Mới đây, đoạn clip của một TikToker tại Đà Lạt đã khiến nhiều cư dân mạng không khỏi bất ngờ sau khi xem. Trong đoạn clip, người này tiết lộ chuyện Đà Lạt hiện đã tháo đi rất nhiều biển hiệu "homestay" và thay bằng "farmstay".
Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là từ các chủ cơ sở lưu trú hiểu sai về định nghĩa của "homestay". Và một điều đáng ngạc nhiên, có đến 99% những cư dân mạng sau khi xem clip mới ngơ ngác nhận ra bấy lâu nay mình cũng hiểu sai về loại hình lưu trú này.
Những năm gần đây, Đà Lạt có sự gia tăng mạnh mẽ các cơ sở kinh doanh du lịch, nhất là dịch vụ lưu trú. Không chỉ có khách trong nước, nhiều khách nước ngoài cũng đổ về thành phố sương mù này qua những lời mời quảng cáo "homestay".
Trên thực tế, định nghĩa đúng của từ ngày đó chính là khách du lịch sẽ được sinh hoạt trong một không gian tập thể cùng với chủ nhà. Điều này cũng đồng nghĩa với việc chủ nhà trở thành hướng dẫn viên du lịch, giúp cho du khách có trải nghiệm cuộc sống giống như người bản địa.
Thế nhưng, nhiều homestay hiện nay chỉ vì được trang trí theo hơi hướng "chill chill" hòa hợp với núi rừng, thiên nhiên mà để biển hiệu quảng cáo như vậy. Còn lại, đó chỉ đơn thuần là nơi lưu trú, không có trải nghiệm cùng với chủ nhà. Chính vì vậy, việc dùng từ "homestay" không hoàn toàn chính xác.
Đà Lạt đã yêu cầu những nơi lưu trú dùng từ này phải tháo biển hiệu và thay bằng từ "farmstay" hoặc tên gọi khác cho đúng với loại hình dịch vụ lưu trú. Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó Phòng Văn hóa Thông tin TP. Đà Lạt chia sẻ: "Trước khi đặt phòng, khách du lịch nên tìm hiểu rõ về địa điểm này để an tâm. Đồng thời chúng tôi khuyến khích du khách nên tìm hiểu thông tin trên các trang chính thống".