Đứng đầu bảng danh sách không phải là một siêu phẩm Hollywood hay một kiệt tác châu Âu, mà là một bộ phim đến từ Hàn Quốc: Ký sinh trùng (Parasite, 2019) của đạo diễn Bong Joon-ho.
Đây không chỉ là một vinh danh mang tính biểu tượng, mà còn là một cột mốc chuyển dịch trong nhận thức thẩm mỹ của điện ảnh toàn cầu. Bên cạnh đó là sự thừa nhận của thế giới với điện ảnh châu Á, nhất là nền điện ảnh Hàn Quốc.

The New York Times mô tả Ký sinh trùng là một “bộ phim thú vị nhưng kỳ cục”, như thể phim cố tình thoát khỏi mọi khung thể loại truyền thống để tạo nên một kiến trúc điện ảnh phức hợp. Đạo diễn Bong Joon-ho, đúng như danh xưng “bậc thầy về thể loại không bị ràng buộc”, đã dẫn dắt khán giả qua một hành trình đầy bất an nhưng mê hoặc: Từ hài kịch xã hội sắc lạnh, đến bi kịch giai cấp và sau cùng là “ngọn lửa bạo lực” kinh hoàng và đầy ám ảnh.
Bên cạnh đó, điện ảnh Hàn Quốc còn có 2 tác phẩm nằm trong top 100 là Old boy (2003) xếp ở vị trí thứ 43; Memories of Murder (2003) xếp ở vị trí 99.
Điều đặc biệt trong bảng xếp hạng này là Hơn 500 chuyên gia điện ảnh, bao gồm đạo diễn, nhà sản xuất, diễn viên, nhà phê bình, đã được khảo sát để chọn ra những bộ phim có ảnh hưởng và giá trị nghệ thuật lớn nhất từ năm 2000.
Không đơn thuần là lựa chọn dựa trên cảm xúc, danh sách này còn là một bản tổng kết đầy suy tư về những dòng chảy thẩm mỹ đã định hình điện ảnh đương đại.
Sự hiện diện của ba phim Hàn Quốc trong danh sách, đặc biệt là vị trí quán quân dành cho Ký sinh trùng ngoài là thành tích cá nhân của Bong Joon-ho còn là một minh chứng cho vị thế toàn cầu của điện ảnh Hàn Quốc.