Cậu học trò với niềm đam mê môn Địa lý

Dương Minh Hân
Chúng ta thường có quan niệm học sinh nam thì nên theo đuổi các môn khoa học tự nhiên. Nếu cứ theo quan niệm đó thì cậu học trò Đinh Hữu Thọ, người dân tộc Mường, quả là một trong những trường hợp đặc biệt.

Trong kỳ thi chọn HS giỏi quốc gia năm 2015, khi đang học lớp 11, bạn đã đoạt giải Nhì môn Địa lý. Năm nay, đội tuyển Địa lý tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia của trường tiếp tục có tên Thọ.

Say mê với các môn khoa học xã hội

Luôn có tinh thần vượt khó vươn lên lại thông minh, nhanh nhẹn nên trong suốt quá trình học, Thọ đã gặt hái được nhiều thành công. Được biết, hồi nhỏ do hoàn cảnh gia đình, Hữu Thọ phải sống cùng ông bà nội ở vùng quê nghèo đó là xã Yến Mao, huyện Thanh Thuỷ. Khi bố mẹ ổn định nơi công tác, bạn mới chuyển về xã Kim Đức, thành phố Việt Trì để sinh sống.

Gặp Thọ khi Thọ đang cùng các bạn ôn luyện để tham gia kỳ thi HS giỏi quốc gia năm 2016, Thọ phấn khởi kể về chặng đường trong suốt những năm học và quá trình đến với môn Địa lý. Ngay từ những năm học THCS, thầy cô đã phát hiện khả năng tiếp thu kiến thức của Thọ, đặc biệt là những môn khoa học xã hội. Thọ cho biết: “Khi học các môn khoa học xã hội như: Văn học, Lịch sử và nhất là, Địa lý là bạn thấy say mê hơn bởi các môn hướng tới cho Thọ hiểu biết những vấn đề của xã hội, tình yêu quê hương, con người Việt Nam. Hơn nữa học các môn này còn giúp bạn tư duy, suy nghĩ, nhận định tốt những vấn đề, hiện tượng của cuộc sống”.

Là một trong 8 HS nam của lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Hùng Vương, Hữu Thọ luôn chiếm được cảm tình của thầy cô cũng như bạn bè trong lớp bởi không chỉ có tinh thần cầu thị, học tốt mà bạn luôn sống chan hoà, giúp đỡ bạn, tích cực tham gia các hoạt động của trường, lớp. Ngay từ những ngày đầu mới bước vào lớp 10, bạn đã phát huy được tinh thần học tập hăng say, xây dựng cho mình kế hoạch, phương pháp học tập hợp lý, khoa học dưới sự dìu dắt của thầy cô trong trường.

Khi được hỏi về kinh nghiệm học tốt môn Địa lý, Hữu Thọ khiêm tốn: “Trên lớp, tớ luôn tập trung nghe giảng để nắm bắt được kiến thức thầy cô truyền đạt. Bản thân cố gắng tự học, tự tìm hiểu tài liệu, nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó mới xem xét các dạng câu hỏi rồi vận dụng kiến thức để giải quyết các dạng bài tập. Để học thuộc các kiến thức, phải có sự liên tưởng với các vấn đề thực tế thì học sẽ tốt hơn”.

Lĩnh hội tốt kiến thức nhờ biết liên hệ với thực tế

Quan điểm của Hữu Thọ khi say mê học tập với một môn học nào đó thì không đơn thuần chỉ là chiếm lĩnh điểm số mà quan trọng hơn là lĩnh hội được kiến thức để giúp mình có trách nhiệm với các vấn đề của thực tiễn cuộc sống. Thọ cho rằng Địa lý là môn học giao thoa giữa khoa học tự nhiên với khoa học xã hội nên có sức lôi cuốn đặc biệt đối với bạn bởi tính ứng dụng cao, luôn gần gũi, hiện hữu trong đời sống con người như: Khoa học Trái đất, khí hậu, tài nguyên môi trường, nhất là hiện nay quá trình biến đổi khí hậu đang diễn ra mạnh mẽ ở khắp nơi trên thế giới.

Được tham gia nhiều cuộc thi chọn HS giỏi cấp tỉnh, quốc gia và một số kỳ thi chọn HS giỏi khu vực duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ, trại hè Hùng Vương... nên Đinh Hữu Thọ đã có kinh nghiệm khi làm bài đó là đọc kỹ đề để trả lời câu hỏi một cách chính xác, không được bỏ sót câu, tránh làm thiếu ý, trình bày rõ ràng, khoa học để gây thiện cảm với người chấm.

Cô Bùi Thị Hồng Thanh - Giáo viên chủ nhiệm của Thọ - tự hào cho biết: “Từ khi học lớp 10 đến nay, Thọ luôn có thế mạnh về lối tư duy sắc, câu từ logic. So với các bạn trong lớp, Thọ có tinh thần tự học tốt, tìm tòi kiến thức từ sách vở, tài liệu của các anh chị khóa trước để học, nhận biết về hiện tượng địa lí, phân tích mối quan hệ các hiện tượng, đối tượng nhanh, bài làm có liên hệ thực tiễn tốt. Với cách trang bị kiến thức toàn diện nên Thọ tham gia các kỳ thi đạt giải không phải là sự may mắn mà đó là kiến thức, năng lực thực sự của bản thân Thọ”.

Với những thành tích đạt được qua các kỳ thi HS giỏi các cấp, Thọ là một trong những HS được ngành GD&ĐT đất Tổ cũng như thầy cô, bạn bè đang kỳ vọng ở Thọ tại kỳ thi quốc gia năm 2016. Với sự nỗ lực vượt khó vươn lên và những thành tích đáng khâm phục, Đinh Hữu Thọ đã nối dài thêm danh sách trong bảng vàng truyền thống của Trường THPT chuyên Hùng Vương. Đây chính là nền tảng chắp cánh cho hoài bão, ước mơ của Thọ trong tương lai là trở thành chiến sỹ cảnh sát để giúp nhân dân có cuộc sống bình yên, hạnh phúc.

Theo Giáo Dục Thời Đại 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Cậu học trò với niềm đam mê môn Địa lý tại chuyên mục Gương Mặt của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Cậu bé đa tài

“Cậu bé đa tài” hay “anh bạn nhỏ thông thái” là những lời nhận xét của thầy cô và ...

Bài Gương Mặt khác

Môi trường để bạn trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (GMTVNTB) Đặng Cát Tiên và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023 Lê Văn Phúc đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình phấn đấu vươn lên, cống hiến, đặc biệt là sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, Đội giúp các bạn trở thành những tấm gương truyền cảm hứng như ngày hôm nay.

Ước mơ trở thành nhà Toán học

Ghé thăm lớp 5A7, trường Tiểu học Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nếu bạn ngỏ ý muốn gặp “cây Toán” của lớp, hẳn là các bạn trong lớp sẽ vui vẻ giới thiệu ngay cậu bạn Nguyễn Hoàng Việt – người sở hữu một loạt thành tích ấn tượng cấp Quốc gia, Quốc tế với bộ môn thú vị này

Đỗ Hà My - cô gái tài năng

Thích học Toán, mê tiếng Anh, nghiền khoa học, có tài lẻ về khiêu vũ thể thao, vẽ tranh và có chiều cao vượt trội… là những điều mà mọi người luôn ấn tượng khi nhắc tới cô bạn Đỗ Hà My (lớp 6CI1, trường liên cấp Nguyễn Siêu, Hà Nội).

"Thầy Tổng" đa tài và tâm huyết

Gắn bó với phong trào, công tác Đội trong nhiều năm, thầy Đinh Công Thành (trường Tiểu học Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội) luôn dành nhiều tâm huyết, sáng tạo để có những cách làm đổi mới, phù hợp với các bạn thiếu nhi, học sinh.