Có thể bạn chưa biết, trước khi thành "đồ uống quốc dân", trà sữa trân châu từng bị ghẻ lạnh ở Mỹ

Minh Hồng
Hành trình 'mê hoặc' nước Mỹ của trà sữa trân châu không hề dễ dàng, trước đó, thức uống này bị đánh giá là chẳng có gì thu hút người bản địa và tương lai ở xứ sở cờ hoa chắc cũng chẳng đi đến đâu.

Tháng 4 vừa qua, báo chí phương Tây rầm rộ thông tin về cơn khủng hoảng của trà sữa trân châu tại Mỹ. Theo đó, các container vận chuyển hàng hóa từ châu Á gồm cả nguyên liệu như siro và bột làm trân châu bị dồn ứ tại các cảng của Mỹ. Việc tồn đọng này gây tình trạng khan hiếm nguyên liệu nghiêm trọng tại các cửa hàng trà sữa trân châu. 

Thời điểm ấy, người ta mới giật mình nhận ra tầm quan trọng và sự phổ biến của trà sữa trân châu với người Mỹ. Ai mà ngờ được thức uống từng bị coi không có tương lai lại có ngày tạo nên cơn khủng hoảng đến vậy.

Có thể bạn chưa biết, trước khi thành

Trà sữa trân châu đã có lịch sử 30 năm tại xứ sở cờ hoa, lần đầu xuất hiện tại Mỹ vào những năm 1990. Nhưng khi ấy, thức uống này quá xa lạ với người Mỹ và chỉ được bán trong các cửa hàng Trung Quốc. Và sự lạnh nhạt này kéo dài tận 20 năm. Nhiều chuyên gia đánh giá, tương lai của trà sữa trân châu tại Mỹ sẽ chẳng đi đến đâu trừ khi 'bạn có một sức mạnh thần bí, cổ xưa nào đó của Trung Quốc khi uống nó', ông Gerald Celente - Giám đốc Viện nghiên cứu Xu hướng nhận định vào năm 1999.

Thực ra thì lời nhận định này cũng có phần đúng bởi thời điểm ấy, phần lớn cửa hàng trà sữa đều thuộc sở hữu của người nhập cư và được bán chủ yếu cho người gốc Á. Dần dần, các cửa hàng trà sữa, với những chiếc ghế sofa giá rẻ và list nhạc pop châu Á đã trở thành điểm lui tới phổ biến của những bạn trẻ Mỹ gốc Hoa. Họ tới để hẹn hò, làm bài tập hoặc gặp gỡ bạn bè. Tất nhiên, giai đoạn này, người Mỹ vẫn rất thờ ơ với trà sữa.

Có thể bạn chưa biết, trước khi thành
Có thể bạn chưa biết, trước khi thành
Siêu mẫu Gigi Hadid thường xuyên bị bắt gặp cầm trà sữa trân châu

Thời thế thay đổi cho đến năm 2010 khi thế hệ uống trà sữa trân châu ngày trước lớn lên và có sức mạnh tiêu dùng, hàng loạt cửa hàng trà sữa mới đã mọc lên và thu hút nhóm khách hàng đa dạng hơn. Để thu hút giới trẻ, họ đầu tư nhiều vào không gian quán sao cho bắt mắt và sáng sủa, phù hợp để check-in. Lúc này, địa bản doanh của trà sữa cũng không gói gọn trong cộng đồng người nhập cư mà tỏa ra các trung tâm đô thị sang trọng hoặc gần trường đại học, nơi tập trung đông dân cư châu Á, thường là tầng lớp trung lưu.

Có thể bạn chưa biết, trước khi thành
Văn hóa trà sữa trở nên phổ biến trong giới trẻ xứ sở cờ hoa

Giờ đây, trà sữa trân châu trở thành thức uống dễ nhận biết nhất trong số các đồ uống giải nhiệt của châu Á tại Mỹ và ở khắp châu Âu. Trà sữa có ở khắp mọi nơi tại Mỹ từ các cửa hàng bình dân tới sang chảnh, từ đời sống thường nhật tới MXH, quần áo,...

Trên Instagram, hashtag "boba" có hơn 2,4 triệu bài đăng trong khi meme về trà sữa trong các nhóm Facebook nổi tiếng như Subtle Asian Traits thường xuyên thu hút hàng trăm nghìn lượt thích. Hình ảnh loại đồ uống này xuất hiện trên những đôi giày phiên bản giới hạn. Nhà thiết kế người Mỹ gốc Hoa Yiying Lu đã tạo ra biểu tượng cảm xúc boba được sử dụng phổ biến trong tin nhắn.

Có thể bạn chưa biết, trước khi thành
Một trong những ảnh chế nổi tiếng về trà sữa trân châu trên Subtle Asian Traits

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bài liên quan

Bài Ăn-Chơi khác

Hòn đảo kỳ lạ nhất hành tinh

Đảo Socotra của Yemen nằm ở phía Tây Bắc Ấn Độ Dương, được mệnh danh là hòn đảo kỳ lạ nhất hành tinh. Không biết ở nơi đó có gì đặc biệt mà khiến ai nấy đều muốn khám phá vậy nhỉ? Chúng mình hãy cùng tìm hiểu nhé!

"Đất có lề, quê có thói"

“Các em đến vùng mới lạ này, nhớ cẩn thận nhé. Đất có lề, quê có thói, mình phải hiểu để biết cách đi đứng, nói năng, ứng xử sao cho phù hợp với tập tục của dân địa phương đấy”. Một cô giáo đã nhắc các học sinh của mình khi dẫn các em đi tham quan tại vùng quê xa. Sẽ có em ngạc nhiên hỏi: “Nghĩa của câu tục ngữ đất có lề, quê có thói là gì ạ?”.

Hello Kitty và hành trình nửa thế kỷ thống trị thế giới

Xuất hiện lần đầu tiên vào ngày 1/11/1974 và được miêu tả với hình ảnh chú mèo bobtail Nhật Bản với chiếc nơ đỏ bên tai trái. Hello Kitty được lấy hình mẫu là một cô bé có tên là Kitty White đến từ London (Anh) và có chị em sinh đôi tên Mimmy. Cô bé nuôi một mèo cưng tên Charmmy Kitty.

Độc đáo những món ăn từ cây phong

Cây phong (cây thích) được trồng ở nhiều nơi trên thế giới, nhưng hẳn là còn ít bạn biết rằng, loài cây này góp phần đem đến cho chúng ta một số món ăn đặc biệt đấy.

Trung Quốc lần đầu tiên đưa phi hành gia 9x lên vũ trụ

Ngày 30/10 tới, Trung Quốc sẽ phóng tàu Thần Châu-19, đưa hai phi hành gia trẻ nhất từ trước đến nay, sinh vào thập niên 1990, lên trạm vũ trụ Thiên Cung. Đây là dấu ấn mới trong hành trình khám phá vũ trụ của Trung Quốc với đội ngũ trẻ trung, giàu tiềm năng.