Các lỗi nên tránh trong bài tuyển sinh môn Ngữ văn

Nguyễn Hà
Bên cạnh những thay đổi theo hướng chú trọng vận dụng kỹ năng, tăng cường câu hỏi gợi mở…đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn tại TP.HCM năm nay còn có sự tích hợp kiến thức của nhiều môn học từ tự nhiên cho đến xã hội.

Theo đó, đề thi gồm 3 câu: đọc hiểu văn bản, làm văn xã hội và nghị luận văn học (4 điểm).

Ở câu nghị luận văn học, HS được lựa chọn một trong 2 câu: câu có sự tích hợp giữa 2 hoặc 3 tác phẩm văn học; hoặc câu tích hợp giữa văn học và xã hội.

Trước hết, HS cần nắm vững cấu trúc đề thi; hệ thống câu hỏi, các cách đặt câu hỏi thường gặp; thang điểm của từng phần, từng câu. Phải hệ thống những kiến thức cơ bản về tiếng Việt cho phần đọc hiểu, những tác phẩm bắt buộc nào ở phần nghị luận văn học để chủ động ôn tập. Với 120 phút làm bài, nên chú ý phân chia thời gian làm bài hợp lý các phần.

Trong các lần chấm thi tuyển sinh 10, giám khảo bắt gặp những lỗi phổ biến sau:

Ở phần đọc hiểu, HS thiếu kỹ năng phân tích đề thi. Thiếu ý thức phải trả lời thành các ý gạch đầu dòng hay viết thành đoạn văn. Lỗi thường gặp ở phần này là hoặc HS trả lời sơ sài, qua quýt, không đủ ý theo yêu cầu đáp án, hoặc quá lan man, quá dài dòng. Cần nhớ nữa là, năm nay, văn bản đọc hiểu có thể là một môn học khác, tuy nhiên cốt lõi của việc làm bài vẫn là kỹ năng đọc hiểu. Vì vậy, không nên quá sa đà vào kiến thức của nó sẽ mất thời gian và lạc đề.

Với câu nghị luận xã hội (viết khoảng 1 trang giấy thi), do cách yêu cầu vô cùng đa dạng, phong phú (như bàn luận về một ý kiến, đưa ra một mẩu truyện, một bài báo, thậm chí là một bức tranh minh họa…), vì vậy nhiều HS hiểu sai, xác định sai vấn đề dẫn đến bài làm lạc đề. Nhiều bài làm thiếu sự giải thích thấu đáo. Quan điểm, chính kiến thiếu xác đáng, thuyết phục. Không làm chủ về thao tác lập luận, thiếu dẫn chứng thuyết phục. Hoặc không rút ra bài học gì ý nghĩa cho xã hội, cho bản thân.

Ở câu nghị luận văn học, do đề có tính tích hợp nên nhiều HS mất điểm do bố cục bài làm thiếu hợp lý. Phần so sánh, nhận xét, đánh giá rút ra kết luận từ vấn đề tích hợp chưa sâu, nên chưa làm rõ được vấn đề. Nhiều HS mất điểm ở các mặt, như: què cụt trong cấu trúc bài làm; chưa làm rõ được luận đề; thiếu sáng tạo về dùng từ, đặt câu, dẫn chứng liên hệ; và lỗi về chữ viết, chính tả...

Theo Thanh niên

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Các lỗi nên tránh trong bài tuyển sinh môn Ngữ văn tại chuyên mục Cách Học Hay của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Cách Học Hay khác

Độc đáo hoạt động trải nghiệm nơi sân trường

Trường THCS Thái Nguyên (phường Nha Trang, Khánh Hòa) là một trong những ngôi trường thuộc tốp đầu của tỉnh về thành tích dạy và học. Nhiều năm liền, trường luôn có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, quốc gia. Bên cạnh công tác học tập, nhà trường còn tổ chức nhiều chương trình ngoại khóa hấp dẫn, mang lại trải nghiệm phong phú cho học sinh.

Khám phá thế giới sách theo cách riêng của Học viện Thiên Thần

Trong không khí rộn ràng của Tuần lễ Học tập suốt đời, chiều 10/10, ấn phẩm Học viện Thiên Thần – Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi Đồng đã phối hợp cùng trường Mầm non Hoa Hồng (phường Đống Đa, Hà Nội) tổ chức buổi tọa đàm chuyên đề mang tên Đọc sách tương tác để phát triển tư duy ngôn ngữ ở trẻ mầm non.

Vui học tiếng Anh cùng trang báo Đội

Học tiếng Anh qua trang báo Đội đang trở thành một hình thức học tập thú vị, giúp học sinh vừa rèn luyện kỹ năng ngoại ngữ vừa nuôi dưỡng niềm đam mê khám phá tri thức.

Học để làm chủ tri thức và công nghệ

Sáng 6/10, Trường Tiểu học Hưng Dũng 2 (phường Trường Vinh, Nghệ An) đã tổ chức phát động Tuần lễ học tập suốt đời năm 2025 với chủ đề “Học để phát triển bản thân, làm chủ tri thức và công nghệ, góp phần xây dựng đất nước hùng cường, thịnh vượng”.