COVID-19 gây ra rất nhiều triệu chứng cùng lúc, trong đó, phổ biến nhất là là mệt mỏi, đau tức ngực, ho kéo dài, thở hụt hơi kèm theo căng thẳng, lo âu. Nỗi sợ hãi bệnh tật khiến người bệnh dễ mất ngủ, đầu giấc khó ngủ, hay tỉnh giấc bất chợt, khó duy trì giấc ngủ... gọi chung là rối loạn giấc ngủ.

Nếu tình trạng này kéo dài thường xuyên và không được can thiệp kịp thời sẽ dẫn tới loạt vấn đề sức khỏe khác cho người bệnh, khiến họ luôn mệt mỏi, đau dạ dày, đánh trống ngực, thậm chí có thể bị trầm cảm, suy nghĩ tiêu cực tự làm hại bản thân. Nếu tình trạng rối loạn giấc ngủ kéo dài, người bệnh cần đến cơ sở y tế khám, tìm nguyên nhân, mức độ rối loạn giấc ngủ để có phương án điều trị phù hợp.

Câu hỏi đặt ra là vì sao rất nhiều F0 gặp tình trạng mất ngủ, khó ngủ? Giải đáp vấn đề này, BS Trương Hữu Khanh (Phó Chủ tịch Liên chi hội Truyền nhiễm TP HCM) cho biết mất ngủ trong thời gian mắc COVID-19 là chuyện rất bình thường. Tình trạng mất ngủ có thể diễn ra trong thời gian bị COVID-19, cũng có thể xuất hiện vào thời gian hậu COVID-19. 

Chuyên gia y tế chỉ ra lý do khiến nhiều F0 thường xuyên bị mất ngủ - Ảnh 1

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này hầu như chỉ là do stress. Vì vậy, hãy làm tất cả những việc lành mạnh, những việc có thể mang lại niềm vui, tiếng cười, sự thoải mái cho bạn để giải tỏa stress. Nếu mất ngủ, căng thẳng, nhức đầu thì hãy uống thuốc thảo dược phù hợp, không việc gì phải chịu đựng cơn khó chịu để rồi stress thêm.

Ngoài ra, chế độ ăn uống, sinh hoạt cũng góp phần quan trọng để cải thiện tình trạng mất ngủ. Người bệnh nên ăn uống, nghỉ ngơi đúng giờ, thường xuyên vận động, tránh tình trạng nhàn rỗi quá mức dẫn đến hiện tượng ngủ vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm.

Nên tập thói quen ngủ 6-8 tiếng/đêm và cố gắng đi ngủ - thức dậy vào cùng một giờ như nhau vào tất cả các ngày trong tuần. Nên ngủ trước 23 giờ.

Nên giảm bớt thời gian sử dụng thiết bị điện tử trước khi ngủ. Tắt các thiết bị điện tử trước khi ngủ ít nhất 30 phút.

Phòng ngủ nên sạch sẽ, yên tĩnh, đủ tối và có nhiệt độ thích hợp. Có thể ngâm chân hoặc thiền 30 phút trước khi ngủ.

                                                                                                                                      (Nguồn: Giadinh.net.vn)