trị lên tới 59 tỉ đô la, kể từ phiên bản game đầu tiên vào năm 1996. Một số cái tên khác cũng nổi tiếng có mặt trong bảng xếp hạng đáng chú ý có thể kể tới: MCU, Star Wars, Harry Porter, Spider Man, Batman, Mickey Mouse and Friends, Mario…
Nếu có hơi giật mình vì Pokemon còn vượt mặt cả MCU thì xin được nhắc lại rằng thương hiệu này góp mặt trong rất nhiều lĩnh vực chứ không chỉ riêng về game. Gần đây nhất có thể kể đến bộ phim Detective Pikachu chẳng hạn, dù doanh thu không đến mức bứt phá như Endgame nhưng nó lại trở thành cái gốc tuyệt vời để phát triển những phần tiếp theo.
Tuy nhiên, tới năm 2019, cuộc chơi đã có phần đảo chiều, sự thành công của Avengers: Endgame và tiếp đó là những hoạch định tương lai cho MCU đang dần giúp Marvel tăng tốc độ trong việc cạnh tranh với các thương hiệu khác. Trong khi đó, lợi thế của Pokemon vẫn đang là sự yêu thích được xây dựng hơn 20 năm qua trên khắp thế giới với lượng fan mỗi ngày một tăng. Chỉ trong vòng 1 năm, Marvel đang rút ngắn lại khoảng cách với đối thủ và thậm chí là còn đem tới sự đe dọa lớn với ngôi vị danh giá kể trên.
Vậy thì liệu Pokemon sẽ làm gì để hồi đáp lại thách thức này? Nên nhớ, trong khi Marvel xuất phát từ truyện tranh và chỉ trong thập kỷ gần đây mới có những bước đột phá trên phim ảnh thì Pokemon xuất phát từ game. Thương hiệu này vẫn liên tục cho ra các sản phẩm mới, trên nhiều hệ máy để tiếp tục làm hài lòng người hâm mộ như Pokemon Sword & Shield (Nintendo Switch), Poke Huyền Thoại (Smartphone)…
Tiếp đó, như đã nói ở trên, Detective Pikachu có thể là nền tảng tuyệt vời để các nhà làm phim tiếp tục sản xuất những live-action về Pokemon trong tương lai. Sức hút của thương hiệu này sẽ khó mà thua kém bất kỳ bộ phim nào của MCU với sự dễ thương của từng chú Pokemon hay câu chuyện đặc biệt từ mỗi Huấn Luyện Viên dù cũ hay mới trong series anime. Sau cuối, mặc dù cả Pokemon và Marvel chưa từng lớn tiếng thách thức lẫn nhau nhưng cuộc đua này là có thật và tin rằng chúng ta, cộng đồng fan cuồng nhiệt của cả 2 sẽ được thưởng thức những sản phẩm đặc sắc nhất đến từ họ trong tương lai gần sắp tới.