Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp

Thuận Nguyễn
Sáng nay (26/12) tại trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Công tác Truyền thông giáo dục nghề nghiệp năm 2022 và Phương hướng, nhiệm vụ công tác truyền thông năm 2023.

Công tác truyền thông giáo dục nghề nghiệp đã phản ánh đầy đủ, chân thực, kịp thời các hoạt động của Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và các nhiệm vụ, sự kiện, hoạt động trọng tâm của GDNN, tập trung truyền thông các nội dung về gắn kết doanh nghiệp, phân luồng, đào tạo chất lượng cao...; làm nổi bật các thông điệp “Đồng hàng nâng tầm kỹ năng lao động - Vì một Việt Nam thịnh vượng”, “Giáo dục nghề nghiệp: Thực học - Thực hành - Vững khởi nghiệp, sáng tương lai”, “Tương lai tươi sáng cùng giáo dục nghề nghiệp”.

Công tác thông tin tuyên truyền đã có chuyển biến rõ rệt ở cả Trung ương, địa phương và các cơ sở GDNN; truyền thông đã có tác động lớn đến các đối tượng người học, gia đình và người sử dụng lao động và phần nào làm thay đổi được nhận thức của học sinh, phụ huynh học sinh, doanh nghiệp, cả xã hội về GDNN. 

Các cơ sở GDNN đã chủ động trong công tác truyền thông, xây dựng và phát hành các ấn phẩm truyền thông; số lượng, tần suất, chất lượng các bài viết về GDNN không ngừng tăng; nội dung đã định hướng, phản ánh được chủ trương đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước trong GDNN. Nhiều cơ sở GDNN đã chủ động kết nối, gửi tin bài, ảnh, video... cho Tổng cục GDNN đăng tải, phổ biến, nhất là về các mô hình, tấm gương điển hình, tiêu biểu trong hoạt động GDNN.

Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp - Ảnh 2Ông Phạm Vũ Quốc Bình – Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp – Bộ Lao động Thương binh và Xã hội phát biểu tại Hội nghị.

Về cơ bản, Tổng cục GDNN đã quan tâm bố trí nguồn lực cho công tác tuyên truyền; chú trọng công tác tuyên truyền trong các hoạt động, sự kiện của Tổng cục cũng như của lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp; chỉ đạo các địa phương, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; phối hợp với các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền.

Một số tồn tại, hạn chế

- Năm 2022, việc triển khai các nội dung, hoạt động quy mô, phạm vi lớn về thông tin, tuyên truyền và truyền thông GDNN còn gặp nhiều hạn chế, do vướng mắc về định mức, thủ tục và thẩm quyền phê duyệt thực hiện các hợp đồng có giá trị từ 100 triệu trở lên, dẫn đến chưa có các chương trình giá trị, mang tính truyền thông cao.

- Chưa triển khai tố chức được các chương trình lớn, game show về GDNN để tạo sân chơi cho học sinh, sinh viên và các nhà giáo GDNN.

- Các chuyên mục, chuyên sâu về GDNN trên các cơ quan thông tấn báo chí chưa nhiều. Thông tin, tuyên truyền và hoạt động truyền thông GDNN tới vùng sâu, vùng xa còn hạn chế. Các chương trình phát thanh tiếng dân tộc chưa nhiều.

Năm 2023 là năm có ý nghĩa quan trọng, là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025; năm thứ hai triển khai thực hiện Chiến lược GDNN giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và là năm thứ ba của Kế hoạch truyền thông về GDNN giai đoạn 2021-2025, Trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Tổng cục GDNN xác định công tác truyền thông GDNN năm 2023 cần bám sát các mục tiêu, yêu cầu và đối tượng tuyên truyền để triển khai quyết liệt, hiệu quả, thiết thực và toàn diện các nội dung, hoạt động truyền thông GDNN năm 2023 nói riêng, giai đoạn 2021-2025 nói chung.

Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp - Ảnh 1Đại diện cơ sở GDNN phát biểu tại Hội nghị

Trước những yêu cầu đặt ra, Hội nghị cũng đưa ra một số giải pháp để triển khai hiệu quả công tác GDNN như sau:

- Tiếp tục xây dựng và phát triển không gian truyền thông GDNN, hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN giai đoạn 2021-2025;

- Tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động truyền thông và hình thức triển khai, xây dựng chuyên trang, chuyên mục, kênh, sóng riêng về GDNN, phát thanh tại khu vực nông thôn, bảo đảm thông tin tin cậy, đầy đủ, kịp thời, phù hợp với từng nhóm đối tượng về hình ảnh, vị thế, thông điệp về GDNN.

- Tiếp tục thực hiện từng bước hình thành hệ sinh thái truyền thông GDNN với sự tham gia của hệ thống chính trị, chính quyền các cấp, cơ sở đào tạo, người học, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội; Triển khai các hoạt động thông tin, truyền thông trên các phương tiện truyền thông của Tổng cục: Website, Fanpage,… để tạo được sự lan tỏa, đồng nhất trong toàn hệ thống GDNN; 

- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong công tác thông tin, tuyên truyền, truyền thông về GDNN; chú trọng tuyên truyền về Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025”; công tác tuyển sinh và tổ chức đào tạo chất lượng cao, đào tạo theo chương trình chuyển giao từ nước ngoài và nhân rộng trong cả nước; triển khai Khung trình độ quốc gia Việt Nam đối với các trình độ GDNN giai đoạn 2021-2025 và Chỉ số nâng cao chất lượng đào tạo nghề; Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và chương trình đầu tư công giai đoạn 2021-2025.

- Tổ chức các chương trình, sự kiện, cuộc thi, giải thưởng, danh hiệu nhằm tôn vinh người học, nhà giáo, người dạy nghề, cán bộ quản lý, người sử dụng lao động, lao động có kỹ năng, các tổ chức có nhiều thành tích, đóng góp cho hoạt động GDNN và phát triển kỹ năng nghề tại các địa điểm công cộng, nơi vui chơi,… kết hợp với truyền thông và phát trực tiếp trên các trang mạng xã hội phổ biến.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Tích cực định hướng phân luồng học sinh và công tác giáo dục hướng nghiệp tại chuyên mục Sự kiện của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Sự kiện khác