Gần 4 thập kỷ trôi qua, Tây Du Ký 1986 vẫn là bộ phim gây ấn tượng và gắn liền với ký ức tuổi thơ của biết bao thế hệ, nhất là lứa 8X, 9X. Và cũng ngần ấy năm trôi qua, nhiều thông tin bên lề về bộ phim mới được tiết lộ và thu hút sự chú ý lớn từ khán giả.
Dịp hè vừa qua, ông Vương Sùng Thu, 78 tuổi có dịp trò chuyện với Lưu Lễ - người phụ trách tạo khói, cảnh cháy nổ của tác phẩm chuyển thể tiểu thuyết huyền thoại. Từ đây, nhiều tình tiết thú vị trong hậu trường Tây Du Ký được ông chia sẻ. Lưu Lễ được coi là công thần của Tây Du Ký, luôn hành thành mọi yêu cầu từ đạo diễn Dương Khiết dù là nhiệm vụ khó nhất.
Có hơn 1.000 cảnh quay cần khói, lửa, cháy nổ trong Tây Du Ký - một quy mô chưa từng có lúc bấy giờ. Tổng cộng, Lưu Lễ đã dùng 2.325 bình lớn carbon dioxide và 3.150 kg đá khô - lớn hơn số lượng tất cả phim ảnh Trung Quốc sử dụng nhiều năm trước đó.
Để hoàn thành các cảnh quay khói, lửa hoàn hảo nhất trong điều kiện thiếu thốn đạo cụ, nguyên liệu, ông Lưu Lễ đã mày mò, chế tạo hơn 10 loại khói cùng máy tạo sương, khói. Nhiệm vụ này không hề đơn giản, có những cảnh quay, người ông phủ kín bột màu, bụi.
Trong phim, bạn sẽ thấy mỗi loại yêu quái xuất hiện với một màu khác nhau, đây là chủ đích của ông để tạo nên sự phong phú, kỳ ảo cho nhân vật. Chẳng hạn, ở phần Ba lần đánh Bạch Cốt Tinh, khi Hắc Hồ Tinh xuất hiện, Lưu Lễ sử dụng khói màu đen. Ở phần Đại chiến Hồng Hài Nhi, ông dùng khói màu đỏ đại diện cho nhân vật.
Khi thực hiện cảnh Bạch Long bay lên từ mặt biển ở tập năm, Lưu Lễ bố trí hai gói thuốc nổ đặt dưới độ sâu 40 cm so với mặt nước, sau đó cho phát nổ, tạo hiệu ứng luồng khói trắng. Hình ảnh Bạch Long bay vút lên được thêm ở hậu kỳ. Ở tập miêu tả Hỏa Diệm Sơn, Lưu Lễ tạo hiệu ứng núi lửa cháy ngùn ngụt từ sợi vải, xăng và súng phun lửa.
Công việc của Lưu Lễ nguy hiểm nhất đoàn phim chưa kể, phần lớn thành viên trong đoàn chưa từng tiếp xúc ngòi nổ, thuốc nổ nếu xảy ra sự cố, hậu quả sẽ rất khôn lường. Để đảm bảo an toàn cho mình và cả đoàn, mỗi lần di chuyển, Lưu Lễ đều yêu cầu một xe và một phòng riêng để bảo quản thiết bị phục vụ cảnh khói, cháy nổ. Nhiều địa điểm quay là danh lam thắng cảnh, khu du lịch, mỗi nơi, ông đều nhắc đi nhắc lại việc phòng tránh hỏa hoạn. Quan điểm của ông là: "An toàn số một, hiệu quả số hai".
Công thần của Tây Du Ký trân trọng công việc của mình, ông cẩn thận ghi chép những lần tạo khói, cháy nổ của mình trong một cuốn sổ và giữ chúng cho tới nay.